.

Bảo Ninh: Dân khổ vì vướng quy hoạch

.
08:38, Thứ Tư, 12/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ông Nguyễn Thanh (trú tại thôn Sa Động, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới) trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến nay đã gửi đơn kêu cứu nhiều nơi, đề nghị xem xét cho gia đình ông được cải tạo lại nhà ở vì ngôi nhà cấp bốn xây dựng từ lâu bị xuống cấp trầm trọng. Các ban, ngành liên quan của TP. Đồng Hới và tỉnh vào cuộc xem xét, giải quyết, tuy nhiên vẫn chưa có phương án nào khả thi… Nguyên nhân chính xuất phát từ thửa đất gia đình ông Thanh đang sở hữu nằm hoàn toàn trong quy hoạch.

Sống trong cảnh bất an

Ông Nguyễn Thanh cho biết: Gia đình ông thuộc hộ chính sách của xã Bảo Ninh. Bố ông là Nguyễn Đáo (SN 1943), liệt sỹ chống Mỹ, hy sinh năm 1968. Bản thân ông từng tham gia quân ngũ, bộ đội Trường Sa từ năm 1983 đến năm 1986.

Năm 1986, sau khi ra quân, ông lập gia đình, sinh sống ở thôn Sa Động tại thửa đất số 193, tờ bản đồ 38, sát ngay đường Nguyễn Thị Định, được UBND TP. Đồng Hới cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BU 634755 với diện tích 277,5m2, trong đó có 200m2 đất ở mục đích sử dụng lâu dài. Điều đáng nói thửa đất trên lại có đến 258,4m2 đưa vào quy hoạch đường giao thông chưa có quyết định thu hồi.

Tháng 11-2013, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2849/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch phân khu phía bắc xã Bảo Ninh trong đó định hướng mở rộng một số tuyến đường nối từ khu vực đường quy hoạch rộng 36m đến đường rộng 20,5m ven sông Nhật Lệ. Thửa đất gia đình ông có vị trí nằm hoàn toàn trong phạm vi giao lộ giữa đường quy hoạch 22,5m và đường Nguyễn Thị Định.

Ngôi nhà cấp bốn gia đình ông Nguyễn Thanh đang sinh sống được làm từ năm 1996. Sau khi đường Nguyễn Thị Định hoàn thành xong giai đoạn một, nhà ông Thanh bị thấp hơn so với mặt đường đến 1,5m. Tường nhà phía tây trở thành vách chắn đường Nguyễn Thị Định và ngôi nhà.

Quá trình thi công đường và các phương tiện cơ giới lưu thông hiện tại làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu ngôi nhà. Bức tường phía tây xuất hiện nhiều vết nứt lớn, dài, trong đó có vết nứt dài đến 3m, rộng 0,3cm.

Ngôi nhà cấp 4 bị xuống cấp nghiêm trọng gia đình ông Nguyễn Thanh đang sinh sống.
Ngôi nhà cấp 4 bị xuống cấp nghiêm trọng gia đình ông Nguyễn Thanh đang sinh sống.

“Nguyện vọng của gia đình là UBND TP. Đồng Hới cấp phép để cải tạo nhà ở hoặc di dời đến khu tái định cư mới, nhưng nhiều năm qua rồi vẫn không được các cấp, ngành liên quan giải quyết. Ngôi nhà bây giờ xuống cấp trầm trọng, chẳng biết đổ sập lúc nào. Mùa mưa, nước từ mặt đường Nguyễn Thị Định chảy qua các vết nứt tràn ngập cả nhà, cực lắm”- ông Nguyễn Thanh chia sẻ.

Giải quyết dứt điểm bằng cách gỡ vướng quy hoạch

Trở lại với quy hoạch chi tiết phân khu bắc xã Bảo Ninh, trục đường 22,5m chạy phía trước nhà ông Thanh hiện tại là đường bê tông rộng 5m, chiều dài toàn tuyến từ đường 36m đến đường 20,5m ven sông Nhật Lệ khoảng 380m. Hai bên tuyến đường này có trên 50 hộ dân xây dựng nhiều công trình kiên cố bám sát đường.

Để thực hiện mở rộng mặt đường, kinh phí di dời, giải phóng mặt bằng sẽ rất lớn, khó triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, đường Nguyễn Thị Định quy hoạch 15m vẫn chưa tiến hành mở rộng được do không có khả năng giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến… Như vậy, các dự án này đang thuộc diện quy hoạch "treo" và gia đình ông Nguyễn Thanh cũng bị hệ lụy theo.

Ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới cho biết: “Thực ra theo phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng, giao thông thì việc thực hiện quy hoạch đường Nguyễn Thị Định (giai đoạn 2) và đường 22,5m phía trước nhà ông Thanh không thuộc thẩm quyền của UBND thành phố.

Căn cứ Luật Xây dựng năm 2014, thửa đất gia đình ông Nguyễn Thanh muốn xây dựng nhà ở thì chỉ được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn. UBND TP. đã báo cáo UBND tỉnh đề nghị cho chủ trương sớm triển khai mở rộng đường Nguyễn Thị Định, đường 22,5m theo quy hoạch. Nếu được như vậy, gia đình ông Nguyễn Thanh sẽ thuộc diện di dời, giải tỏa đến khu tái định cư mới để ổn định cuộc sống”.

Trong một động thái mới nhất nhằm tháo gỡ vướng mắc cho gia đình ông Nguyễn Thanh, Sở Xây dựng đã tổ chức một cuộc họp với các ban, ngành liên quan dưới sự chủ trì của Phó Giám đốc Sở Lê Anh Đức.

“Theo Luật Xây dựng năm 2014 thì quy hoạch xây dựng phải được định kỳ xem xét, rà soát, đánh giá quá trình thực hiện để kịp thời điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế- xã hội trong từng giai đoạn. Định kỳ rà soát đối với quy hoạch phân khu là 5 năm kể từ ngày phê duyệt. Quy hoạch phân khu bắc Bảo Ninh được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2013, quá trình thực hiện đến nay cần phải rà soát tổng thể nhằm điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế”- Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lê Anh Đức cho biết.

Sở Xây dựng chủ trì đang tiến hành công việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch phân khu bắc Bảo Ninh, từ đó đề xuất phương án giải quyết dứt điểm “an cư” cho hộ gia đình ông Nguyễn Thanh.

Theo đó, Sở Xây dựng lập quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị khu vực dọc tuyến đường phía đông sông Nhật Lệ từ chân cầu Nhật Lệ 1 đến Khu neo đậu tránh trú bão và hậu cần nghề cá, trong đó rà soát tổng thể toàn bộ khu vực, tuyến đường Nguyễn Thị Định và các trục đường ngang khác đã quy hoạch nhưng không có khả năng thực hiện để điều chỉnh, chỉnh trang trên cơ sở hiện trạng sử dụng đất.

Hộ gia đình ông Nguyễn Thanh là gia đình chính sách, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để bảo đảm quyền lợi, lợi ích chính đáng cho gia đình ông Thanh, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo UBND TP. Đồng Hới điều chỉnh lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (theo hướng không thể hiện chỉ giới đường giao thông quy hoạch trong phạm vi lô đất gia đình ông Nguyễn Thanh sử dụng hợp pháp).

Từ đó hỗ trợ, tạo điều kiện cho ông Nguyễn Thanh thực hiện các thủ tục cấp phép xây dựng nhà ở, chấm dứt tình trạng sống bất an vì những quy hoạch treo.

Nhóm P.V Bạn đọc

,