.

Tăng cường phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

.
21:43, Thứ Tư, 18/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Chiều nay (18-8), đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật (PCDBĐV) tỉnh chủ trì cuộc họp đánh giá công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn báo cáo tình hình dịch bệnh đàn vật nuôi trên địa bàn.
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn báo cáo tình hình dịch bệnh đàn vật nuôi trên địa bàn.
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo PCDBĐV tỉnh, từ ngày 1-1 đến 15-8-2021, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 37 xã, phường thuộc 8 huyện, thị xã, thành phố làm 1.896 con lợn mắc bệnh, phải tiêu hủy với tổng trọng lượng 109.765kg. Trên địa bàn hiện có 33 xã, phường thuộc 8 huyện, thị xã, thành phố đã qua 21 ngày chưa phát sinh dịch bệnh; 4 xã/3 huyện chưa qua 21 ngày. Đối với bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu bò, từ ngày 8-2 đến 15-8-2021, dịch bệnh đã xảy ra tại 125 xã, phường thuộc 8 huyện, thị xã, thành phố làm hơn 10.000 con trâu, bò mắc bệnh; trong đó 1.334 con đã chết. Đến nay, toàn tỉnh có 56 xã, phường tại 7 huyện, thị xã, thành phố đã công bố hết dịch; 63 xã, phường chưa qua 21 ngày.
 
Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh chưa xuất hiện bệnh cúm gia cầm (CGC). Tuy nhiên, dịch CGC đã xuất hiện trên nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước nên nguy cơ lây nhiễm là rất lớn.
Các đại biểu thảo luận tại buổi cuộc họp.
Các đại biểu thảo luận tại buổi cuộc họp.
Để phòng, chống dịch bệnh (PCDB) cho đàn vật nuôi, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp-PTNT đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện PCDB. Cụ thể, Sở Nông nghiệp-PTNT đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với các địa phương triển khai nhiều biện pháp chống dịch; tổ chức phun tiêu độc khử trùng; tiêm phòng vắc-xin; tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát chặt chẽ phương tiện vận chuyển động vật qua lại trên địa bàn…
 
Hiện, toàn tỉnh đã tiêm xong vắc-xin VDNC từ nguồn hỗ trợ của tỉnh với số lượng 80.300 liều, đạt 100% kế hoạch và 81,5% trâu, bò trong diện tiêm. Các địa phương đã phun tiêu độc khử trùng tại các trang trại, cơ sở thu gom tập kết gia súc, vùng có dịch và nguy cơ cao với số lượng 11.183 lít hóa chất và 159.570 kg vôi…
 
Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, địa phương đã báo cáo tình hình thực hiện PCDB cho đàn vật nuôi và kiến nghị, đề xuất các giải pháp trong thời gian tới.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm kết luận cuộc họp.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm kết luận cuộc họp.
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp PCDB, không để lây lan trên diện rộng; tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của người dân, không lơ là chủ quan trong công tác PCDB; kiểm soát chặt chẽ việc mua bán, giết mổ động vật; tổ chức tiêu hủy động vật chết theo quy định. Sở Nông nghiệp-PTNT sớm ban hành quy chuẩn và có phương pháp cụ thể để hướng dẫn bà con phòng, chống dịch CGC; tăng cường kiểm soát vận chuyển gia súc, gia cầm, đặc biệt là tại các vùng dịch. Các sở, ban, ngành phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm soát, vận chuyển gia súc, gia cầm; chủ động phát hiện sớm để có biện pháp PCDB kịp thời, hiệu quả; tăng cường tuyên truyền công tác tiêm vắc-xin và bảo đảm chất lượng vắc-xin.
 
Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm đề nghị Sở Y tế tích cực hỗ trợ các địa phương trong phòng, chống dịch CGC; Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh kinh phí phục vụ công tác PCDB và hỗ trợ người dân; ngành Nông nghiệp bảo đảm đáp ứng kịp thời vắc-xin để PCDB; các địa phương quan tâm thiết lập lại mạng lưới thú y cấp xã…
 
Lan Chi
 
 
 
,