.

Đội tuyển Brazil - "người khổng lồ" tỉnh dậy sau cú tát lịch sử

.
14:49, Thứ Ba, 05/06/2018 (GMT+7)
Trong khoảng 10 kỳ World Cup trở lại đây, hiếm có khi nào Brazil không được coi là ứng cử viên cho chức vô địch. Tuy nhiên, sau chức vô địch năm 2002 trên đất Nhật Bản, Selecao vẫn chật vật trong việc tìm kiếm một thế hệ thay thế lứa cầu thủ của những Roberto Carlos, Ronaldinho và Ronaldo "béo."
Một buổi tập của đội tuyển Brazil. (Nguồn: Getty Images)
Một buổi tập của đội tuyển Brazil. (Nguồn: Getty Images)
Mọi chuyện đã lên đến đỉnh điểm vào ngày 8-7-2014 khi bóng đá Brazil đã nhận một trong những cú tát đau đớn nhất trong lịch sử: thất bại 1-7 trước Đức ở ngay trên sân nhà. Đây là trận đấu đã tốn không ít giấy mực của báo chí Brazil cũng như bóng đá thế giới.
 
Huấn luyện viên Luiz Felipe Scolari gọi đây là "trận thua tệ hại nhất của một đội tuyển quốc gia Brazil," trong khi người hâm mộ nước nhà thậm chí còn gọi đây là "nỗi nhục quốc gia."
 
Gặp phải chấn thương ngay trước trận đấu và phải bất lực nhìn đội nhà thảm bại qua truyền hình, Neymar chắc chắn rất mong chờ đến ngày cùng đồng đội "phục thù."
 
Bốn năm sau thất bại cay đắng, bóng đá Brazil đã thay đổi một cách chóng mặt. Cựu danh thủ Dunga lên nắm quyền nhưng cũng không thể vực dậy được Selecao. Thất bại ở Copa America Centenario đã khiến ông phải rời khỏi cương vị. 
 
"Ghế nóng" được trao cho Tite, huấn luyện viên của câu lạc bộ hàng đầu Brazil là Corinthians. Với một đội hình "ít Brazil" nhất từ trước đến này (chỉ có 3 cầu thủ thi đấu trong nước), Tite đã đưa Selecao "lướt sóng" qua vòng bảng và trở thành đội đầu tiên giành vé đến đất Nga. Nhiều người kỳ vọng Tite sẽ chứng minh được rằng thảm bại năm 2014 chỉ là một tai nạn. 
 
Đội hình
 
Là một trong những đội bóng "chốt" đội hình chính thức sớm nhất, Brazil dường như đã tìm được lứa kế tiếp cho "thế hệ vàng" của những Ronaldo hay Roberto Carlos. Đây cũng là đội hình "ít Brazil" nhất từ trước đến nay của Selecao khi chỉ có 3 người đang thi đấu trong nước là Pedro Gromel (Gremio), Fagner (Corinthians) và thủ môn Cassio (Corinthians) - đây cũng là những cầu thủ ít có cơ hội được đá chính. 
 
Hầu hết các cầu thủ Brazil đều là những cầu thủ quan trọng ở các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu. Thậm chí, hơn một nửa đội hình Brazil đều đã thi đấu ở vòng tứ kết của Champions League.  Sở hữu đội hình "toàn sao" và đang trong độ tuổi chín chắn nhất sự nghiệp (25-30), cơ hội trở lại ngôi vương của Brazil đang trở nên cao hơn bao giờ hết. 
 
Mặc dù thi đấu xuất sắc trong màu áo Manchester City nhưng Ederson lại không được trọng dụng ở cấp đội tuyển. Alisson sẽ là sự lựa chọn số 1 của huấn luyện viên Tite, đặc biệt là khi anh vừa cùng AS Roma làm nên phép màu ở vòng tứ kết Champions League vừa rồi. 
 
Thiago Silva đang làm tốt vai trò trung vệ đội trưởng của Paris Saint-Germain nên không có lý do gì để huấn luyện viên Tite không trao cho anh vị trí thủ lĩnh hàng phòng ngự. Để hỗ trợ Silva, Tite có thể lựa chọn kinh nghiệm của Miranda (Inter Milan) hoặc một trung vệ cũng đang chơi ở PSG là Marquinhos. 
 
Đảm nhận hai cánh sẽ là bộ đôi từng thi đấu cùng nhau ở Real Madrid - Marcelo bên cánh trái và Danilo bên cánh phải. 
 
