.

Tân Ninh (Quảng Ninh): Xây công trình… lấn đường dân sinh

.
08:29, Thứ Tư, 06/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Một số hộ dân ở thôn Nguyệt Áng, xã Tân Ninh (huyện Quảng Ninh) cùng đứng tên viết đơn tố cáo gửi UBND xã và huyện Quảng Ninh phản ánh ông Từ Công Việt cùng thôn xây công trình tường rào lấn chiếm đường thôn, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân cũng như quy hoạch xây dựng nông thôn mới (NTM) mà xã Tân Ninh quyết tâm cán đích trong năm 2019.

Theo đơn tố cáo, vào tháng 12-2018, ông Từ Công Việt đưa máy xúc về triển khai đào móng xây tường rào lấn ra trục đường giao thông thôn. Sự việc được báo cho Trưởng thôn Nguyệt Áng và Ban xây dựng NTM. Khi Trưởng thôn và Ban xây dựng NTM đến hiện trường thì ông Việt không chịu hợp tác mà còn có lời lẽ xúc phạm đến ông Từ Công Lương, Trưởng thôn Nguyệt Áng.

Hệ thống tường rào xây dựng vi phạm quy định pháp luật về lĩnh vực đất đai của gia đình ông Từ Công Việt.
Hệ thống tường rào xây dựng vi phạm quy định pháp luật về lĩnh vực đất đai của gia đình ông Từ Công Việt.

Mặc dù UBND xã Tân Ninh đã có ý kiến chỉ đạo và sau đó nhiều lần lập biên bản yêu cầu gia đình ông Việt đình chỉ công trình và ông Việt đã nhất trí ký vào biên bản, nhưng “nói một đường, làm một nẻo” ông vẫn tiến hành xây dựng. Đến nay, hệ thống tường rào hoàn thành như thách thức các cấp chính quyền huyện Quảng Ninh.

Tại trục đường thôn Nguyệt Áng nơi các hộ dân đứng đơn tố cáo và gia đình ông Từ Công Việt sinh sống, theo quy hoạch đường giao thông NTM có chiều rộng từ 3,8 m đến 4 m. Khi hàng rào nhà ông Việt hoàn thành đã lấn ra đường khoảng 0,5 m tạo thành “thắt nút cổ chai” khiến cho trục đường bị biến dạng không còn như hiện trạng ban đầu. Chính điều này gây bức xúc cho nhiều hộ dân khiến họ phải viết đơn tố cáo hành vi vi phạm của ông Việt.

Để hiểu rõ hơn sự tình, chúng tôi có buổi làm việc với ông Trần Đại Thọ, Chủ tịch UBND, Trưởng ban xây dựng NTM xã Tân Ninh, ông Thọ cho biết: “Sau khi nhận được báo cáo từ Trưởng thôn Nguyệt Áng, UBND xã nhiều lần mời gia đình ông Từ Công Việt và các hộ dân liên quan lên làm việc.

Ông Việt cũng chấp nhận ký vào biên bản tạm dừng công trình. Mặc dù vậy, ông Việt vẫn tiếp tục cho triển khai xây hàng rào theo kiểu “du kích”, làm vào những thời điểm cán bộ thôn, xã nghỉ việc, không kiểm soát được. Khi hàng rào xây xong, đặt chính quyền xã vào sự việc đã rồi”.

Ông Trần Đại Thọ cho biết thêm: “Ngày 18-1-2019, Phòng Tài nguyên- Môi trường huyện cùng với xã đã tiến hành đo đạc thực địa diện tích đất gia đình ông Việt. Theo bản đồ giải thửa 299 vào năm 2009 thì thửa đất số 236, tờ bản đồ số 6 có diện tích 490m2 thuộc quyền sở hữu của bà Nguyễn Thị Hiêng (là vợ liệt sỹ, mẹ của ông Việt- PV). Quá trình sử dụng đất, biến động đất, diện tích này tăng lên 580m2.

Diện tích 90m2 đất tăng thêm không có tranh chấp được xem thuộc sở hữu hợp pháp của bà Nguyễn Thị Hiêng, tuy nhiên, chưa bổ sung vào Giấy đăng ký quyền sử dụng đất. Như vậy, trên danh nghĩa bà Hiêng là chủ hợp pháp thửa đất số 236 chứ không phải ông Từ Công Việt. Việc ông Việt tự ý xây dựng hàng rào lấn đường giao thông đã quy hoạch NTM là không đúng với các quy định của Luật Đất đai hiện hành”.

Tại Phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Quảng Ninh, chúng tôi được biết sự việc ông Từ Công Việt xây dựng tường rào lấn đường giao thông UBND xã Tân Ninh đã có báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của phòng.

Việc xây lấn tường rào lấn ra đường khiến trục đường giao thông thôn Nguyệt Áng trở thành “thắt nút cổ chai”.
Việc ông Việt xây tường rào lấn ra đường khiến trục đường giao thông thôn Nguyệt Áng trở thành “thắt nút cổ chai”.

Ông Nguyễn Viết Giai, Trưởng phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Quảng Ninh trao đổi: “Trước khi ông Việt tiến hành xây dựng hàng rào có đến yêu cầu Phòng Tài nguyên- Môi trường lên phân định rõ ràng thửa đất nơi ông đang sinh sống. Phòng Tài nguyên- Môi trường cho cán bộ lên cắm mốc để ông Việt căn cứ theo đó mà làm. Tuy nhiên, mốc giới cắm một đàng, ông Việt xây hàng rào một nẻo, kết quả là lấn ra đường giao thông”.

Ông Nguyễn Viết Giai giải thích thêm: “Về lý, thửa đất số 236 ông Việt sử dụng đang thuộc quyền sở hữu của bà Nguyễn Thị Hiêng, mẹ ông nên việc ông xây tường rào lấn đường giao thông là sai trái, cần phải có giải pháp khắc phục, trả lại nguyên trạng mặt đường giao thông thôn Nguyệt Áng như ban đầu.

Phòng Tài Nguyên- Môi trường đang phối hợp với UBND xã Tân Ninh tiếp tục tuyên truyền vận động ông Từ Công Việt tự tháo dỡ công trình. Nếu ông Việt cố tình chây ì, sẽ có biện pháp cưỡng chế”.

Đường giao thông nông thôn ở thôn Nguyệt Áng không của riêng ai mà được toàn bộ cộng đồng sử dụng. Việc ông Từ Công Việt xây tường rào lấn ra đường đã quy hoạch gây bức xúc cho người dân là có thực, ảnh hưởng đến chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM, nhất là trong giai đoạn hiện nay, xã Tân Ninh đang nỗ lực hết mình để cán đích NTM.

Nhóm P.V Bạn đọc

 

,