.

Tăng cường hội nhập quốc tế chủ động, sáng tạo, hiệu quả vì phát triển nhanh và bền vững

.
15:23, Thứ Ba, 23/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 23-4, Ban Chỉ đạo quốc gia về hội nhập quốc tế của Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc với chủ đề “Tăng cường hội nhập quốc tế chủ động, sáng tạo, hiệu quả vì phát triển nhanh và bền vững” do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về hội nhập quốc tế chủ trì.

Cùng dự có các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; các tổ chức quốc tế tại Việt Nam...

Tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe phát biểu khai mạc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về hội nhập quốc tế (HNQT). Hội nghị cũng đã nêu bật thành tựu kết quả công tác HNQT giai đoạn 2014-2019. Trong 5 năm qua, triển khai Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về HNQT và định hướng chiến lược chủ động, tích cực HNQT mà Đại hội XII của Đảng đề ra, công tác HNQT đã được triển khai toàn diện, hiệu quả.

Công tác HNQT đã thu được những kết quả tích cực, góp phần quan trọng duy trì hòa bình, ổn định, tạo môi trường thuận lợi và thu hút các nguồn lực quan trọng cho công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

Kết quả cụ thể, mở rộng và làm sâu sắc hơn mạng lưới các đối tác chiến lược, toàn diện của Việt Nam, qua đó, tạo môi trường thuận lợi, hiệu quả cho phát triển, nâng cao thế đứng và năng lực an ninh-quốc phòng của đất nước.

Việt Nam đã tranh thủ hiệu quả các nguồn lực bền ngoài để phát triển đất nước. Kim ngạch xuất nhập khẩu và đầu tư với các nước tăng trưởng tích cực. Đến hết năm 2018 đạt 480 tỷ USD, thặng dư 6,8 tỷ USD, cam kết FDI đạt 35,46 tỷ USD. Hợp tác an ninh-quốc phòng có những phát triển tích cực, góp phần nâng cao tiềm lực an ninh-quốc phòng, xây dựng và củng cố lòng tin với các đối tác. Chủ động phát huy vai trò của đối ngoại đa phương.

Việt Nam đóng vai trò ngày càng quan trọng tại các diễn đàn khu vực như: Mê Kông, ASEAN1, ASEM, APEC và tham gia tích cực vào các diễn đàn quốc tế như: Liên hợp quốc, IPU, G20, WEF…

Về giữ gìn an ninh và ổn định biên giới trên bộ, Việt Nam đã chủ động, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo; thường xuyên thông tin, đối ngoại trong lĩnh vực dân chủ nhân quyền nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau và thúc đẩy hợp tác song phương.

Về kinh tế, công tác đàm phán, ký kết và thực thi các hiệp định thương mại tự do đã đạt được những đột phá quan trọng. Trong 5 năm, Việt Nam đã hoàn tất đàm phán, ký kết các FTA với Hàn Quốc, Liên minh kinh tế Á ÂU, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Hiện, Việt Nam đang thúc đẩy tiến tới ký kết và phê chuẩn Hiệp định EVFTA với châu Âu trong năm 2019 cùng nhiều hiệp định quan trọng khác. Về HNQT trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội, du lịch, khoa học, công nghệ, giáo dục, thông tin truyền thông, bảo hiểm xã hội… đã có nhiều thành tựu, góp phần giới thiệu quảng bá hình ảnh văn hóa, đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Hội nghị đã nghe các tham luận của đại diện các tổ chức quốc tế, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương... làm rõ thêm thực trạng và thảo luận các giải pháp góp phần đưa Việt Nam tiếp tục HNQT sâu sắc toàn diện hơn nữa theo tinh thần Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về HNQT...

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về HNQT đã ghi nhận, biểu dương những thành tựu to lớn của đất nước, nhân dân và cả hệ thống chính trị, các bộ, ban, ngành, các doanh nghiệp trong toàn quốc, các địa phương... đã góp sức vào sự thành công của HNQT. Thủ tướng Chính phủ trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ hợp tác đầy tinh thần trách nhiệm và ngày càng có hiệu quả của các tổ chức quốc tế, các nước trên thế giới đã đồng hành cùng Việt Nam trên bước đường HNQT.

Sau khi phân tích những thành công, nêu rõ các bài học kinh nghiệm, rút ra những hạn chế cần khắc phục, đề ra giải pháp thực hiện ngày càng toàn diện sâu sắc HNQT của Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2019 là năm nước rút Việt Nam thực hiện chiến lược phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2020. Cũng là năm Việt Nam chuẩn bị đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và bước vào giai đoạn mới phải hoàn tất các cam kết trong 12 Hiệp định thương mại tự do đã ký kết, trong đó có CPTPP. Công tác HNQT được triển khai trong một môi trường quốc tế chuyển biến sâu rộng, nhanh và phức tạp, khó lường, tính bất ổn gia tăng, tạo cơ hội và thách thức đan xen.

Do vậy, cần tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 31/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10-4-2013 của Bộ Chính trị về HNQT; quyết tâm tăng cường HNQT chủ động, sáng tạo, hiệu quả vì sự phát triển nhanh và bền vững, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Phan Hòa
 

,