.

Cần kiên quyết thu hồi khu "đất vàng" bị bỏ hoang vì dự án "ma"!

.
09:33, Thứ Sáu, 17/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Dự án Bệnh viện Đa khoa Bình An được kì vọng sẽ là bệnh viện đa khoa chất lượng cao đầu tiên với quy mô lớn, hiện đại được xây dựng tại tỉnh ta để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân trong tỉnh. Vì vậy, khi tỉnh cấp hàng chục ngàn mét vuông “đất vàng” để xây dựng bệnh viện này, người dân rất vui mừng. Tuy nhiên, gần 10 năm khởi công, dự án làm sơ sài rồi bỏ hoang khiến người dân bức xúc.

Qua tìm hiểu được biết, năm 2009, Công ty TNHH Bệnh viện Bình An (gọi tắt là Công ty Bình An) trình hồ sơ thuê khu vực đất thuộc Tổ dân phố 10 (phường Nam Lý, TP Đồng Hới) với mục đích đầu tư xây dựng một bệnh viện, phòng khám chất lượng cao và được UBND tỉnh đồng ý cho thuê đất trên diện tích 14.186m2 tại Quyết định số 51/QĐ-UBND, ngày 12-1-2009 để xây dựng Bệnh viện Bình An. Thời hạn thuê đất 50 năm, với hình thức thuê đất trả tiền hàng năm.

Sau 10 năm khởi công xây dựng, dự án Bệnh viện Bệnh viện Đa khoa Bình An chỉ xây được phần thô dãy nhà bệnh nhân 2 tầng.
Sau 10 năm khởi công xây dựng, dự án Bệnh viện Bệnh viện Đa khoa Bình An chỉ xây được phần thô dãy nhà bệnh nhân 2 tầng.

Tiếp đến, UBND tỉnh có Quyết định số 925/QĐ-UBND, ngày 5-5-2009 cho Công ty Bình An thuê thêm 834m2 đất để mở rộng khu vực xây dựng dự án Bệnh viện Đa khoa Bình An. Tổng diện tích mà UBND tỉnh 2 lần cho thuê là hơn 15.000m2. Năm 2011, Công ty Bình An đã tổ chức lễ khởi công hoành tráng trước sự chứng kiến của nhiều sở, ban, ngành và đông đảo người dân trong tỉnh.

Theo thiết kế, Dự án Bệnh viện Bình An sẽ xây dựng một khu nhà chính khám và điều trị rộng 9.600m2; quy mô 7 tầng, gồm 21 khoa lâm sàng và cận lâm sang, 250 giường bệnh nội trú, có 6  phòng mổ theo tiêu chuẩn Châu Âu. Tổng kinh phí thực hiện dự án gần 1.600 tỷ đồng, do Công ty Bình An và Công ty Thương mại Tài chính Hoa Kỳ hợp tác đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Phong Thái Bình.

Ngoài ra, dự án còn thiết kế phân xưởng xử lý rác thải tại chỗ thành nguyên liệu phục vụ thị trường; hệ thống nhà ở cho người nhà bệnh nhân, nhân viên và khu nhà tang lễ…Dự án được kỳ vọng là bệnh viện đa khoa chất lượng cao đầu tiên được xây dựng tại tỉnh ta và sẽ góp phần thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.

Đây được xem là dự án có quy mô lớn và được cấp đất ngay vị trí “đắc địa” ở trung tâm TP. Đồng Hới. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của cán bộ và nhân dân trên địa bàn, gần 10 năm kể từ ngày khởi công xây dựng đến nay chủ đầu tư chỉ triển  xây dựng “qua loa” vài công trình với mục đích giữ đất là chính rồi bỏ hoang.

Và cũng 10 năm qua hơn 15.000m2 “đất vàng” ở vị trí “đắc địa” ở trung tâm TP. Đồng Hới bỗng nhiên trở thành đám đất hoang, gây lãng phí và tạo bức xúc trong nhân dân. Chính vì vậy, dự án này được dư luận nhân dân gán cho cái tên là dự án “ma”.

