.

Hấp dẫn giải bóng chuyền hội Rằm tháng ba Minh Hóa

.
08:18, Thứ Tư, 27/03/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Vượt qua khỏi giới hạn của một giải đấu cấp huyện, giải bóng chuyền truyền thống chào mừng hội Rằm tháng ba huyện Minh Hóa hàng năm được đánh giá là giải đấu có chất lượng chuyên môn cao, hấp dẫn, thu hút rất đông khán giả đến cổ vũ khi quy tụ nhiều gương mặt nổi trội của làng bóng chuyền Việt Nam. Những pha đập bóng của các "tay đập cự phách" tại giải giờ đã trở thành món ăn tinh thần mà người hâm mộ bóng chuyền huyện Minh Hóa rất chờ đợi trong dịp hội Rằm tháng ba hàng năm.
 
Quy tụ nhiều tuyển thủ hạng A
 
Giải bóng chuyền truyền thống huyện Minh Hóa được tổ chức vào dịp hội Rằm tháng ba, nên ngoài người hâm mộ trong huyện, giải đấu còn thu hút được một lượng lớn khán giả là những du khách thập phương khi đến với hội Rằm.
 
Các trận thi đấu của giải thường xuyên thu hút một lượng rất đông khán giả đến sân. Nhất là tại các trận so tài của các đội mạnh và trận chung kết, trên sân lúc nào cũng có hàng nghìn khán giả đến cổ vũ cho các đội bóng. Một hình ảnh ấn tượng mà không phải giải đấu thể thao nào cũng có, đặc biệt đây chỉ là giải đấu cấp huyện.
 
Theo Ban tổ chức, có nhiều nguyên nhân giúp cho giải bóng chuyền bóng chuyền truyền thống chào mừng hội Rằm tháng ba huyện Minh Hóa hàng năm thu hút nhiều khán giả đến cổ vũ. Thứ nhất, người dân Minh Hóa rất đam mê bóng chuyền, cổ vũ và ủng hộ hết mình cho giải. Thứ 2, là sự linh hoạt của Ban tổ chức giải.
 
Xác định giải đấu là để phục vụ người dân trong những ngày hội Rằm, Ban tổ chức cho phép các đội được sử dụng tối đa 3 cầu thủ ngoài địa phương và đơn vị mình. Vì vậy, giải đấu đã quy tụ được nhiều gương mặt nổi trội của làng bóng chuyền Việt Nam, là những cầu thủ hạng A đang tham gia thi đấu tại các câu lạc bộ ở giải vô địch quốc gia.
Giải đấu đã cống hiến cho khán giả những pha bóng đẹp mắt, ấn tượng.
Giải đấu đã cống hiến cho khán giả những pha bóng đẹp mắt, ấn tượng.
Là đội 3 năm liền vô địch giải, đội bóng chuyền nam Bệnh viện đa khoa Minh Hóa năm nào cũng mời được những cầu thủ hạng A tham gia đội, như: Lê Thành Hạc, Đàm Văn Công, Ngô Văn Thạch và đặc biệt là Nguyễn Văn Hạnh, cầu thủ chủ công người Quảng Trị đang thi đấu cho đội bóng chuyền TP.Hồ Chí Minh.
 
Không có điều kiện để xem các tuyển thủ hạng A như Nguyễn Văn Hạnh thi đấu tại các giải lớn, người hâm mộ Minh Hóa đã thật sự hứng khởi khi tận mắt chứng anh thi đấu tại quê hương mình. Với chiều cao 1m91, sức bật tuyệt vời cùng tầm cắt bóng cao, với những quả đập khủng khiếp, Văn Hạnh đã cống hiến cho người hâm mộ bóng chuyền ở huyện Minh Hóa những pha bóng mạnh mẽ, đẹp mắt và vô cũng chính xác.
 
Mùa giải năm 2018, đội bóng chuyền nam của xã Hóa Tiến lọt vào thi đấu trận chung kết cùng với đội bóng của Bệnh viện đa khoa Minh Hóa. Tuy không giành chức vô địch nhưng đây cũng được xem là một mùa giải thành công của đội bóng đến từ xã Hóa Tiến. Bởi lẽ, ngoài việc mời được các cầu thủ hạng A về thi đấu, các cầu thủ sở tại của đội Hóa Tiến đã có nhiều cố gắng trong tập luyện và thi đấu, vượt qua các đội được đánh giá là mạnh hơn để tiến sâu vào giải.
 