Sở hữu dàn tiền vệ "toàn sao" nên huấn luyện viên Tite cũng sẽ gặp khó khăn trong việc lựa chọn ra những cái tên cho tuyến giữa. Mặc dù chơi khá tốt ở cấp câu lạc bộ nhưng ở vòng đấu loại, Fernandinho (Manchester City) đã phải làm dự bị cho Casemiro (Real Madrid). 
 
Đang rất hưng phấn sau chức vô địch Champions League cùng Real Madrid, Casemiro chắc chắn sẽ tiếp tục thể hiện phong độ xuất sắc tại World Cup lần này. Hai bản hợp đồng "mới toanh" của Barcelona là Paulinho và Coutinho nhiều khả năng cũng sẽ đá được đá chính. 
 
Vừa thoát khỏi chấn thương nên huấn luyện viên Tite chưa chắc sẽ sử dụng Neymar (PSG) ở những trận đấu đầu tiên. Nếu đạt thể trạng tốt nhất thì Neymar bên cánh trái và Willian (Chelsea) sẽ là hai mũi nhọn đáng gờm ở 2 cánh của Selecao. Sau nhiều năm chật vật, cuối cùng Brazil cũng đã tìm ra một tiền đạo số 9 thực thụ - Gabriel Jesus. Dường như cầu thủ trẻ sinh năm 1997 đang bước những bước đi đầu tiên trên con đường trở thành truyền nhân của Ronaldo "béo."
 
Nhận định
 
Sau "tai họa" hồi năm 2014 trên sân nhà, chắc chắn Neymar cùng đồng đội đang khao khát trở lại ngôi vương hơn bao giờ hết. 
 
Sở hữu một đội hình nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới và có thành tích không thể tốt hơn ở vòng loại, huấn luyện viên Tite dường như đã tìm ra phương thuốc cho "cơn khát vàng" của người Brazil. 
 
Nếu toàn bộ các cầu thủ đều chơi đúng phong độ và không gặp chấn thương ở thời điểm quan trọng thì chắc chắn Brazil sẽ là một "cơn sóng thần" không thể cản phá. 
 
Đội hình chính thức
 
Thủ môn: Alisson (AS Roma), Ederson (Manchester City), Cassio (Corinthians); 
 
Hậu vệ: Danilo (Manchester City), Fagner (Corinthians), Marcelo (Real Madrid), Filipe Luis (Atletico Madrid), Thiago Silva(PSG), Marquinhos (PSG), Miranda (Inter Milan), Pedro Geromel (Gremio); 
 
Tiền vệ: Casemiro (Real Madrid), Fernandinho (Manchester City), Paulinho (Barcelona), Fred (Shakhtar Donetsk), Renato Augusto (Bắc Kinh Quốc An), Philippe Coutinho (Barcelona), Willian (Chelsea). 
 
Tiền đạo: Douglas Costa (Juventus), Neymar (PSG), Taison (Shakhtar Donetsk), Gabriel Jesus (Manchester City), Roberto Firmino (Liverpool).
 
Một số thông tin đáng chú ý: 
 
Biệt danh: Selecao 
 
Huấn luyện viên: Tite (tên thật là Adenor Leonardo Bacchi). Được bổ nhiệm sau khi huấn luyện viên Dunga không thể vực dậy Brazil khỏi "bóng ma" World Cup 2014 và thất bại ở Copa America Centenario. Dưới triều đại của Tite, Brazil đã "lột xác" và trở thành đội bóng đầu tiên vượt qua vòng đấu bảng để giành vé đến Nga mùa hè này. 
 
Đội trưởng: Neymar. Ngôi sao sáng nhất của Selecao và cũng là cầu thủ đắt giá nhất ở thời điểm hiện tại. Không cần nói quá nhiều về Neymar khi màn trình diễn ở cả cấp câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia đã khiến nhiều người so sánh anh với những huyền thoại người Brazil như Pele hay Ronaldo. 
 
Tài năng trẻ: Gabriel Jesus. Được xem là truyền nhân của Ronaldo "béo", cầu thủ trẻ 21 tuổi đã đảm nhận xuất sắc vai trò "số 9" của Selecao. Tuy là cầu thủ trẻ nhất đội nhưng anh đã được trao chiếc băng đội trưởng danh giá trong trận giao hữu với Croatia trước mùa giải, khi mà Neymar chỉ vừa trở lại sau chấn thương nặng./.
Theo TTXVN/VIETNAM+
,
  • Thêm một cú 'chạm bước một' vĩ đại của Zidane

    Vinh quang đưa Zinedine Zidane lên đỉnh cao, những kết cục cay đắng khiến ông trở nên vĩ đại. Nhân vật này luôn gắn với những quyết định đúng đắn, của chính ông lẫn trọng tài và cả... Chúa.
     
    01/06/2018
    .