.

Mỹ Thủy (Lệ Thủy): Chủ đầu tư cho thi công công trình khi chưa có quyết định phê duyệt dự án

.
09:53, Thứ Bảy, 22/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Mặc dù chưa có quyết định phê duyệt của cơ quan chức năng có thẩm quyền, tuy nhiên, chủ đầu tư là UBND xã Mỹ Thủy đã cho một công ty xây dựng tiến hành thi công công trình thuộc dự án xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất trên địa bàn xã. Đó là nội dung bạn đọc phản ánh đến Báo Quảng Bình và qua xác minh thông tin của phóng viên, vấn đề bạn đọc phản ánh là đúng sự thật.

Qua xác minh thông tin bạn đọc phản ánh cho thấy: Trong tháng 5-2019, tại địa bàn xã Mỹ Thủy, Công ty TNHH Xây dựng Minh Tiến (gọi tắt là Công ty Minh Tiến) đang tiến hành thi công dự án san lấp mặt bằng trên đất ruộng, làm đường và rãnh thoát nước. Được biết, công trình đang triển khai thuộc dự án xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất vùng Bổn Đạo thuộc thôn Thuận Trạch, do UBND xã Mỹ Thủy làm chủ đầu tư.

Công văn của UBND huyện Lệ Thủy yêu cầu ngừng các hoạt động xây dựng tại dự án xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất vùng Bổn Đạo.
Công văn của UBND huyện Lệ Thủy yêu cầu ngừng các hoạt động xây dựng tại dự án xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất vùng Bổn Đạo.

Tại thời điểm này, Phòng Kinh tế-Hạ tầng của UBND huyện Lệ Thủy đang nhận hồ sơ của UBND xã Mỹ Thủy trình thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng công trình. Theo quy định của Luật Xây dựng, thì dự án chỉ được tiến hành triển khai thi công sau khi được thẩm định, phê duyệt, lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng theo quy định.

Trước sự việc này, qua kiểm tra, UBND huyện Lệ Thủy đã có kết luận: Việc chủ đầu tư là UBND xã Mỹ Thủy cho thi công công trình khi chưa có quyết định phê duyệt là sai quy định.

Để bảo đảm việc quản lý hoạt động đầu tư xây dựng trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật và chấn chỉnh vi phạm của chủ đầu tư là UBND Mỹ Thủy, ngày 17-5-2019 UBND huyện Lệ Thủy đã có Công văn số 1053/UBND-KTHT gửi UBND xã Mỹ Thủy, Công ty Minh Tiến… yêu cầu: Chủ tịch UBND xã Mỹ Thủy khẩn trương chỉ đạo đơn vị thi công ngừng ngay các hoạt động xây dựng tại dự án này và báo cáo kết quả xử lý cho UBND huyện.

Công ty Minh Tiến ngừng thi công và hoàn trả mặt bằng công trình theo hiện trạng ban đầu. UBND huyện Lệ Thủy cũng giao cho Phòng Kinh tế-Hạ tầng kiểm tra và tham mưu cho UBND huyện xử lý theo thẩm quyền đối với chủ đầu tư và đơn vị thi công theo quy định của pháp luật.

Mặc dù chưa có quyết định phê duyệt dự án, song chủ đầu tư làn UBND xã Mỹ Thủy đã cho Công ty Minh Tiến tiến hành san lấp mặt bằng, làm đường và rãnh thoát nước.
Mặc dù chưa có quyết định phê duyệt dự án, song chủ đầu tư làn UBND xã Mỹ Thủy đã cho Công ty Minh Tiến tiến hành san lấp mặt bằng, làm đường và rãnh thoát nước.

Thực hiện công văn chỉ đạo của UBND huyện Lệ Thủy, UBND xã Mỹ Thủy đã ban hành Công văn số 27/CV-UBND, ngày 22-5-2019 về việc ngừng thi công công trình xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất vùng Bổn Đạo gửi cho Công ty Minh Tiến… Đồng thời, giao cho công chức địa chính-xây dựng và thôn Thuận Trạch giám sát, theo dõi việc chấp hành của Công ty Minh Tiến.

Về việc xử lý sai phạm của chủ đầu tư và Công ty Minh Tiến, ông  Trần Quốc Toàn, Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng (đơn vị được UBND huyện giao tham mưu xử lý về sai phạm của chủ đầu tư và Công ty Minh Tiến) cho biết: Phòng đã đi kiểm tra hiện trường thực hiện dự án sai quy định tại xã Mỹ Thủy sau khi có công văn chỉ đạo của UBND huyện.

Hiện chúng tôi đang tham mưu cho UBND huyện tiến hành xử lý theo thẩm quyền về sai phạm của UBND xã Mỹ Thủy và Công ty Minh Tiến theo quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Bùi Thành

,