.

Tăng cường giải pháp, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt dự toán thu ngân sách năm 2019

.
14:02, Thứ Năm, 06/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại buổi làm việc với Sở Tài chính về tình hình thực hiện nhiệm vụ 5 tháng đầu năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới vào ngày 6-6. Tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang phát biểu kết luận tại buổi làm việc
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

5 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt gần 5.453 tỷ đồng, bằng 47,5% so với dự toán địa phương giao và tăng 1,2% so với thực hiện cùng kỳ năm trước. Trong đó, thu bổ sung ngân sách Trung ương hơn 3.452 tỷ đồng; thu tại địa bàn ước đạt trên 1.996 tỷ đồng. Trong thu cân đối ngân sách có 8/15 khoản thu đạt và vượt tiến độ so với dự toán được giao, gồm: thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế trước bạ, thu tiền thuê đất, thu phí và lệ phí, thu khác ngân sách, thu cấp quyền khai thác khoáng sản, thu từ quỹ đất công ích và thu hoa lợi công sản khác.

Một số khoản có số thu lớn nhưng chưa đạt kế hoạch gồm: thu từ doanh nghiệp Nhà nước Trung ương, thu thuế bảo vệ môi trường và thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh. Về chi ngân sách năm 2019, đến nay ước thực hiện đạt hơn 4.860 tỷ đồng, bằng 45,3% dự toán, giảm 0,5% so với cùng kỳ.

Các đơn vị, địa phương đã tích cực triển khai các giải pháp đề ra để tăng thu ngân sách và kiểm soát chi ngân sách bảo đảm chặt chẽ, đúng chế độ. Các lĩnh vực phân cấp và điều tiết ngân sách địa phương, tạm ứng và thu hồi nợ ngân sách, thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, công tác cổ phần hoá và thoái vốn Nhà nước, quản lý tài sản công, lĩnh vực giá, phí, lệ phí… có nhiều chuyển biến tích cực.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích nguyên nhân và những kết quả đạt được trong 5 tháng đầu năm, kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách những tháng cuối năm 2019 và của cả nhiệm kỳ.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của ngành Tài chính và các ban, ngành, địa phương, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách Nhà nước thời gian qua, đồng thời cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy  yêu cầu: Ngành Tài chính và các địa phương, đơn vị liên quan cần chỉ đạo quyết liệt, đổi mới cách nghĩ cách làm, có tầm nhìn dài hạn để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xem đây là nhiệm vụ hàng đầu. Tiếp tục rà soát và khắc phục những yếu kém, tồn tại; phối hợp nghiên cứu tham mưu cơ chế chính sách để phát triển sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các cơ chế có tính chất đặc thù của tỉnh, phù hợp với quy định của pháp luật.

Tập trung tăng cường giải pháp, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt dự toán thu ngân sách năm 2019. Trong đó tập trung các giải pháp phối hợp với các ngành, địa phương liên quan huy động tối đa nguồn thu, đặc biệt là hoàn thành chỉ tiêu thu từ các khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp Nhà nước Trung ương, thu từ cấp quyền sử dụng đất. Có biện pháp đồng bộ để thu đúng, thu đủ, chống thất thu ngân sách; tham mưu chi ngân sách bảo đảm chặt chẽ; phối hợp với Kho bạc Nhà nước trong kiểm soát nguồn lực tài chính.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng ghi nhận và cho ý kiến chỉ đạo đối với các kiến nghị, đề xuất của Sở Tài chính.

Ngọc Mai

,