.

Tuyên Hóa: Xe quá tải phóng nhanh, vượt ẩu tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

.
15:28, Thứ Bảy, 18/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhiều ý kiến của bạn đọc bức xúc phản ánh về tình trạng xe tải chở đá xây dựng có tổng trọng tải hàng và xe vượt gấp 2-5 lần tải trọng đường bộ cho phép tại tuyến đường  Ngọc Lâm-Sảo Phong thuộc địa phận hai xã Đức Hóa, Phong Hóa (huyện Tuyên Hóa). Đặc biệt, những chiếc xe này còn phóng nhanh, vượt ẩu tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên tuyến đường giao thông nông thôn này, nhất là đoạn nối với quốc lộ 12A.

Tuyến đường bê tông này được đầu tư làm mới và hoàn thành đưa vào sử dụng đầu năm 2019. Mặc dù đường có cắm biển hạn chế trọng tải trục xe 6 tấn, tức là trọng tải toàn bộ xe không được vượt quá 6 tấn.

Tuy nhiên, hàng ngày tuyến đường phải “oằn mình” chống chịu với từng đoàn xe tải chở đá hộc, đá dăm có tổng trọng tải gấp 2-5 lần tổng trọng tải xe và hàng hóa trên xe được phép lưu thông trên tuyến đường giao thông nông thôn này.

Đặc biệt, những chiếc xe tải này thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu vào thời điểm buổi trưa, chiều nên tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên tuyến đường giao thông nông thôn này, nhất là đoạn nối với quốc lộ 12A.

Trước tình trạng này, người dân đã phản ánh với lực lượng chức năng. Tuy nhiên, khi có lực lượng chức năng thì những chiếc xe tải chở hàng quá trọng tải quy định thường ngày lại không xuất hiện?

Qua tìm hiểu, được biết, công trình đường Ngọc Lâm-Sảo Phong được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3381/QĐ-UBND, ngày 26-9-2017 và duyệt thiết kế bản vẽ thi công tại Quyết định số 4877/QĐ-UBND, ngày 29-12-2017 với tổng mức đầu tư là 30,26 tỷ đồng, chiều dài 7,44km; được khởi công từ tháng 4-2018 và hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 3-2019. Tuyến đường này có chiều dài hơn 7km, bê tông xi măng có bề rộng 3,5m, nguồn vốn tài trợ của Ngân hàng thế giới (WB).

Có mặt tại tuyến đường này vào ngày 17-5, chúng tôi chứng kiến hàng đoàn xe tải nối đuôi nhau chở các loại đá vật liệu xây dựng từ một mỏ đá ở xã Phong Hóa theo tuyến đường này chạy ra quốc lộ 12A rồi tiếp tục lưu thông lên thị trấn Đồng Lê và một số xã lân cận.

Theo quan sát, vào lúc cao điểm (từ 12 giờ đến 14 giờ) số lượng xe tải lưu thông trên tuyến đường này khá dày. Theo đó, khoảng 10-15 phút lại có một đoàn xe tải 2-3 chiếc, từ tuyến đường Ngọc Lâm-Sảo Phong chở đá chạy ra quốc lộ 12A và ngược lại.

Những hình ảnh phóng viên ghi tại tuyến đường nói trên:

a
Từng đoàn xe nối đuôi nhau vào ra trên tuyến đường Ngọc Lâm-Sảo Phong và quốc lộ 12A để chở đá.
a
Các lái xe tải thường điều khiển xe chạy với tốc độ cao thay vì phải giảm tốc độ và quan sát kỹ trước khi cho xe chạy ra tuyến quốc lộ 12A.
a
Những chiếc xe tải chở đá này có tổng trọng tải cả xe và hàng ước trên 20 tấn.
a
Những chiếc xe tải chở đá này có tổng trọng tải cả xe và hàng khoảng 30 tấn.
a
Không chỉ chở quá tải trọng cho phép, những chiếc xe tải này còn phóng nhanh, vượt ẩu trên tuyến đường Ngọc Lâm-Sảo Phong nối với quốc lộ 12A.

Nhóm P.V Bạn đọc

,