.
Tập kết cát trái phép tại chân đập thủy lợi Mỹ Trung (Quảng Ninh):

Bị xử phạt hành chính 40 triệu đồng, chủ bãi vẫn gia tăng hành vi vi phạm

.
15:52, Thứ Hai, 07/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau khi Báo Quảng Bình phản ánh hành vi lập bãi tập kết trái phép làm ảnh hưởng đến công trình thủy lợi Mỹ Trung (huyện Quảng Ninh), cơ quan chức năng đã kịp thời kiểm tra, xác minh và tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với những sai phạm, đồng thời yêu cầu chủ bãi chấm dứt hoạt động tập kết cát trái phép. Tuy nhiên, nơi đây vẫn diễn ra các hoạt động mua bán, tập kết cát trái phép... thách thức pháp luật và dư luận.

Sau phản ánh của Báo Quảng Bình, Sở Nông nghiệp-PTNT đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra sự việc báo nêu. Qua công tác kiểm tra, ngày 30-11-2018, Sở đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với ông Phạm Tiến Thành, người đã lập bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi đập Mỹ Trung, đồng thời yêu cầu chấm dứt hoạt động của bãi tập kết cát trái phép này.

a
Bãi tập kết của ông Phạm Tiến Thành tiếp tục hoạt động bất chấp lệnh cấm của cơ quan chức năng.

Lực lượng chức năng cũng đã thực hiện các biện pháp để bảo vệ công trình thủy lợi đập Mỹ Trung với việc dựng cọc bê tông, rào thép gai tại khu vực bị lấn chiếm để lập bãi tập kết vật liệu trái phép. Tuy nhiên, các biện pháp này vẫn không ngăn ngừa được hành vi vi phạm pháp luật, khi ông Phạm Tiến Thành tiếp tục tập kết vật liệu và neo đậu tàu thuyền ở vị trí hành lang bảo vệ công trình thủy lợi Mỹ Trung.

Theo quan sát của chúng tôi trong sáng 4-1, tại hiện trường chiếc thuyền gỗ không số đang neo đậu ngay tại vị trí đã được rào chắn; trên bờ sông chiếc máy múc vẫn hoạt động liên hồi để xúc cát lên bãi tập kết và nơi đây vẫn diễn ra hoạt động mua bán cát.

Trước đó, qua phản ánh của người dân địa phương và quá trình xác minh, làm rõ về bãi tập kết của ông Phạm Tiến Thành, cho thấy bãi tập kết này thường xuyên thu mua cát "lậu", cát được khai thác tại khu vực bị nhiễm mặn và hoạt động mua bán tại đây đều không có hóa đơn, chứng từ theo quy định.  

a
Cơ quan chức năng đã lập hàng rào thép gai ngăn chặn lấn chiếm, xâm phạm đập thủy lợi Mỹ Trung, nhưng xe máy và bãi tập kết cát vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép.

Điều đáng nói trong vụ việc trên, là cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, lập hành lang bảo vệ và yêu cầu chấp dứt hoạt động tập kết vật liệu, neo đậu tàu, thuyền tại khu vực cấm, nhưng hộ gia đình ông Phạm Tiến Thành vẫn tiếp tục vi phạm, bất chấp các quy định pháp luật và sự nguy hại đến công trình thủy lợi Mỹ Trung.

Từ thực tế sự việc này, các cơ quan chức năng cần tiếp tục vào cuộc và kiên quyết xử lý triệt để trường hợp vi phạm, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Qua đó tránh dư luận trái chiều và góp phần bảo vệ công trình thủy lợi Mỹ Trung đang ngày càng hư hỏng, xuống cấp.

Nhóm phóng viên Bạn đọc

,