.

Gia đình ông Lê Hồng Minh có lấn chiếm đất công?

.
08:22, Thứ Ba, 26/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, trên một số tờ báo mạng xuất hiện các bài viết với nội dung phản ánh gia đình ông Lê Hồng Minh, nguyên thượng tá công an, nguyên Phó Trưởng công an huyện Quảng Ninh thường trú tại TDP 1, phường Hải Thành (T.P Đồng Hới) ngang nhiên lấn chiếm đất công. Vậy nội dung các báo đăng tải có đúng sự thật?

Cụ thể nội dung các tờ báo mạng phản ánh: nhiều người dân thuộc TDP1, phường Hải Thành bức xúc khi gia đình ông bà Lê Hồng Minh, Nguyễn Thị Hường tự ý cơi nới đất ngoài diện tích được cấp trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Theo các báo mô tả, phía tây nam phần đất gia đình ông Minh lấn chiếm có một hàng rào đã xây kiên cố từ lâu, phía đông cũng được rào chắn bằng một hệ thống lưới. Nhiều loại cây ăn quả được trồng. Đáng chú ý là một lượng lớn vật liệu xây dựng ông Minh đưa về tập kết trên phần đất được cho là chiếm dụng trái phép.

Diện tích đất được cho là gia đình ông Lê Hồng Minh lấn chiếm vẫn đang là khu vực bỏ hoang.
Diện tích đất được cho là gia đình ông Lê Hồng Minh lấn chiếm vẫn đang là khu vực bỏ hoang.

Sự việc được UBND phường Hải Thành tiếp nhận và xử lý bằng các văn bản ngày 19-4-2018, ngày 25-5-2018 và ngày 24-7-2018 yêu cầu tháo dỡ phần cơi nới và tháo dỡ phần tường rào vi phạm.

Tuy nhiên, cho đến nay, ông Lê Hồng Minh vẫn không chấp hành, bất chấp lệnh của chính quyền phường Hải Thành. Phức tạp hơn khi gia đình ông Minh tiến hành trồng nhiều loại cây ăn quả lên phần đất lấn chiếm, tiếp tục tập kết một đống sạn lớn lên trên đó.

Các tờ báo trích dẫn lời ông Nguyễn Ngọc Thanh, Bí thư, Chủ tịch phường Hải Thành cho biết ông Lê Hồng Minh đang giữ chức vụ Phó Trưởng Công an huyện Quảng Ninh. Chính điều này khiến dư luận người dân địa phương thêm bức xúc khi gia đình một lãnh đạo Công an huyện lại ngang nhiên lấn chiếm đất công, không chấp hành mệnh lệnh hành chính của chính quyền ban ra.

Ngày 5-3-2019, ông Lê Hồng Minh làm đơn kiến nghị gửi Công an tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT-TT, Báo Quảng Bình, Đài PT-TH Quảng Bình… đề nghị làm rõ thông tin phản ánh một chiều, sai sự thật của một số tờ báo nêu trên làm ảnh hưởng đến uy tín một sỹ quan Công an nhân dân với 41 năm tuổi ngành, 37 năm tuổi Đảng; gia đình vốn giàu truyền thống cách mạng, bố bị tù đày, mẹ là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các anh trai là liệt sỹ, trong nhà có 9 đảng viên.

Điều đáng nói ở đây kèm theo đơn kiến nghị, ông Lê Hồng Minh còn cung cấp bằng chứng chứng minh mảnh đất được cho là gia đình ông lấn chiếm đã chuyển nhượng cho ông một cách hợp pháp và chính UBND phường Hải Thành xác nhận từ năm 1995.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo Quảng Bình đã tìm hiểu và tiếp xúc với những tập thể, cá nhân liên quan.