Theo ghi nhận, tại dự án này, chủ đầu tư chỉ mới xây dựng tường rào bao xung quanh dự án và một dãy nhà 2 tầng chưa xong phần thô đã xuống cấp, phủ rêu phong. Trong khuôn viên này cỏ dại mọc um tùm, hoang hóa.

Ông Hoàng Điểm (có nhà gần dự án) cho hay, từ khi khởi công đến nay, ông thấy nhà đầu tư chỉ xây cái hàng rào bao quanh cho có, mới đây thì xây dựng thêm dãy nhà 2 tầng rồi bỏ hoang. Từ đó đến nay không thấy dự án còn động tĩnh gì.

“Khu vực đất được cấp cho dự án xây dựng bệnh viện trước đây phần lớn là đất của người dân. Khi có dự án đầu tư về an sinh, phúc lợi xã hội như bệnh viện thì người dân đồng tình. Nhưng thu hồi đất của dân xong đến nay giao cho dự án thì không xây dựng mà nằm dang dở vậy ai cũng thất vọng” - ông Điểm cho biết thêm.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuế, Chủ tịch UBND phường Nam Lý, thừa nhận dự án bỏ hoang vì chủ đầu tư (Công ty Bình An - PV) không có năng lực tài chính. Nếu doanh nghiệp không sớm thực hiện như tiến độ cam kết thì UBND tỉnh nên thu hồi lại đất.

“Trước đó, nhiều ban, ngành cấp tỉnh cũng đã thực địa kiểm tra dự án này, ban đầu chủ đầu tư hứa thực hiện nhưng khất lần mãi tới giờ vẫn bỏ hoang. Dân yêu cầu doanh nghiệp không có năng lực thì trả lại đất cho dân nhưng phía doanh nghiệp biện lý do dự án chậm trễ bởi họ đang xin kêu gọi đầu tư, giải ngân vốn” - ông Tuế nói.

Cũng theo ông Tuế, để tránh bị thu hồi đất, năm 2007, Công ty Bình An đã cho xây dựng phần thô tầng 1 ngôi nhà, một năm sau thì xây tiếp tầng 2 cho “có lệ”. Năm nay, Công ty Bình An vẫn “án binh bất động”.

Hàng ngàn mét vuông  "đất vàng " bị bỏ hoang từ 10 năm qua tại dự án này.
Hàng ngàn mét vuông "đất vàng" bị bỏ hoang từ 10 năm qua tại dự án này.

Qua tìm hiểu được biết, trong các quyết định của UBND tỉnh cho Công ty Bình An thuê đất, UBND tỉnh đều yêu cầu: “trong thời gian 12 tháng liền công ty không sử dụng đất, hoặc sử dụng không đúng mục đích thì khu đất cho thuê sẽ bị thu hồi”. Tuy nhiên, sau 10 năm khởi công đến nay, dự án bệnh viện với quy mô lớn vẫn “đắp chiếu”.

Liên quan đến dự án này, thông tin từ Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, dự án này đã được tỉnh cho phép kéo dài thời gian thực hiện đến hết quý 3-2018 để thu xếp vốn triển khai dự án theo Thông báo số 821-TB/TU, ngày 9-7-2018 của Thường trực Tỉnh ủy và Công văn số 2724/VPUBND-TNMT, ngày 30-7-2018 của UBND tỉnh.

Và quá thời hạn nêu trên mà không tiếp tục triển khai dự án sẽ bị thu hồi. Đến nay, dự án này vẫn không triển khai thực hiện tiếp, vì vậy Sở Tài nguyên-Môi trường đã lập hồ sơ trình UBND tỉnh đề nghị thu hồi đất.

Dư luận mong muốn UBND tỉnh mạnh tay trong thực hiện chủ trương "trảm" các dự án "ma" và chỉ đạo các ban, ngành hữu quan sớm thu hồi đất, nhằm tránh lãng phí trong việc sử dụng đất, nhất là những vùng “đất vàng”.

Bùi Thành và Nhóm P.V

,