.

Làm mất "sổ đỏ" của dân, ai chịu trách nhiệm?

.
09:22, Thứ Bảy, 06/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm 2016, bà Hoàng Thị Tuyết  (thường trú tại TDP 12, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) đến nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả (xin gọi tắt là bộ phận một cửa) T.P Đồng Hới để làm đăng ký biến động quyền sử dụng đất. Tuy nhiên sau đó, khi bà quay trở lại xin kết quả thì được cán bộ trả lời rằng hồ sơ của bà đã bị thất lạc không rõ lý do.

Bà Hoàng Thị Tuyết trình bày: Do gia đình có nhu cầu cho con một mảnh đất trên phần đất thuộc quyền sở hữu của mình nên vào ngày 28-11-2016 bà đến bộ phận một cửa TP. Đồng Hới nộp hồ sơ làm thủ tục tách thửa.

Hồ sơ của bà gồm các loại giấy tờ: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) bản gốc và bản sao; đơn xin tách thửa, hợp thửa đất; biên bản xác minh đơn kiến nghị… Người tiếp nhận hồ sơ của bà tại bộ phận một cửa là Phan Hải Hoài, cán bộ tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND TP. Đồng Hới.

Hồ sơ của bà Tuyết được bà Phan Hải Hoài, cán bộ bộ phận một cửa tiếp nhận vào ngày 28-11-2016
Hồ sơ của bà Tuyết được bà Phan Hải Hoài, cán bộ bộ phận một cửa tiếp nhận vào ngày 28-11-2016

Theo giấy hẹn, ngày 26-12-2016, bà Hoàng Thị Tuyết quay lại bộ phận một cửa để nhận kết quả. Tại đây, bà Tuyết “tá hỏa” khi cán bộ cho hay tất cả hồ sơ của bà bị thất lạc không rõ lý do. Cán bộ xử lý hẹn bà Tuyết cho thêm thời gian để tìm kiếm hồ sơ của bà.

Từ đầu năm 2017 đến nay, rất nhiều lần bà Tuyết đến UBND TP. Đồng Hới “xin lại” toàn bộ hồ sơ của mình, trong đó quan trọng nhất là sổ đỏ nhưng đều không có. Phía các phòng, ban chức năng liên quan xác định sổ đỏ gia đình bà Hoàng Thị Tuyết đã bị mất.

Về sự việc này, ông Hồ Duy Hùng, Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai TP. Đồng Hới trực thuộc Sở Tài nguyên- Môi trường cho biết: “Đúng là văn phòng chúng tôi có tiếp nhận hồ sơ của bà Hoàng Thị Tuyết chuyển đến. Quá trình xem xét, xử lý hồ sơ bà Tuyết, sau khi hoàn thành, phía văn phòng chuyển trả lại cho bộ phận một cửa vào ngày 27-3-2017

. Sau đó thì hồ sơ bà Tuyết thất lạc ở công đoạn nào thì chúng tôi không biết. Trên nguyên tắc, hồ sơ đã bàn giao thì chúng tôi hết trách nhiệm, nhưng với cương vị Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai thành phố, tôi đã chỉ đạo cho cán bộ trong văn phòng phối hợp với bộ phận một cửa nỗ lực tìm kiếm trong thời gian dài mà vẫn không có kết quả”.

“Trường hợp hồ sơ, sổ đỏ của bà Hoàng Thị Tuyết mất không rõ nguyên nhân là trường hợp rất đặc biệt. Vì hiện tại gia đình bà Tuyết đang liên quan đến việc tranh chấp đất đai với hộ ông Hoàng Tấn Thuẫn liền kề, TAND tỉnh xét xử phúc thẩm và đã có bản án. Không đồng tình với bản án của TAND tỉnh, bà Tuyết đang có đơn đề nghị các cấp tòa án cao hơn xét xử lại.

Trong nhiều lần làm việc với bà Tuyết, chúng tôi đề nghị sẽ cấp lại sổ đỏ mới cho bà Tuyết theo phán quyết TAND tỉnh nhưng bà Tuyết không đồng tình. Bà Tuyết yêu cầu là phải cấp sổ đỏ mới đúng theo sổ đỏ bị mất. Nếu như vậy sẽ trái với kết quả phán xử của TAND tỉnh và Luật Đất đai hiện hành”- ông Hồ Duy Hùng cho biết thêm.

Trong vụ việc này, chưa bàn đến việc cấp lại sổ đỏ cho bà Hoàng Thị Tuyết làm sao cho hợp tình, hợp lý, vấn đề ở đây trước hết phía UBND TP. Đồng Hới cần làm rõ và có kết luận cán bộ thuộc phòng ban liên quan nào của mình làm mất sổ đỏ của bà Hoàng Thị Tuyết. Và UBND TP. Đồng Hới cần tiến hành xem xét, xử lý trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức làm mất sổ đỏ của bà Hoàng Thị Tuyết.

Ngày 19-6-2018, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 15/2018/QĐ-UBND “Quy định về công khai xin lỗi tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính sai sót, quá hạn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình”.

Danh sách các hồ sơ được Văn phòng đăng ký đất đai TP. Đồng Hới chuyển trả lại cho bộ phận một cửa vào ngày 27-3-2017, trong đó có hồ sơ của bà Tuyết
Danh sách các hồ sơ được Văn phòng đăng ký đất đai TP. Đồng Hới chuyển trả lại cho bộ phận một cửa vào ngày 27-3-2017, trong đó có hồ sơ của bà Tuyết.

Nội dung Quyết định số 15/2018/QĐ-UBND nêu rõ: “Cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm phải khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm đã mắc phải và chịu sự giám sát của tổ chức, cá nhân về việc khắc phục những sai phạm, cam kết sửa chữa khi công khai xin lỗi.

Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức khắc phục trong thời gian sớm nhất đối với trường hợp hồ sơ quá hạn hoặc kết quả giải quyết có sai sót, để hồ sơ bị mất, thất lạc, hư hỏng trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính do lỗi của cơ quan, đơn vị, địa phương”.

Chiếu theo Quyết định số 15/2018/QĐ-UBND trong vụ việc các phòng, ban liên quan của UBND TP. Đồng Hới làm mất hồ sơ, sổ đỏ của bà Hoàng Thị Tuyết thì, ngoài việc làm thủ tục cấp lại sổ đỏ cho bà Tuyết theo đúng pháp luật còn phải có lời xin lỗi thỏa đáng với công dân và xử lý trách nhiệm theo quy định, trong đó có Quyết định số 15/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Nhóm P.V Phòng Bạn đọc

,