.

Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hệ thống hồ đập trong mùa mưa lũ

.
13:21, Thứ Sáu, 06/08/2021 (GMT+7)

(QBĐT - Ngày 6-8, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đi kiểm tra tình hình thực tế một số hồ đập trước mùa mưa lũ tại huyện Bố Trạch. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, Văn phòng Tỉnh ủy và huyện Bố Trạch.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác kiểm tra thực tế các công trình đập, hồ chứa trên địa bàn.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác kiểm tra thực tế các công trình đập, hồ chứa trên địa bàn.

Tại huyện Bố Trạch hiện có 48 hồ chứa và 35 đập dâng với tổng dung tích 83,62 triệu m3, bảo đảm tưới tiêu cho 8.000 ha lúa, nuôi trồng thủy sản và phục vụ nước sinh hoạt trên địa bàn, trong đó có 5 hồ chứa do Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi (MTV KTCTTL) quản lý; 43 đập, hồ chứa do huyện quản lý.

Do đầu tư xây dựng đã lâu nên một số hồ đập trên địa bàn huyện đã xuống cấp, cần đầu tư sửa chữa để bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão và đáp ứng yêu cầu sản xuất, đời sống người dân. UBND huyện Bố Trạch đã kiểm tra rà soát, lập danh mục các hồ, đập chứa nước hư hỏng, xuống cấp, có nguy cơ mất an toàn và đề xuất các cấp, ngành hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp. Ngoài ra huyện đã phối hợp với các cơ quan liên quan lắp đặt hệ thống giám sát vận hành, thiết bị thông tin cảnh báo an toàn cho hồ đập và vùng hạ du, hệ thống quan trắc khí tượng thủy văn…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác xem bản vẽ các công trình đập, hồ chứa .
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác xem bản vẽ các công trình đập, hồ chứa .

Thời gian qua huyện đã triển khai nhiều giải pháp an toàn đập, hồ chứa thủy lợi trên địa bàn như củng cố lực lượng quản lý chuyên trách, bảo đảm năng lực chuyên môn; thường xuyên kiểm tra hồ đập, phát hiện sớm nguy cơ, kịp thời xử lý;  kê khai đăng ký an toàn hồ đập; lập phương án và chuẩn bị sẵn sàng bảo vệ hồ đập, an toàn công trình, vùng hạ du; xác định, cắm mốc chỉ giới phạm vi vùng phụ cận bảo vệ đập theo quy đinh…

Sau khi kiểm tra một số hồ đập xung yếu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác đã làm việc với Huyện Bố Trạch và Công ty TNHH MTV KTCTTL Quảng Bình. Công ty hiện quản lý 17 hồ chứa, 10 trạm bơm, 3 đập dâng và đập ngăn mặn, tưới tiêu cho 29.600 ha lúa hai vụ, cấp trên 10 triệu m3 nước sinh hoạt mỗi năm. Năm 2021, công ty đã tưới tiêu cho 29.720 ha, đạt 100,4%; tổng doanh thu 32.600 triệu đồng, đạt 102%. Từ đầu năm đến nay, Công ty đã đầu tư xây dựng, khắc phục hư hỏng một số công trình do ảnh hưởng của mưa lũ với tổng kinh phí gần 78 tỷ đồng, bảo đảm tiến độ đề ra. Công tác triển khai thực hiện Luật Thủy lợi và Nghị định của Chính phủ về quản lý an toàn hồ đập được triển khai tích cực.

Huyện Bố Trạch và Công ty TNHH MTV KTCTTL Quảng Bình đã có nhiều kiến nghị, đề xuất trình cơ quan chức năng quan tâm xem xét đầu tư nhằm bảo đảm an toàn hồ đập và đáp ứng yêu cầu sản xuất, sinh hoạt cho người dân, đặc biệt trong mùa mưa lũ sắp đến.  

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết luận tại buổi  làm việc với huyện Bố Trạch và Công ty TNHH MTV KTCTTL Quảng Bình.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết luận tại buổi làm việc với huyện Bố Trạch và Công ty TNHH MTV KTCTTL Quảng Bình.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của ngành Nông nghiệp và PTNT, các cơ quan chức năng, các địa phương trong công tác quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, việc bảo đảm an toàn đập, hồ chứa thủy lợi đóng vai trò hết sức quan trọng, nhất là đối với sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh, đặc biệt ở khu vực hạ du, vì vậy yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT cần sớm xây dựng cơ sở dữ liệu của các đập, hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh về thông số kỹ thuật, thực trạng… và các yếu tố liên quan, nhằm đảm bảo việc quản lý, vận hành một cách hợp lý,  khoa học.

Đối với việc phân cấp quản lý khai thác công trình thủy lợi, các cơ quan, đơn vị có liên quan cần triển khai thực hiện sớm, cụ thể, chi tiết và căn cứ theo quy định của pháp luật nhằm phát huy trách nhiệm của đơn vị quản lý, các cá nhân có liên quan trong quản lý vận hành, nâng cấp, sửa chữa.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng cũng cho rằng, đối với việc vận hành các hồ đập thủy lợi, Sở Nông nghiệp và PTNT cần phối hợp với các cơ quan chức năng, các địa phương xây dựng hướng dẫn quy trình vận hành; công khai quy trình cho chính quyền các địa phương và bà con nhân dân được biết để vừa đảm bảo đời sống dân sinh, vừa tham gia phối hợp quản lý các hồ, đập thủy lợi.

Mùa mưa lũ sắp đến, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đặc biệt lưu ý việc bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hệ thống hồ đập trên địa bàn tỉnh. Những  công trình mà thân đập yếu thì không tích nước để bảo đảm an toàn. Về vấn đề đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi, các sở, ngành, địa phương cần tiến hành khảo sát, đánh giá chi tiết, thống kê theo thứ tự ưu tiên, công trình nào thực sự cấp bách, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, an toàn cho người dân thì ưu tiên đầu tư một cách phù hợp, không dàn trải.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã cho ý kiến cụ thể đối với một số kiến nghị, đề xuất của các đơn vị, địa phương có liên quan đến công tác quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh

Ngọc Mai

 

  

,