.

Rừng gỗ quý hiếm ở Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng bị "xẻ thịt"

.
11:03, Thứ Tư, 13/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Hàng chục cây gỗ mun thuộc loại gỗ quý hiếm cùng nhiều loại gỗ khác đã bị “lâm tặc” đốn hạ, cưa xẻ và đưa gỗ ra khỏi phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của rừng Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha-Kẻ Bàng thông qua một con đường độc đạo!?.. Đó là thông tin bạn đọc phản ánh với phóng viên.

Từ thông tin bạn đọc phản ánh và cung cấp địa điểm vùng gỗ quý hiếm nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của VQG Phong Nha-Kẻ Bàng, nhóm phóng viên đã vào cuộc.

Có mặt tại khu vực rừng nguyên sinh thuộc các tiểu khu 649, 650 nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của VQG Phong Nha-Kẻ Bàng thuộc địa phận xã Thượng Trạch (Bố Trạch) nhóm phóng viên đã ghi lại hình ảnh những cây gỗ mun thuộc loại gỗ quý hiếm cùng nhiều loại gỗ khác đã bị “lâm tặc” đốn hạ, cưa xẻ và đưa gỗ đi ra khỏi khu vực rừng.

Dưới đây là một số hình ảnh rừng bị khai thác trái phép:

a
Một cây gỗ mun sọc, đường kính khoảng 80cm đã bị đốn hạ.

a
Một cây gỗ mun bị đốn hạ khi bị cưa đã đè xuống quật nát cả một vạt rừng.

a
Gỗ lõi đã bị cưa xẻ và vận chuyển đi, hiện trường chỉ còn lại cành, ngọn, mạt cưa.

a
Hàng loạt phần bìa (phần vỏ bên ngoài của cây) còn lại  của các cây gỗ mun bị xẻ thịt nằm ngổn ngang giữa rừng...





a
Một cây gỗ có đường kính khoảng 50cm bị đốn hạ và xẻ thịt chỉ còn lại gốc và phần bìa.

Ngoài gỗ mun, nhiều loài cây gỗ quý khác như: táu, trâm, trơng, nang, bài lài, lội, bộp… cũng bị “lâm tặc” ngang nhiên khai thác.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại hiện trường ở tiểu khu 649 và 650  “lâm tặc” đã triệt hạ khoảng 60 cây gỗ và đa phần là cây gỗ mun sọc- loài thực vật được Chính phủ quy định trong nhóm IA, nguy cấp quý hiếm và nghiêm cấm mọi hành vi khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin chi tiết về vụ việc nghiêm trọng này đến bạn đọc.

Bùi Thành-An Nhiên

 

 

,