.

Trạm y tế thị trấn Quy Đạt: Nỗ lực vì sức khỏe nhân dân

.
15:49, Thứ Tư, 17/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Nhờ đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và tổ chức tốt các hoạt động phòng chống dịch bệnh, những năm qua, Trạm y tế thị trấn Quy Đạt đã trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho người dân huyện miền núi Minh Hóa.
 
Trao đổi với chúng tôi, chị  Đinh Thị Diệu, Trưởng trạm y tế thị trấn Quy Đạt cho biết: Để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, thời gian qua, đội ngũ cán bộ y tế của trạm đã nỗ lực cố gắng trong thực thi công việc. Trạm luôn duy trì tốt việc thường trực 24/24 giờ và thường xuyên tạo điều kiện cho cán bộ tham gia nhiều lớp tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
 
Từ đầu năm đến nay, Trạm y tế thị trấn Quy Đạt đã tổ chức khám, chữa bệnh cho trên 2.000 lượt người và triển khai tốt các hoạt động y tế dự phòng. Với phương châm “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”, mỗi cán bộ y tế của đơn vị đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chú trọng thực hiện quy tắc ứng xử nhằm xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế giản dị, gần gũi, lịch thiệp và hết lòng vì người bệnh.
 
Trong công tác chuyên môn, cán bộ y tế của đơn vị luôn thực hiện tốt việc quản lý các đối tượng là phụ nữ có thai, bà mẹ đang cho con bú, trẻ em dưới 5 tuổi, người cao tuổi, tăng cường hoạt động tư vấn, giới thiệu dịch vụ chăm sóc sức khỏe phù hợp nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản trong bảo vệ sức khỏe như chế độ dinh dưỡng, luyện tập, những biện pháp phòng chống các bệnh thường gặp…  Hoạt động giao ban hàng tuần được trạm chú trọng thực hiện. Nhờ đó, đã nắm bắt kịp thời tình hình thực tế về dịch bệnh trên địa bàn để có biện pháp khống chế hiệu quả, không để dịch lây lan trên diện rộng.
Cán bộ y tế Trạm y tế thị trấn Quy Đạt thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh và lồng ghép hoạt động tư vấn sức khỏe cho người dân.
Cán bộ y tế Trạm y tế thị trấn Quy Đạt thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh và lồng ghép hoạt động tư vấn sức khỏe cho người dân.
Cùng với việc tổ chức tốt nhiều hoạt động tuyền thông giáo dục sức khỏe, phòng chống dịch bệnh đến tận người dân, trạm còn chủ động triển khai công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Là địa bàn có dịch sốt rét lưu hành nên cán bộ y tế luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho người dân các biện pháp phòng bệnh, cấp thuốc tự điều trị sốt rét cho những người hay đi rừng.
 
Bên cạnh đó, trạm đã chủ động phân công cán bộ phụ trách từng chương trình, hoạt động và địa bàn, đồng thời kết hợp với mạng lưới y tế thôn bản trong giám sát dịch bệnh, lập kế hoạch phòng, chống dịch ngay từ đầu năm.
 
Để người dân được nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe và chủ động phòng chống dịch bệnh, trạm luôn phối hợp chặt chẽ với cán bộ làm công tác văn hóa để tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phổ biến kiến thức phòng bệnh theo mùa và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, như: Tay-chân-miệng, cúm A(H1N1, H5N1, H7N9), lỵ, tả, thương hàn, tiêu chảy, sốt rét, sốt xuất huyết, thủy đậu, quai bị, viêm màng não, HIV/AIDS… cho người dân trên hệ thống đài truyền thanh của thị trấn.
 
Trạm còn phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc kiểm tra, thẩm định về an toàn thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm, bếp ăn tập thể...  Với những nỗ lực đó, trong những năm qua, trên địa bàn thị trấn không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm và dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm…
 
Nhờ thực hiện tốt công tác y tế, trong năm qua, số bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại trạm không ngừng tăng lên, trở thành địa chỉ chăm sóc sức khỏe đáng tin cậy của người dân trên địa bàn. 
 
Để triển khai tốt các hoạt động chuyên môn, Trạm y tế thị trấn Quy Đạt tiếp đẩy mạnh nhiều hoạt động, trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, khơi dậy sự nỗ lực phấn đấu của mỗi cán bộ y tế để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, từng bước đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân.
                                                 
Nhật Văn-Lê Hồng
,