.

Thái Lan thúc đẩy kế hoạch tổ chức World Cup 2034 tại ASEAN

.
10:43, Chủ Nhật, 28/07/2019 (GMT+7)
Các nhà lãnh đạo ASEAN nhất trí cùng ứng cử làm đồng chủ nhà của World Cup 2034 khi tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34 diễn ra tại Bangkok từ ngày 22, 23-6 vừa qua.
Các nước ASEAN nhất trí cùng ứng cử làm đồng chủ nhà của World Cup 2034. (Nguồn: Reuters)
Các nước ASEAN nhất trí cùng ứng cử làm đồng chủ nhà của World Cup 2034. (Nguồn: Reuters)
Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) đã thảo luận với Bộ Ngoại giao nước này về nỗ lực cùng ứng cử làm đồng chủ nhà của Vòng chung kết Giải Vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2034 của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
 
Truyền thông sở tại cho biết ngày 26-7, Chủ tịch FAT Somyot Poompunmuang đã có cuộc gặp với một số quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Thái Lan do Vụ phó Vụ ASEAN Paitoon Mahapannaporn dẫn đầu.
 
Theo ông Somyot, cuộc họp đã thảo luận về thủ tục dự thầu, bắt đầu bằng việc giành được sự ủng hộ của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) cùng các thành viên. Sau đó sẽ là việc trình những tài liệu liên quan lên Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), nhất là tuyên bố bằng văn bản của tất cả các nước thành viên ASEAN khẳng định sự ủng hộ của họ đối với nỗ lực này.
 
Các tài liệu cần thiết khác bao gồm thư chấp thuận chính thức của các thành phố sẽ diễn ra những trận đấu, các sân vận động và địa điểm tập, cũng như các vấn đề pháp lý, bán vé và nơi ăn nghỉ.
 
Ngoài ra, ASEAN cần có một kế hoạch chiến lược cho việc đăng cai tổ chức World Cup, cùng với các chính sách về nhân quyền và lao động của các nước chủ nhà cũng như những đảm bảo tiện nghi về an toàn và giao thông cho du khác tại các thành phố đăng cai.
 
FIFA cũng sẽ yêu cầu một số đảm bảo về ổn định tài chính của các nước chủ nhà.
 
Các nhà lãnh đạo ASEAN nhất trí cùng ứng cử làm đồng chủ nhà của World Cup 2034 khi tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34 diễn ra tại Bangkok từ ngày 22, 23-6 vừa qua.
 
Ý tưởng về việc các nước Đông Nam Á đồng đăng cai World Cup được nêu ra lâu nay, nhưng đây là lần đầu tiên có một động thái chính thức. Tuy nhiên, một trong những trở ngại của kế hoạch này là việc có quá nhiều nước đồng đăng cai trong khi trình độ các đội chủ nhà vẫn còn thấp so với các đội bóng hàng đầu trên thế giới.
 
Ý tưởng này xuất phát từ Chủ tịch FAT Somyot Poompunmuang. Người đứng đầu liên đoàn của Thái Lan đưa ra ý tưởng cùng với Indonesia đồng chạy đua làm chủ nhà của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm 2034.
 
Một trong những đối thủ cạnh tranh cho ý tưởng này là Ai Cập, nước cũng đã lên kế hoạch để vận động đăng cai.
 
Ngay sau khi Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tuyên bố các nhà lãnh đạo ASEAN đồng lòng ủng hộ ý tưởng ASEAN cùng đăng cai World Cup 2034, ông Somyot Poompunmuang đã kêu gọi chính phủ nước này làm rõ các kế hoạch đồng chạy đua đăng cai World Cup với các nước láng giềng Đông Nam Á.
 
Ông Somyot cho biết ông đã trình kế hoạch chi tiết về tiến trình ứng cử lên người phát ngôn của chính phủ và nếu chính phủ đánh giá nghiêm túc về điều này thì ông sẽ thảo luận với FIFA. Tuy nhiên, theo ông Somyot, việc tất cả 10 quốc gia ASEAN cùng đăng cai World Cup là điều không khả thi và chỉ có hai hoặc ba nước có thể làm điều đó.
 
Hiện chưa rõ liệu có bao nhiêu nước ASEAN sẽ tham gia vào nỗ lực chung này. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau công bố của Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, đại diện các liên đoàn bóng đá của Indonesia và Australia nói rằng họ đang thảo luận một nỗ lực chung để đăng cai World Cup 2034.
 
Trong lịch sử của FIFA World Cup, Nhật Bản và Hàn Quốc từng đồng đăng cai World Cup 2020. Trong tương lai, Mỹ, Mexico và Canada sẽ cùng làm chủ nhà của World Cup 2026./.
 
Theo Ngọc Quang (TTXVN/Vietnam+)
 
,