.

Borussia Dortmund đã mất và sẽ đánh mất tất cả như thế nào?

.
08:28, Thứ Ba, 07/05/2019 (GMT+7)
Sau trận hòa 2-2 đầy khó hiểu trước Werder Bremen, Dortmund đang đứng trước viển cảnh phải ngậm ngùi nhìn Bayern Munich nâng cao đĩa bạc ở Bundesliga.
 Dortmund đã tự đánh mất tất cả, sau những nỗ lực của họ ở giai đoạn lượt đi. (Nguồn: Social News)

Dortmund đã tự đánh mất tất cả, sau những nỗ lực của họ ở giai đoạn lượt đi. (Nguồn: Social News)

Sau thất bại ở Cúp Quốc gia Đức và Champions League, Bundesliga chính là mục tiêu cuối cùng để Borussia Dortmund có thể giành được danh hiệu ở mùa giải này.
 
Tuy nhiên, điều đó giờ đây cũng trở nên quá xa vời với đội bóng áo Vàng-đen khi mà chính họ đã vứt đi mọi nỗ lực kể từ đầu giải (bỏ xa Bayern Munich đến 7 điểm khi lượt về diễn ra).
 
Ở vòng 32 vừa qua, Dortmund đã để cho Bayern bỏ xa đến 4 điểm, sau khi họ đánh rơi chiến thắng một cách khó hiểu trước Bremen, cho dù đã dẫn trước 2-0.
 
Đây cũng không phải là lần đầu tiên BVB không thể giành được chiến thắng một cách khó hiểu đến như vậy trong năm nay.
 
+ Ngày 2-2: BVB hòa Frankfurt 1-1. Marco Reus ghi bàn dẫn trước 1-0 nhưng họ vẫn để Luka Jovic gỡ hòa 1-1 trong khi FC Bayern thảm bại trên sân Leverkusen 1-3. Thay vì nâng khoảng cách lên 9 điểm họ chỉ hơn Bayern 7 điểm.
 
+ Ngày 5-2: Vòng 1/16 DFB Pokal gặp Werder Bremen. Sau 90 phút với tỷ số 1-1 hai lần BVB vươn lên dẫn trước (2-1 Pulisic, 3-2 Hakimi) trong hiệp phụ, nhưng họ cũng lại để Werder hai lần san bằng lại tỷ số (2-2 Pizarro, 3-3 Harnik). Werder đã bản lĩnh hơn ở loạt sút luân lưu để giành chiến thắng 4-2, loại Dortmund khỏi DFB Pokal.
  Dortmund để cho TSG Hoffenheim cầm hòa khi đã dẫn trước 3-0. (Nguồn: rp-online.de)
Dortmund để cho TSG Hoffenheim cầm hòa khi đã dẫn trước 3-0. (Nguồn: rp-online.de)
+ Ngày 9-2: Một trận đấu không ai có thể tin nổi! Đến phút thứ 70 của trận đấu Dortmund dẫn 3-0, thậm chí còn có thể cao hơn nữa nếu như Sancho không đá trúng cột dọc - chiến thắng đã gần như trong tầm tay BVB.
 
Tuy nhiên, chỉ trong vòng 12 phút (75, 83 và 87), TSG Hoffenheim ghi 3 bàn để mang về 1 điểm từ sân Signal Iduna. Xem lại trận đấu này, người ta phải thốt lên rằng... BVB đã may mắn thoát thua ở những phút cuối.
 
+ Ngày 27-4: Ở trận derby vùng Ruhr, mọi chuyện đã diễn ra vô cùng thuận lợi cho Dortmund khi Mario Goetze ghi bàn thắng sớm. Tuy nhiên, sau khi Schalke 04 gỡ hòa 1-1, không ai lý giải được tại sao đội trưởng Marco Reus và Marius Wolf lại có những hành động như vậy - người ta ví như "Blackout" khi họ phạm lỗi thô bạo với cầu thủ Schalke và phải nhận thẻ đỏ. BVB Dortmund thảm bại 2-4.
 
Nếu như chỉ là một lần sảy chân, người ta có thể coi đó là thiếu may mắn - nhưng đây lại là một diễn biến có hệ thống lặp lại nhiều lần. Nguyên nhân của nó có thể nằm ở đâu?
 
Dortmund không có một "con sói" đầu đàn thực sự. Tiền vệ đội trưởng Marco Reus là cầu thủ giỏi nhất và uy tín nhất nhưng không phải là người đánh thức và có thể củng cố lại tinh thần đồng đội khi có khó khăn trên sân.
 
Phòng thay đồ của Dortmund quá im lặng - không ai động viên lẫn nhau, lấy lại khí thế tăng sức chiến đấu. Họ không có một thủ lĩnh tinh thần khi con thuyền BVB gặp giông bão.
 
Ở giai đoạn lượt về, hai tiền vệ trung tâm Witsel và Delaney, trái tim của Dortmund đã không còn phong độ như lượt đi. Điều này khiến họ phải nhận đến 24 bàn thua - nhiều hơn so với con số 18 mà họ đã phải nhận ở lượt đi.
 
Thêm vào đó, hai vị trí hậu vệ cánh quá tệ. Piszczek liên tục chấn thương trong khi Hakimi cũng vắng mặt quá lâu. Mặc dù Favre đã cải biên hai trung vệ Diallo và Akanji thành hậu vệ cánh nhưng không hiệu quả.
 
Chưa hết, các cầu thủ Dortmund trong nhiều tình huống tỏ ra thi đấu thiếu tập trung, phạm những lỗi cá nhân chết người.
 
Ở trận hòa Bremen 2-2, Bürki và Akanji gần như biếu không hai bàn cho Werder. Danh sách này còn rất dài nếu như kể đến "Blackout" của Reus và Wolf. Hakimi ở trận 3-3 gặp Hoffenheim. Zagadou mắc lỗi ở trận thua Augsburg (1-2) và thảm bại 0-5 trên sân Allianz.
 
Dortmund quá phụ thuộc vào phong độ của Marco Reus và Jadon Sancho. Nếu hai cầu thủ tạo nên sự khác biệt, Dortmund luôn bộ lộ những vấn đề, mà vấn đề này ngày càng nhiều. Mario Goetze đã lấy lại được phong độ nhưng một mình anh không thể bù đắp được cho cả hai cầu thủ này.
  Dortmund phụ thuộc quá nhiều vào Marco Reus. (Nguồn: Getty Images)

Dortmund phụ thuộc quá nhiều vào Marco Reus. (Nguồn: Getty Images)

Trước những vấn đề trên, huấn luyện viên Lucien Favre tỏ ra bất lực khi ông không có phương án B. Các tiền vệ tốc độ của Dortmund không thể phát huy thế mạnh - họ gần như bị vô hiệu hóa khi phải đối đầu với những đội bóng chơi phòng thủ và dày đặc như Nürnberg hay Augsburg.
 
Sau những sai lầm khó hiểu, Dortmund vẫn mạnh miệng tuyên bố rằng họ sẽ chỉ bỏ cuộc chơi khi mọi chuyện thực sự kết thúc. Nhưng điều đó là vô nghĩa khi mà khoảng cách 4 điểm với Bayern là quá lớn trong khi mùa giải chỉ còn 2 vòng đấu nữa sẽ khép lại.
 
Theo Thắng Trương (Vietnam+)
,