.

Tuyên Hóa: Sôi nổi giải đua thuyền truyền thống 2018

.
09:03, Thứ Ba, 28/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Đến hẹn lại lên, hàng năm, cứ vào dịp Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, huyện Tuyên Hóa lại tổ chức giải đua thuyền truyền thống trên sông Gianh. Đây là hoạt động chào mừng ngày Tết Độc lập của dân tộc và phát triển phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". Năm này, giải được tổ chức vào ngày 18-8-2018, thu hút đông đảo con em từ khắp mọi miền Tổ quốc.

Những ngày tháng tám, sông Gianh đoạn chảy qua địa phận huyện Tuyên Hóa rộn ràng không khí luyện tập để chuẩn bị cho giải đua thuyền truyền thống của huyện. Tiếng trống, tiếng hô đồng lòng quyết tâm của các vận động viên đua thuyền nhộn nhịp cả khúc sông hòa cùng những cánh tay khoát mái chèo mạnh mẽ đưa con thuyền lướt nhanh trên mặt nước.

Giải đua thuyền truyền thống huyện Tuyên Hóa được tổ chức vào dịp Tết Độc lập của dân tộc luôn diễn ra kịch tính, là cuộc đua giữa các địa phương có phong trào đua thuyền phát triển, thu hút đông đảo người dân tham gia cổ vũ. Do đó, để đạt kết quả cao, ngay từ những ngày giữa tháng tám, đội thuyền của các xã đã có kế hoạch chu đáo về phương tiện, nhân lực để tập luyện.

Là địa phương có truyền thống về đua thuyền, kể từ năm 1984 đến nay, hầu như năm nào, xã Đức Hóa cũng tổ chức giải đua thuyền giữa các thôn trong xã để lựa chọn đội có thành tích tốt nhất tham gia thi đấu giải huyện.

Đặc biệt, để tạo sự phong phú, sôi động cho giải, xã Đức Hóa đã mời các đội đua thuyền của xã Phong Hóa, Thạch Hóa, Tiến Hóa... cùng tham gia. Trong đó, thuyền đua thôn Kinh Trừng (xã Đức Hóa) luôn gây chú ý nhất.

Các đội đua thuyền tham gia với quyết tâm cao và tinh thần thể thao cao thượng.
Các đội đua thuyền tham gia với quyết tâm cao và tinh thần thể thao cao thượng.

Nằm bên bờ sông Gianh, cuộc sống người dân chủ yếu dựa vào đánh bắt thủy sản trên sông, nên thôn Kinh Trừng luôn luôn giành kết quả cao khi tham gia các giải đua thuyền. Năm 2012, chính đội đua thuyền thôn Kinh Trừng (đại diện cho huyện Tuyên Hóa) đã giành giải ba hạng A tại Giải đua thuyền truyền thống tỉnh Quảng Bình năm 2012.

Ông Nguyễn Xuân Tình, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Tuyên Hóa cho biết, giải đua thuyền truyền thống huyện Tuyên Hóa là hoạt động văn hóa nhằm giáo dục truyền thống, nâng cao niềm tự hào dân tộc cho các thế hệ thanh thiếu niên.

Bên cạnh đó, giải cũng nhằm mục đích duy trì và phát triển phong trào rèn luyện thể thao để nâng cao sức khỏe, tăng cường tình đoàn kết giữa các địa phương trên địa bàn toàn huyện.

Giải đua thuyền truyền thống năm nay có sự góp mặt của 9 đội tham gia với hơn 300 vận động viên và huấn luyện viên các xã: Thuận Hóa, Đồng Hóa, Thạch Hóa, Đức Hóa, Phong Hóa, Mai Hóa, Châu Hóa, Tiến Hóa và Văn Hóa. Các đội đua được chia thành 3 bảng thi đấu với cự ly 2.000m trên đoạn sông Gianh chảy qua địa phận xã Châu Hóa để chọn 3 đội nhất vào chung kết hạng A, 3 đội nhì vào chung kết hạng B.

Nhiều năm trở lại đây, đua thuyền chào mừng ngày Tết Độc lập đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của ngườidân Tuyên Hóa dọc sông Gianh. Vào ngày thi đấu, từ sáng sớm, khúc sông gần 2km dọc theo cầu Châu Hóa đã chật kín người dân đến xem và cỗ vũ.

Trên mặt sông, trừ đường đua được ban tổ chức phân luồng bảo vệ, hàng chục chiếc thuyền chở theo trống kèn, cờ hoa rộn ràng tiếng reo hò. Trên cầu Châu Hóa, người xem đứng chen chân, nóng lòng chờ đợi giây phút xuất phát để cổ vũ cho đội đua của địa phương mình. Bên bờ sông, tiếng hò hét, cổ vũ của đông đảo người xem đã tạo nên không khí lễ hội đua thuyền thật hào hứng, sôi động.

Mặc dù đã chuyển vào sinh sống tại thành phố Đồng Hới, nhưng năm nào, anh Nguyễn Văn Hùng, quê ở xã Đức Hóa cũng tranh thủ dẫn cả gia đình về quê xem đua thuyền. Năm nay, anh thuê hẳn một chiếc thuyền cùng cả nhà theo thuyền bơi của xã để cỗ vũ. Anh Hùng cho hay, từ nhỏ lớn lên vốn đã quen sông nước, bởi vậy mỗi lần về quê xem đua thuyền anh rất hào hứng.

Ngoài ra, anh dẫn các con về thăm người thân, đồng thời giáo dục cho các cháu ý thức rèn luyện sức khỏe để lao động và bảo vệ tổ quốc. Năm nay, xã Thuận Hóa tiếp tục khẳng định vị thế của mình trên đường đua xanh giữa dòng sông Gianh để giành giải nhất chung kết hạng A trong tiếng reo hò, cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả.

"Để giành được thành tích cao khi tham gia giải đua thuyền, bên cạnh sức mạnh đoàn kết của tập thể thì yếu tố kỹ thuật cũng góp phần vào chiến thắng. Vì vậy, anh em trong đội xác định phải quyết tâm cao và thi đấu hết mình”, anh Cường, một thành viên trong đội đua Thuận Hóa chia sẻ.

Ông Hồ Vũ Thường, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cho biết, giải đua thuyền truyền thống huyện Tuyên Hóa là hoạt động thể thao thiết thực nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9.

Trên tinh thần thể thao cao thượng, giải đua thuyền truyền thống của huyện Tuyên Hóa năm nay để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả. Những tay chèo trong các đội đua cũng là lực lượng nồng cốt để tham gia lực lượng cứu hộ, cứu nạn trong mùa mưa lũ.

X.Phú

 

,