Bà Cao Thị Tiến, Chủ tịch UBND xã Hóa Tiến cho biết: “Người dân xã Hóa Tiến rất đam mê bóng chuyền và xem đây là môn thể thao số 1 tại địa phương. Mỗi khi đội bóng thi đấu, ngoài một phần nhỏ kinh phí ngân sách, chúng tôi đã tổ chức thành lập các tổ để vận động và hầu hết người dân đều tích cực đóng góp. Họ xem đây là niềm tự hào và trách nhiệm để “giữ lửa” cho phong trào bóng chuyền tại địa phương”.
 
Hướng đến một giải đấu chất lượng cao
 
Giải bóng chuyền truyền thống chào mừng hội Rằm tháng ba huyện Minh Hóa được hình thành và phát triển gần 20 năm qua. Đây là một sân chơi thể thao bổ ích của người dân huyện miền núi Minh Hóa, gắn liền với lễ hội Rằm tháng ba truyền thống của địa phương. Người dân Minh Hóa và du khách thập phương về với hội Rằm tháng ba, ngoài việc thưởng thức các môn thể thao dân gian và các món ăn ngon thì giải bóng chuyền là một món ăn tinh thần rất được họ chờ đợi.
 
Ông Đinh Văn Chinh, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Minh Hóa cho biết, không chỉ các địa phương và đơn vị có phong trào bóng chuyền phát triển, những năm gần đây, các đội bóng đến từ các xã còn nhiều khó khăn như: Trọng Hóa, Dân Hóa, Thượng Hóa, Hóa Phúc… cũng rất quan tâm đầu tư tập luyện để tham gia giải. Ngoài một phần nhỏ ngân sách địa phương, các xã đã tổ chức vận động từ nguồn xã hội hóa để có kinh phí cho đội bóng tập luyện và thi đấu.
 
Năm nào cũng vậy, hầu hết các địa phương và đơn vị trên toàn huyện đều cử đội bóng tham dự giải. Mong muốn của các đội là thi đấu thật tốt để đạt thành tích, nhưng điều quan trọng hơn là cùng với Ban tổ chức tạo ra sức sống cho giải thể thao truyền thống của huyện ngày càng phát triển.
 
Ngoài bóng chuyền, tại hội Rằm tháng ba, huyện Minh Hóa còn tổ chức nhiều môn thể thao truyền thống, như: kéo co, bắn nỏ, cờ người... Tuy nhiên, những người làm thể thao huyện Minh Hóa muốn xây dựng giải bóng chuyền truyền thống chào mừng hội Rằm tháng ba thành một giải đấu chuyên nghiệp, chất lượng và hấp dẫn.
 
Với nền tảng sẵn có là sự hâm mộ của người dân, nếu kết hợp với những ý tưởng mới từ Ban tổ chức, chắc chắn giải sẽ tạo được tiếng vang và trở thành điểm đến của các “tay đập cự phách”, cống hiến bữa tiệc bóng chuyền cho người hâm mộ ở huyện Minh Hóa và du khách thập phương khi đến với hội Rằm tháng ba.
 
“Những năm qua, giải bóng chuyền truyền thống chào mừng hội Rằm tháng ba huyện Minh Hóa đã được huyện tổ chức rất thành công, để lại ấn tượng đẹp cho nhiều người. Những địa phương còn khó khăn như Dân Hóa, Trọng Hóa cũng gửi quân tham gia với tinh thần thể thao, tạo hình ảnh đẹp cho giải.
 
Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục có sự đầu tư mới để nâng cao chất lượng giải đấu, tạo ra món ăn tinh thần cho người dân Minh Hóa, thu hút khách du lịch đến với hội Rằm tháng ba”,  ông Đinh Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết.
 

Giải bóng chuyền truyền thống chào mừng hội Rằm tháng ba huyện Minh Hóa năm 2018 có sự tham gia của 13 đội bóng nam và 4 đội bóng nữ đến từ các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. 

Kết quả giải đấu, đội chuyền nam của Bệnh viện đa khoa Minh Hóa đã đoạt cúp vô địch, đội bóng xã Hóa Tiến giải nhì và đội bóng xã Xuân Hóa giải ba. Về bóng chuyền nữ, giải nhất thuộc về đơn vị Giáo dục, giải nhì xã Hóa Hợp.

Hiện, các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện đang tích cực chuẩn bị lực lượng cho giải đấu năm nay, hứa hẹn sẽ rất sôi nổi, ấn tượng và hấp dẫn.

Phan Phương

 

,