.

Nội soi gắp dị vật bã xơ mít dài 40cm

.
14:42, Thứ Ba, 18/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Các bác sỹ Khoa nội tiêu hóa huyết học, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới đã nội soi và gắp thành công dị vật là bã xơ mít dài 40cm cho nam bệnh nhân H.G.H., 60 tuổi, ở xã Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa.

nghe
Dị vật trong bụng bệnh nhân.

Trước đó, ngày 12-6, bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng, bụng chướng căng, nôn, bí đại tiện, cơ thể suy kiệt. Qua thăm khám và nội soi ổ bụng, các bác sỹ phát hiện một khối dị vật nằm cuộn tròn như một cuộn dây sát lỗ tâm vị bệnh nhân nên tiến hành lấy dị vật có đường kính 4cm, dài 40cm nghi là bã xơ mít. Sau khi lấy dị vật ra bệnh nhân hết cảm giác đau, ăn uống được và không nôn.

Theo người nhà cho biết, bệnh nhân hay ăn xơ mít, cách đây 1 năm hay đau bụng và nôn nên ông H. đi khám và điều trị nhiều nơi nhưng bệnh tình không thuyên giảm.

Bác sỹ khuyến cáo, để hạn chế nguy cơ tạo khối bã thức ăn đường tiêu hóa, cần lưu ý cách ăn uống cho người cao tuổi, đó là: thức ăn phải nấu chín, ninh nhừ… nhai kỹ khi ăn; không nên nuốt những thức ăn dai, cứng như gân, sụn, xơ mít để tạo thành nhân cho thực phẩm khác kết dính, vón cục hay ăn trái cây (như nhãn, vải, táo) mà nuốt luôn cả hạt.

Bắc Lê

,