.

HĐND tỉnh thông qua 10 nghị quyết và bế mạc kỳ họp

.
15:59, Thứ Sáu, 12/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 12-7, dưới sự chủ trì và điều hành của các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Lương Bình, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khoá XVII bước vào ngày làm việc thứ ba, cũng là phiên bế mạc.

Các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên họp
Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên họp.

Tiếp tục nội dung của phiên chất vấn và trả lời chất vấn, mở đầu ngày làm việc thứ 3, đại biểu HĐND tỉnh cũng đã chất vấn lãnh đạo Công an tỉnh về tình trạng tội phạm về ma túy và “tín dụng đen” trên địa bàn đang có nhiều diễn biến phức tạp.

Trả lời vấn đề này, lãnh đạo Công an tỉnh cho biết, thời gian qua, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu, phối hợp các lực lượng chức năng triển khai công tác tuyên truyền, phòng, chống ma túy, đấu tranh triệt xóa nhiều đường dây phạm tội ma tuý, nhiều ổ nhóm, điểm phức tạp về ma tuý.

Tuy nhiên, công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn vẫn gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Vì vậy, thời gian tới lực lượng Công an sẽ triển khai đồng bộ các biện pháp để đấu tranh mạnh, trực diện với các hoạt động liên quan ma túy hơn nữa. Tập trung có trọng tâm, trọng điểm, khoanh vùng đối tượng, trong đó sẽ tập trung quản lý, xử lý các đối tượng “ngáo đá” hiện hành.

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết
Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết.

Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh đã trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về hoạt động “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng.

Theo đó, cùng với việc ban hành các kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, Công an tỉnh đã triển khai cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, trong đó tích cực phòng ngừa, đấu tranh với các đối tượng, lập hồ sơ theo dõi, lên danh sách quản lý đối với các băng, nhóm có biểu hiện hoạt động hiện hành để đấu tranh; tiến hành đẩy đuổi ra khỏi địa bàn 2 nhóm/11 đối tượng ngoại tỉnh; phá thành công chuyên án 319-V, tạm giữ 1 đối tượng, triệu tập đấu tranh với 11 đối tượng khác liên quan; khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của các đối tượng; thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu liên quan đến việc cho vay lãi nặng.

Đây là chuyên án đầu tiên lực lượng Công an Quảng Bình đấu tranh trực diện với hoạt động “tín dụng đen”, xử lý hình sự được hành vi “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” quy định tại Điều 201, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Để làm tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy và tín dụng đen trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Đăng Quang đề nghị Công an tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng mở rộng điều tra các vụ án, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; huy động sức mạnh toàn xã hội để đấu tranh phòng chống ma túy. Phối hợp với các đơn vị, địa phương, chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố triệt phá các đường dây ma túy ở các địa bàn, nhất là vùng nông thôn.

Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu
Đại diện lãnh đạo Công an tỉnh trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu.

Đối với vấn đề "tín dụng đen", đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thành lập các đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh cầm đồ có dấu hiệu trái phép để phát hiện và kịp thời triệt xóa các đối tượng cho vay nặng lãi. Mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trên địa bàn tỉnh, kết hợp đấu tranh trên không gian mạng.

Công an tỉnh phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân và Toà án nhân dân tỉnh phối hợp điều tra, truy tố xét xử các vụ án liên quan đến "tín dụng đen". Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan có chính sách tạo điều kiện cho người dân, giảm bớt thủ tục để người dân tiếp cận nguồn vốn vay để hạn chế tình trạng vay bất hợp pháp. Tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân nhận thức rõ nguy cơ của "tín dụng đen" ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Sau khi kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, kỳ họp đã nghe đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tiếp thu và ghi nhận những đóng góp của đại biểu và kết quả giám sát của các ban HĐND tỉnh, đồng thời giải trình thêm về những ý kiến, kiến nghị của các đại biểu, cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chỉ ra 6 nhóm giải pháp trọng tâm nhằm quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019.

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Đăng Quang ghi nhận trách nhiệm của đại biểu HĐND tỉnh và đại diện các sở, ngành trong việc chất vấn và trả lời các ý kiến chất vấn của đại biểu, đồng thời đã có những chỉ đạo cụ thể đối với các vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh chất vấn. Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cũng yêu cầu UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan sớm có giải pháp giải quyết các kiến nghị của cử tri và đại biểu.

Tiếp đó, HĐND tỉnh đã thảo luận, xem xét và thông qua 10 nghị quyết nhằm tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý, điều hành của UBND tỉnh và chính quyền các cấp, căn cứ để xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh cả trước mắt và lâu dài.

Cuối buổi sáng, HĐND tỉnh đã nghe đồng chí Hoàng Đăng Quang phát biểu bế mạc. Theo đó, sau 2,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đổi mới, trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 10 của HĐND tỉnh đã hoàn thành chương trình đề ra.

HĐND tỉnh thống nhất đánh giá: Trong 6 đầu năm 2019, tỉnh ta triển khai thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện còn nhiều khó khăn từ những năm trước để lại và những khó khăn mới phát sinh, hạn hán gay gắt kéo dài, dịch bệnh xảy ra nhiều nơi, gây thiệt hại lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Song với sự đoàn kết thống nhất cao, sự nỗ lực phấn đấu quyết liệt của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, nên việc thực hiện nhiệm vụ  6 tháng đầu năm đã đạt được những kết quả tích cực.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá sâu sắc, toàn diện và dự báo tình hình thời gian tới, HĐND tỉnh xác định 5 nhóm nhiệm vụ chủ yếu cần tập trung chỉ đạo trong 6 tháng cuối năm 2019.

HĐND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, đồng bào, đồng chí trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, quyết tâm khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019.

Ngọc Mai

,