.

Vì sao gia đình bà Trần Ngọc Hà không được công nhận là hộ nghèo?

.
10:21, Thứ Năm, 04/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Phóng viên Báo Quảng Bình được bà Trần Ngọc Hà, thôn Long Trung, xã Quảng Tiên, thị xã Ba Đồn phản ánh về việc gia đình bà bị cắt hộ nghèo một cách vô lý, không công bằng, chưa có tâm, mặc dù 3 năm trước đó, gia đình bà vẫn thuộc diện hộ nghèo tại địa phương…

Theo trình bày của bà Hà, chồng bà là anh Hoàng Minh Châu (SN 1977) bị mù lòa, mất khả năng lao động, hiện đang điều trị bệnh động kinh và tiểu đường. Hàng tháng, chồng bà được nhận trợ cấp 540 ngàn đồng đối với người khuyết tật. Gia đình bà thuộc diện hộ nghèo trong các năm 2016, 2017, 2018.

Bà Trần Ngọc Hà và anh Hoàng Minh Châu phản ánh về việc gia đình bị cắt hộ nghèo một cách vô lý, không công bằng.
Bà Trần Ngọc Hà và anh Hoàng Minh Châu phản ánh về việc gia đình bị cắt hộ nghèo một cách vô lý, không công bằng.

Đầu năm 2019, gia đình bà được thôn Long Trung xét vào diện hộ nghèo. Tuy nhiên, khi trình lên UBND xã Quảng Tiên xét duyệt thì bị cắt diện hộ nghèo với lý do gia đình bà có điểm vượt chuẩn hộ nghèo.

Cũng theo trình bày của bà Hà, một mình bà là lao động chính trong gia đình để nuôi chồng và 3 con ăn học. Ngoài làm ruộng, nuôi gà, vịt, hàng ngày, bà còn phải bán xôi, bánh mỳ trước cổng trường để kiếm tiền chữa bệnh cho chồng...

Trao đổi với phóng viên bà Hà cho biết, khi biết thông tin gia đình không được xét vào diện hộ nghèo 2019 vì điểm vượt quá chuẩn gia đình rất buồn, các tài sản trong nhà như: giàn máy tính, bàn ghế, bò, xe máy, nhà cửa…một số thì do các nhà hảo tâm cho, còn lại được hình thành trước khi chồng bà bị mù…

Mong muốn của gia đình là được xét vào diện hộ nghèo để cho các con được hưởng các chính sách hộ nghèo, giúp các cháu có điều kiện theo học tốt hơn. Hơn nữa, chồng bà đang bệnh tật, đau ốm, hàng tháng đều đi nằm viện điều trị, gia đình quá hoàn cảnh nên không có tiền cho chồng chạy chữa bệnh tật…

Trước những băn khoăn của bà Hà, phóng viên Báo Quảng Bình đã làm việc với lãnh đạo địa phương để làm rõ sự việc. Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Ngừng, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tiên cho biết, quy trình rà soát hộ nghèo hiện nay được tiến hành rất chặt chẽ và bằng hình thức chấm điểm.

Đối với trường hợp hộ gia đình bà Trần Ngọc Hà, sau khi thôn Long Trung chấm điểm (180 điểm), UBND xã đã tiến hành rà soát, chấm điểm lại thì gia đình bà Hà cũng được 180 điểm. Đối chiếu với các quy định của Nhà nước, gia đình bà Hà không được công nhận là hộ nghèo là đúng, vì theo tiêu chí quy định điểm hộ nghèo vùng nông thôn là từ dưới 120 điểm.

“Năm 2019, xã Quảng Tiên có 59 hộ nghèo (chiếm 4,2%), gia đình bà Hà so với mức bình quân của toàn xã vẫn còn khá hơn một số gia đình khác tại địa phương. Gia đình bà Hà không được công nhận hộ nghèo là đúng và hộ nghèo thì không có cơ chế “xin, cho” được mà thực hiện theo quy định của Nhà nước…” ông Ngừng cho biết thêm.

Theo bà Trần Thị Quý Hợi, cán bộ chính sách xã Quảng Tiên, năm 2015, khi tiến hành triển khai rà soát hộ nghèo trên địa bàn xã, biết được hoàn cảnh của gia đình bà Hà, thôn có đề nghị xã công nhận cho gia đình bà Hà được là hộ nghèo để được hưởng một số ưu đãi.

Đất và ngôi nhà kiên cố được bà Hà giải thích là của mẹ chồng để lại thờ phụng.
Đất và ngôi nhà kiên cố được bà Hà giải thích là của mẹ chồng để lại thờ phụng.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, gia đình bà Hà đã có những nỗ lực trong cuộc sống và phát triển thêm bò, nuôi gà, vịt… Đến năm 2019, thì gia đình đã được đưa ra khỏi diện hộ nghèo của địa phương.

Được biết trước đó, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thị xã Ba Đồn đã xác minh, rà roát hộ nghèo cuối năm 2018 của gia đình bà Hà, qua xác minh, chấm điểm cho thấy hộ gia đình bà Hà có 185 điểm, gia đình có chồng bị mù nhưng đang hưởng trợ cấp khuyết tật và chế độ người nuôi dưỡng hàng tháng; trong gia đình có đầy đủ tiện nghi, có đất liền kề trên 300m2, có vi tính nối mạng internet, mức tiêu thụ điện hàng tháng từ 150-200 ngàn đồng, nhà bê tông, mái bằng kiên cố…

Căn cứ các tiêu chí của Thông tư 14/2018/TT-BLĐTBXH và kết quả kiểm tra cụ thể, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thị xã Ba Đồn và UBND xã Quảng Tiên thống nhất kết luận, hộ gia đình bà Trần Ngọc Hà không thuộc diện hộ nghèo năm 2019.

Đình Phong

,