.

Siết chặt ủy thác cho vay, nâng cao chất lượng tín dụng

.
15:21, Thứ Ba, 09/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 9-7, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh và các tổ chức chính trị-xã hội cấp tỉnh tổ chức hội nghị giao ban hoạt động ủy thác cho vay thông qua các tổ chức chính trị-xã hội quý  II và triển khai nhiệm vụ quý III-2019.

Trong quý II, hoạt động tín dụng của NHCSXH tiếp tục có những chuyển biến tích, trong đó doanh số cho vay thông qua các tổ chức chính trị-xã hội đạt gần 368 tỷ đồng, với gần 900 lượt người vay vốn, góp phần đưa tổng dư nợ các chương trình ủy thác đạt gần 3.169 tỷ đồng, tăng 160 tỷ đồng so với đầu năm.

Về quy mô đầu tư đối với tổ tiết kiệm-vay vốn (TK-VV), bình quân dư nợ đạt 38,4 triệu đồng/hộ. Trong năm 2019, mặc dù, không được giao tăng trưởng chỉ tiêu huy động tiền gửi của tổ viên tổ TK-VV, nhưng công tác tham gia tiền gửi TK-VV đạt 2.292/2.292 tổ (100%) với số dư nợ gần 122 tỷ đồng, tăng 13,4 tỷ đồng so với đầu năm.

Giao ban các đơn vị ủy thác thường kỳ của NHCSXH tỉnh
Giao ban các đơn vị ủy thác thường kỳ của NHCSXH tỉnh.

Theo đó, công tác xử lý nợ và nâng cao chất lượng tín dụng được các cấp hội đặc biệt quan tâm và chỉ đạo thực hiện quyết liệt về tận cơ sở xã, phường trong toàn tỉnh.

Hiện, nợ quá hạn từ các chương ủy thác chỉ chiếm 0,09% tổng dư nợ do các hội quản lý. 

Tuy nhiên, thời gian qua, các tổ chức hội vẫn gặp một số khó khăn, tồn tại như: việc huy động và duy trì số dư tiền gửi tổ chức, cá nhân hàng tháng gặp khó khăn; việc giám sát, kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay, đặc biệt cho vay nâng mức của các tổ chức hội cấp xã chưa cao dẫn đến tình trạng hộ vay sử dụng vốn chưa hết đã xin vay, chất lượng hoạt động của các tổ TK-VV chưa đều tay…

Qua thảo luận ý kiến của các đại biểu, hội nghị đã đề ra những nhiệm vụ cần thực hiện trong quý III, đó là: các cấp hội, đoàn thể nhận ủy thác phối hợp với các bộ phận liên quan thường xuyên cập nhật công tác huy động vốn, giải ngân, xử lý nợ, kiểm tra, giám sát; siết chặt ủy thác cho vay nhằm nâng cao chất lượng tín dụng; chú trọng củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ TK-VV…; đồng thời giải quyết dứt điểm tồn tại nâng cao chất lượng tín dụng nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra có hiệu quả nhất trong thời gian tới.

Hiền Phương

,