.

Ý kiến bạn đọc: Nên tìm cách khác

.
11:08, Thứ Bảy, 02/02/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian gần đây, trên đường dân sinh nối hai thôn Tân Phú và Nam Lãnh thuộc xã Quảng Phú (Quảng Trạch), đoạn gần Đồn Biên phòng Roòn, xuất hiện 2 khối bê tông lớn, loại thường dùng làm giải phân cách trên Quốc lộ 1A, khiến mặt đường dân sinh vốn rộng 3,5m nay chỉ còn lại 1,5m.

Sự có mặt của các vật cản này đã trực tiếp gây khó khăn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông cho mọi đối tượng, gây bức xúc cho nhiều người sử dụng xe máy, xe đạp… trong và ngoài địa phương.

Hai khối bê tông án ngữ mặt đường liên thôn ở xã Quảng Phú.
Hai khối bê tông án ngữ mặt đường liên thôn ở xã Quảng Phú.

Tìm hiểu nguyên nhân chúng tôi được biết, sau khi Trạm thu phí BOT Bắc Quảng Bình đi vào hoạt động, khá nhiều xe ô-tô, kể cả xe hơi, xe tải, xe ben trọng tải lớn… đã lách vào tuyến đường này để tránh nộp phí. Thực tế trên khiến tình hình vệ sinh môi trường, an toàn giao thông trong khu vực trở nên đáng lo ngại.

Đặc biệt, con đường liên thôn (công trình phúc lợi do Nhà nước và nhân dân cùng làm) xuống cấp nhanh chóng. Bất bình trước vấn đề, mới đầu bà con dựng xà chắn bằng gỗ, dạng “ba-ri-e” nhưng do không phù hợp với quy định của cấp trên, nên buộc phải tháo bỏ rào chắn. Và với họ, giải pháp “tối ưu” là phải hạn chế được các loại phương tiện đi qua tuyến đường này, vì vậy, đã xuất hiện mấy khối bê tông như đã nói ở trên…

Theo chúng tôi, ngoài đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, đi lại của nhân dân, con đường nằm ở vị trí khá quan trọng, đòi hỏi phải luôn thông thoáng và thuận tiện cơ động, lúc bình thường cũng như khi có tình huống xảy ra.

Vì thế, nếu chỉ để ngăn các loại phương tiện cơ giới, chắc chắn sẽ có nhiều giải pháp hữu hiệu, thay vì cách làm “lợi bất cập hại” như trên. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cần khẩn trương kiểm tra, chỉ đạo, giúp khu dân cư và các hộ gia đình trên địa bàn tìm cách khác hạn chế phương tiện, nhất là các loại trọng tải lớn đi qua tuyến đường, đồng thời sớm di chuyển hai khối bê tông kia ra khỏi mặt đường.

Nguyễn Tiến Nên
 

,