Làm việc với ngươi bị tố lấn chiếm đất công, ông Lê Hồng Minh cho biết: “Ngày 15-4-1995, tôi được ông bà Phan Văn Lâm, Phan Thị Bình (phường Hải Thành) nhượng lại diện tích đất mà hiện tại cho rằng gia đình tôi lấn chiến đất công. Hai gia đình tiến hành đo đạc, kẻ vẽ bản đồ, mốc giới rõ ràng, có sơ đồ kèm theo.

Quá trình chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng giữa hai bên có sự chứng kiến, thống nhất của UBND phường Hải Thành do ông Nguyễn Hợi, Chủ tịch UBND đóng dấu, ký tên. Tuy nhiên, từ đó đến nay gia đình tôi chưa có điều kiện để tiến hành bổ sung, điều chỉnh biến động đất vào GCNQSDĐ cấp năm 2008 vì bản gốc giấy chuyển nhượng trên bị thất lạc chưa tìm ra được”.

Về phần đất sát đường dân sinh phía đông đi lên nhà máy nước được ông Minh rào chắn lại, ông giải thích: “Vốn nơi đây nguyên là một bãi rác lớn, khi gia đình về làm nhà đã thuê xe vận chuyển đi. Nhằm ngăn ngừa người dân thiếu ý thức tiếp tục đổ rác nên gia đình có dùng lưới đánh cá rào lại bảo vệ vệ sinh môi trường chung. Nói tôi chiếm dụng đất công là chưa chính xác vì hiện tại khu vực đất này để hoang, tôi có xây dựng, trồng trọt gì đâu”.

Tại UBND phường Hải Thành, ông Nguyễn Ngọc Thanh, Bí thư, Chủ tịch UBND phường khẳng định: “Trong các lần gia đình ông Lê Hồng Minh làm việc với phường không cung cấp giấy chuyển nhượng đất năm 1995 nên phường hoàn toàn không biết đến.

Giấy chuyển nhượng đất giữa ông Phan Văn Lâm và ông Lê Văn Minh năm 1995 được ông Nguyễn Hợi nguyên Chủ tịch UBND phường Hải Thành xác nhận.
Giấy chuyển nhượng đất giữa ông Phan Văn Lâm và ông Lê Văn Minh năm 1995 được ông Nguyễn Hợi nguyên Chủ tịch UBND phường Hải Thành xác nhận.

UBND phường sẽ cho kiểm tra lại hồ sơ địa chính, xác minh diện tích đất thực tế gia đình ông Minh đang sử dụng cũng như sẽ kiểm tra lại có hay không việc chuyển nhượng đất giữa ông Phan Văn Lâm và ông Minh, giao dịch chuyển nhượng này có hợp pháp hay không? Từ đó mới đề xuất phương án xử lý chính xác, hợp tình hợp lý và đúng pháp luật nhất”.

Trong một diễn biến mới đây nhất, vào ngày 6-3-2019, UBND phường Hải Thành đã có buổi làm việc với các bên liên quan giải quyết đơn tố cáo của cử tri phường về việc sử dụng đất của gia đình ông bà Lê Hồng Minh, Nguyễn Thị Hường.

Tại buổi làm việc này ông Lê Hồng Minh nhất trí tháo dỡ hàng rào lưới tại phần đất trước kia là bãi rác giáp đường dân sinh phía đông đi lên nhà máy nước. Đề nghị kiểm tra, xem xét để điều chỉnh lại GCNQSDĐ cấp năm 2008 bao gồm việc bổ sung diện tích đất được ông Phan Văn Lâm chuyển nhượng lại năm 1995.

“Việc chuyển nhượng đất giữa ông Lâm và ông Minh phải được các ngành chức năng thành phố Đồng Hới tiến hành làm rõ nếu gia đình ông Minh yêu cầu, vì đây thuộc thẩm quyền của UBND thành phố. Làm rõ điều này mới chứng minh được gia đình ông Lê Hồng Minh có lấn chiếm đất công hay không”- một cán bộ phường Hải Thành nhận định.

Nhóm P.V Bạn đọc

,