.

Ngành Y tế Quảng Bình: Sôi nổi phong trào rèn luyện thể dục, thể thao

.
15:14, Thứ Năm, 28/03/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, ngành Y tế tỉnh ta còn tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Hàng năm, Công đoàn ngành Y tế luôn tổ chức thành công các hội thao, các giải bóng chuyền, cầu lông nhân dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, thu hút đông đảo đoàn viên tham gia thi đấu, tạo sân chơi lành mạnh, hấp dẫn, nhằm nâng cao sức khỏe cho cán bộ y tế để thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn.
 
Để thúc đẩy phong trào thể dục, thể thao (TDTT) ngày càng phát triển, các đơn vị trong toàn ngành đã đầu tư sân bãi tập luyện, tổ chức các cuộc thi thu hút đông đảo cán bộ, viên chức, người lao động tham gia.
 
Đến nay, hầu hết các cơ sở y tế đều có sân chơi thể thao hoặc bố trí được các không gian phù hợp để cán bộ tham gia luyện tập, thi đấu, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo sân chơi lành mạnh cho cán bộ y tế ngoài giờ làm việc.
 
Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào TDTT của ngành Y tế. Những năm gần đây, cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bệnh viện còn quan tâm đầu tư xây dựng sân bóng chuyền, cầu lông… để đáp ứng nhu cầu luyện tập thể thao của cán bộ, viên chức và người lao động trong đơn vị.
 
Từ khi có sân thể thao, mỗi buổi chiều, sau giờ làm việc, những cán bộ không có ca trực thường dành thời gian từ 1 đến 2 giờ đồng hồ để tập luyện các bộ môn, như: bóng bàn, bóng chuyền, cầu lông.
Bóng chuyền là một trong những bộ môn thu hút nhiều cán bộ y tế tham gia luyện tập, thi đấu.
Bóng chuyền là một trong những bộ môn thu hút nhiều cán bộ y tế tham gia luyện tập, thi đấu.
Bộ môn bóng chuyền, cầu lông được xem là thế mạnh của Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy. Năm 2018, tại “Giải bóng chuyền lần thứ XIV” do Công đoàn ngành Y tế Quảng Bình tổ chức nhân dịp kỷ niệm 63 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2018), 2 đội bóng chuyền nam, nữ của đơn vị đã giành giải nhất (nam) và giải nhì (nữ).
 
Những năm trước đó (Đại hội Thể thao ngành Y tế Quảng Bình lần thứ XIII năm 2017 và hội thao ngành Y tế Quảng Bình lần thứ XII năm 2016), cả 2 đội bóng chuyền nam, nữ Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy đều giữ vững ngôi vô địch. Năm 2019, tại giải bóng chuyền, cầu lông ngành Y tế Quảng Bình lần thứ XV, Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy tiếp tục giành giải nhất bóng chuyền nam và giải nhì nội dung cầu lông đôi nữ.
 
Không chỉ tham gia đều đặn các hội thao do ngành Y tế tổ chức, hàng năm, cả 2 đội bóng chuyền nam, nữ của bệnh viện còn tham gia tranh tài tại Giải bóng chuyền truyền thống huyện Lệ Thủy tổ chức vào dịp Quốc khánh 2-9 và luôn đoạt giải cao.
 
Ở các đơn vị, như: Bệnh viện Y Dược cổ truyền, Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình…, phong trào rèn luyện thể thao cũng có bước phát triển mạnh mẽ.
 
Ngoài việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động TDTT, các đơn vị còn động viên, khuyến khích cán bộ tham gia luyện tập và tổ chức các giải thi đấu giao hữu nhân các ngày lễ, ngày nghỉ nhằm phát triển phong trào rèn luyện thể thao trong toàn đơn vị.
 
Nhờ đó, nhiều đơn vị trong ngành Y tế đã gặt hái được các giải thưởng quan trọng qua các kỳ thi đấu thể thao do ngành Y tế tổ chức, tiêu biểu như: Trường trung cấp Y tế Quảng Bình, Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội… và một số đơn vị khác.
 
Những vận động viên như: Nguyễn Ngọc Hoàn (Bệnh viện đa khoa Minh Hóa), Hoàng Thị Thùy Dung (Trường trung cấp Y tế), Dương Công Nghĩa (Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy), Hà Đức Tài (Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa), Nguyễn Thị Lan ( Trung tâm Y tế huyện Lệ Thủy)… trở thành gương mặt quen thuộc của khán giả yêu thích thể thao trong toàn ngành.
 
Không chỉ tranh thủ luyện tập thể thao sau giờ làm việc tại đơn vị, cán bộ y tế còn tích cực rèn luyện sức khỏe bằng cách đi bộ, tập thể dục nhịp điệu… vào mỗi buổi sáng. Nhiều cán bộ y tế là hội viên của các câu lạc bộ bóng chuyền, bóng, bàn, cầu lông… trên địa bàn tỉnh. Nhờ chăm chỉ luyện tập TDTT, kết hợp với lối sống lành mạnh, hầu hết cán bộ trong ngành có sức khỏe tốt để hoàn thành các nhiệm nhiệm được giao.
 
Nhằm triển khai hiệu quả các nội dung của Chương trình “Sức khỏe Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cùng với toàn tỉnh, ngành Y tế đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về chăm sóc sức khỏe. Tại các bệnh viện, thông qua hoạt động khám, chữa bệnh, cán bộ y tế còn cung cấp cho người bệnh những kiến thức cơ bản trong chăm sóc sức khỏe như chế độ ăn uống, luyện tập phù hợp…
 
Bên cạnh đó, ngành cũng tập trung nhiều giải pháp nhằm cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho người dân, đặc biệt là tại tuyến y tế cơ sở và động viên cán bộ y tế tích cực luyện tập thể thao để tăng cường sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần, tạo động lực thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn.
 

Để góp phần thực hiện Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, ngày 2-9-2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình sức khỏe Việt Nam.

Đây là một chương trình tổng thể được triển khai trên quy mô toàn quốc nhằm huy động, phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức cùng xây dựng môi trường, điều kiện thuận lợi, huy động sự tham gia của người dân, cộng đồng và toàn xã hội, thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc toàn diện để nâng cao sức khỏe, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của người Việt Nam.

Nh.V

,