.

Cua-rơ Egan Bernal vô địch Tour de France 2019

.
14:55, Thứ Hai, 29/07/2019 (GMT+7)
Rạng sáng 29-7 (giờ VN), cua-rơ người Colombia Egan Bernal (đội Ineos, Anh) đã vô địch Tour de France (Giải đua xe đạp vòng quanh nước Pháp) 2019 khi hoàn thành chặng cuối từ Rambouillet đi Paris dài 128km trong nhóm đầu.
Cua-rơ Bernal đăng quang chức vô địch Tour de France 2019 - Ảnh: REUTERS
Cua-rơ Bernal đăng quang chức vô địch Tour de France 2019 - Ảnh: REUTERS
Sau chặng 20, cua- rơ Bernal (22 tuổi) giữ Áo vàng với tổng thời gian 79 giờ 52,52 phút, ít hơn người đứng sau là đồng đội Geraint Thomas (Anh) 1,11 phút.
 
Điều này đồng nghĩa với việc, Bernal chỉ cần vượt qua vạch đích của chặng đua cuối kết thúc tại đại lộ Champs-Élysées ở Paris là chính thức vô địch Tour de France 2019.
 
Ở chặng cuối, Bernal thi đấu vô cùng cẩn trọng và không mắc bất kỳ sai sót nào để cán đích trong nhóm đầu với thời gian 3 giờ 4,08 phút, qua đó chính thức lên ngôi tại Tour de France 2019. 
 
Tổng thành tích của anh là 82 giờ 57 phút, ít hơn 1 phút 11 giây so với người đứng thứ 2 là đồng đội Geraint Thomas (Anh).
 
Bernal trở thành tay đua người Colombia đầu tiên trong lịch sử vô địch Tour de France - giải đua xe đạp danh giá bậc nhất thế giới. Bernal cũng đi vào lịch sử khi trở thành tay đua trẻ nhất vô địch Tour de France trong hơn 100 năm qua. 
Bernal ở những mét chạy cuối cùng trước khi đăng quang - Ảnh: REUTERS
Bernal ở những mét chạy cuối cùng trước khi đăng quang - Ảnh: REUTERS
Chiến thắng của Bernal phá vỡ sự thống trị của các tay đua Anh tại Tour de France trong năm năm trở lại đây.
 
Cuộc đua giành Chiếc Áo vàng Tour de France năm nay diễn ra thực sự hấp dẫn và rất kịch tính với tổng cộng 5 lần đổi chủ. Hai chặng đầu, Áo vàng thuộc về tay đua người Hà Lan Mike Teunissen (đội Jumbo–Visma). 
 
Cua- rơ người Pháp Julian Alaphilippe (đội Deceuninck–Quick-Step) nắm giữ áo vàng ba chặng tiếp theo trước khi vào tay Giulio Ciccone (Ý, đội Trek–Segafredo) ở chặng 6 và 7. 
 
Từ chặng 8 đến 18, Áo vàng trở lại với tay đua Julian Alaphilippe nhưng anh đã bị Bernal "xé áo" ở chặng 19. Sau chặng này, Bernal giữ Áo vàng đến khi cán đích ở đại lộ Champs-Élysées và lên ngôi vô địch.
 
Phát biểu sau khi đăng quang tại Tour de France, Bernal nói: "Hôm nay (28-7, giờ địa phương) tôi là chàng trai hạnh phúc nhất thế giới. Tôi vừa thắng Tour de France nhưng vẫn chưa thể tin vào điều đó. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến các đồng đội vì họ đã giúp đỡ tôi trong suốt hành trình".
 
Theo HOÀI DƯ (Tuổi trẻ)
,