.

Bí thư chi bộ thôn dùng "nắm đấm" giải quyết mâu thuẫn với người dân?

.
08:10, Thứ Hai, 13/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Lê Thanh Xuân, trú tại thôn Đặng Lộc 3, xã Cam Thuỷ, (Lệ Thuỷ) tố cáo việc vợ của ông là bà Phạm Thị Phao bị ông Ngô Hữu Lãm (hiện là Bí thư chi bộ ở thôn Đặng Lộc 3) dùng "nắm đấm" để giải quyết mâu thuẫn do tranh cãi về chiếc búa bửa củi...

Theo nội dung đơn của ông Lê Thanh Xuân trình bày, vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 11-4-2019, trong lúc Phạm Thị Phao đi bới khoai lang ở ngoài đồng về thì gặp Bí thư chi bộ thôn Đặng Lộc 3 là Ngô Hữu Lãm đang cầm trong tay chiếc búa bửa củi. Bà Phao tiến tới cầm chiếc búa lên rồi nói "Sao chiếc búa bửa củi này giống búa nhà tôi bị mất trước đây vậy?".

Nghe xong, vợ chồng ông Ngô Hữu Lãm bắt đầu lớn tiếng và cho rằng bà Phao đã đổ lỗi cho ông Lãm là người ăn trộm chiếc búa nói trên. Hai bên lời qua tiếng lại và bà Phao xin vợ chồng ông Lãm về nhà để gọi điện cho chồng mình cùng đến giải quyết vấn đề. Nhưng vợ chồng ông Lãm không chấp nhận lời đề nghị này.

Khi bà Phao nổ xe máy để đi về thì gia đình ông Lãm giữ lại bằng cách rút chìa khoá xe, đồng thời nói thêm câu "Đâu mà dễ dàng như thế được (!?)". Tiếp đến, ông Lãm lao vào đấm túi bụi vào đầu, mặt, môi, lưng... của bà Phao, làm bẹp chiếc nón đang đội trên đầu, đổ cả làn khoai lang vừa đào xong.

Thời điểm đó, anh Lịch và chị Chính (là vợ chồng) nhà gần đó đã chạy đến căn ngăn. Sau đó nhiều người trong thôn cũng kéo đến khuyên can, trong đó có cả ông Ngô Hữu Khương, Phó Công an xã Cam Thủy. Nội dung đơn của ông Lê Thanh Xuân còn cho biết thêm, khi sự việc xảy ra được một lúc thì ông Xuân đã có mặt tại hiện trường.

Bà Phạm Thị Phao kể lại sự việc với phóng viên.
Bà Phạm Thị Phao kể lại sự việc với phóng viên.

Nhận thấy trên cơ thể của vợ xuất hiện nhiều vết thương, ông Xuân có đề nghị ông Ngô Hữu Khương, Phó Công an xã Cam Thuỷ lập biên bản hiện trường sự việc (bao gồm cả vật chứng là chiếc búa bửa củi). Nhưng Phó Công an xã Cam Thuỷ Ngô Hữu Khương không lập văn bản mà nói rằng "Chú muốn thì viết tờ trình, còn tôi không làm văn bản".

Trao đổi với phóng viên về sự việc nói trên, ông Nguyễn Bá Trọng, Chủ tịch UBND xã Cam Thuỷ cho biết: Sau khi sự việc xảy ra, bà Phạm Thị Phao có đến Trạm y tế xã Cam Thuỷ để khám, mua thuốc về uống điều trị tại nhà.

Do đúng vào dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương và bận đi ăn cưới ở Huế nên phải tới 3 ngày sau bà Phao mới đến trình báo với chính quyền xã về sự việc nói trên. Để giải quyết sự việc, bước đầu lãnh đạo xã Cam Thuỷ đã vận động hai gia đình nên ngồi lại với nhau để hòa giải mâu thuẫn.

Mặt khác, UBND xã Cam Thuỷ cũng chỉ đạo giao vụ việc cho lực lượng Công an xã Cam Thủy tiến hành điều tra làm rõ. Nếu trong quá trình điều tra gặp khó khăn, vướng mắc thì báo cáo, phối hợp cùng Công an huyện Lệ Thuỷ để làm sáng tỏ sự. Quan điểm chỉ đạo giải quyết đối với vụ việc nói trên của chính quyền xã Cam Thuỷ là không bao che, xử lý khách quan, đúng quy định của pháp luật...

Ông Trọng cho biết thêm, do thời điểm xảy ra sự việc ông Khương vừa mới từ miền Nam ra nhận công tác ở xã được chừng 10 ngày, nên còn lúng túng, ngại va chạm. Vừa rồi tại buổi họp giao ban của chính quyền xã Cam Thuỷ, ông Ngô Hữu Khương, Phó Công an xã Cam Thuỷ đã bị phê bình do không lập biên bản hiện trường, chậm báo cáo sự việc với cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo, giải quyết.

Còn đối với kết quả bệnh án của bà Phạm Thị Phao từ Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thuỷ thì không đến mức nghiêm trọng để xử lý hình sự (tỷ lệ thương tật dưới 11%). Mặt khác, từ kết quả điều tra của lực lượng Công an Lệ Thuỷ, đầu tháng 5-2019, UBND xã Cam Thuỷ đã tổ chức mời cả hai gia đình đến để cùng giải quyết sự việc. Bước đầu ông Ngô Hữu Lãm đã xin lỗi gia đình bà Phao và được chấp thuận.

Riêng phần đền bù thiệt hại, ông Lãm chỉ chấp nhận trả cho bà Phao toàn bộ tiền thuốc men, viện phí (khoảng 2,5 triệu đồng). Còn khoản tiền gia đình bà Phao yêu cầu đền bù thêm về thiệt hại tinh thần, công việc hàng ngày là hơn 5 triệu đồng thì ông Lãm không đồng tình.

Hiện UBND xã Cam Thuỷ đang tiếp tục vận động, giải thích cho bà Phao và ông Lãm sớm đạt được thỏa thuận nhằm tránh làm phức tạp thêm vấn đề, ảnh hưởng xấu tới tình làng nghĩa xóm, hình ảnh quê hương. Sau khi giải quyết xong sự việc, chính quyền sẽ tiếp tục chuyển lên Đảng ủy xã để xử lý theo quy định Điều lệ Đảng...

Văn Minh

,