.

Trung tâm Y tế huyện Minh Hoá chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa mưa bão

.
07:30, Thứ Hai, 27/08/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Là một huyện miền núi, rẻo cao, địa hình bị chia cắt bởi nhiều khe suối nên cứ đến mùa mưa, bão, không ít địa phương ở Minh Hóa thường rơi vào tình trạng ngập úng, sạt lở đất… gây tổn thất rất lớn về tài sản và đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của người dân.
 
Để bảo đảm các hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân trong mọi tình huống, Trung tâm Y tế huyện Minh Hoá đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống lụt bão, trong đó tập trung vào hoạt động phòng chống các loại dịch bệnh thường phát sinh sau các đợt bão, lũ.
 
Đợt mưa lũ lịch sử vào tháng 10 năm 2017, Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa đã phải gánh chịu những hậu quả vô cùng nặng nề (dãy nhà làm việc bị tốc mái, phần lớn cửa kính bị vỡ, hệ thống điện, nước hư hỏng nặng… ). Hầu hết các trạm y tế xã trực thuộc trung tâm bị ngập nước nên việc triển khai các hoạt động chuyên môn gặp rất nhiều khó khăn.
 
Nhằm chủ động ứng phó với lụt bão, ngay từ đầu năm 2018, trung tâm đã xây dựng kế hoạch phòng, chống giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Ngoài việc thành lập Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão, trung tâm còn thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn cho cán bộ, nhân viên, người lao động các kỹ năng cơ bản về sơ cấp cứu, vận chuyển nạn nhân, xử lý nước sinh hoạt, xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh trong và sau các đợt bão, lũ theo phương châm 4 tại chỗ.
 
Để chủ động phòng, chống lụt bão và các loại dịch bệnh, trung tâm đã xây dựng kế hoạch cụ thể, như: bố trí cán bộ phụ trách địa bàn, thành lập các tổ cơ động trực 24/24h sẵn sàng ứng phó khi có sự cố thiên tai và phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, bệnh dịch nguy hiểm để xử lý kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh đó, đơn vị luôn chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về vật tư, trang thiết bị, thuốc, hóa chất… để triển khai tốt các hoạt động chuyên môn, nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh. 
Cán bộ y tế Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền hướng dẫn cho người dân xã Trọng Hóa các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa bão
Cán bộ y tế Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền hướng dẫn cho người dân xã Trọng Hóa các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa bão
Bác sỹ Lê Đình Thi, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Minh Hoá cho biết, hàng năm, vào mùa mưa, bão, nhiều địa phương trên địa bàn huyện thường xảy ra hiện tượng ngập úng trên diện rộng, tập trung vào các vùng thấp trũng, như: Yên Thọ, Cổ Liêm (Tân Hoá), Kim Bảng, Tân Lý, Lạc Thiện (Minh Hoá), Phú Nhiêu (Thượng Hoá) và nguy cơ sạt lở đất ở thôn Đặng Hoá, Tăng Hoá (Hoá Sơn), thôn Bình Minh 1 (Trung Hoá)… Một số địa phương bị chia cắt hoàn toàn trong lũ, lụt, như: các xã: Tân Hoá, Hoá Sơn, Thượng Hoá, vùng Lòm xã Trọng Hoá…
 
Sau bão, lũ, những địa phương trên cũng đứng trước nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh, như: tiêu chảy, tả, lỵ, viêm da, nước ăn chân, đau mắt đỏ, sốt rét… do môi trường bị ô nhiễm bởi rác thải, nước tù đọng, xác chết động vật, ảnh hưởng đến sức khoẻ và đời sống sinh hoạt của người dân. Vì vậy, trung tâm đã tổ chức nhiều đợt đi khảo sát tình hình thực tế tại các địa bàn, bố trí cán bộ bám sát từng khu dân cư để theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến của dịch bệnh.
 
Đơn vị còn đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, cung cấp cho người dân những kiến thức cơ bản về phòng ngừa những bệnh truyền nhiễm hay xảy ra vào thời điểm trước, trong và sau mùa mưa, bão. Nhờ việc tổ chức đồng loạt các hoạt động, như: khám sức khỏe miễn phí cho người dân, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ các trạm y tế, cán bộ y tế của trung tâm đã lồng ghép nhiều nội dung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống dịch bệnh. Qua đó, nhiều hộ dân ở Minh Hóa đã chú trọng đến việc thực hiện tốt vệ sinh môi trường; chủ động phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, giữ sạch chuồng trại, khơi thông cống rãnh… và biết cách xử lý nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn bằng Cloramin B, phèn chua.
 
Minh Hóa còn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh dịch bệnh sốt rét khá cao, nên hàng năm, trung tâm luôn phối hợp chặt chẽ với các trạm y tế tăng cường công tác giám sát tình hình thực tế và triển khai nhiều biện pháp phòng, chống sốt rét hiệu quả.
 
Ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, như các xã Trọng Hoá, Dân Hoá, cán bộ y tế của trung tâm đã đến từng hộ gia đình để hướng dẫn người dân cách giữ sạch nguồn nước, vận động bà con thực hiện nằm màn khi ngủ.
 
Đơn vị còn tổ chức tốt hoạt động cấp thuốc điều trị sốt rét miễn phí cho người dân và giúp dân làm sạch môi trường sống, trong đó, đặc biệt chú trọng đến hoạt động diệt bọ gậy để ngăn chặn sự sinh trưởng của muỗi truyền bệnh, vận động người dân đến cơ sở y tế để được khám, điều trị khi có bệnh thay vì tự chữa trị ở nhà như trước đây.
 
Với tinh thần chủ động ứng phó với lụt bão, tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, cán bộ y tế Trung tâm Y tế Minh Hóa đang đẩy mạnh công tác điều tra, giám sát, tập trung vào những địa bàn có chỉ số côn trùng truyền bệnh cao để kịp thời triển khai các hoạt động chuyên môn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của các loại dịch bệnh thường phát sinh trước, trong và sau những đợt bão, lũ, góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.  
 
Nhật Văn – Đoàn Hà
,
  • Phẫu thuật cứu sống bé trai 10 tháng tuổi bị áp xe não

    (QBĐT) - Ngày 24-8, tin từ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công trường hợp áp-xe não ở bé trai H.T.D.,10 tháng tuổi ở phường Hải Thành, TP. Đồng Hới.

    24/08/2018
    .
  • Cách ăn chay đầy đủ, cân bằng dinh dưỡng

    Nếu ăn chay đúng cách, rau củ thường nhiều chất xơ, ít cholesterol, giàu vitamin, đặc biệt nhóm B, A... do vậy, ăn chay phòng ngừa hỗ trợ rất nhiều trong điều trị các bệnh lý mạn tính liên quan đến ăn uống như: béo phì, cao huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, táo bón, tai biến, loãng xương...

    24/08/2018
    .
  • Bộ Y tế chấn chỉnh việc chỉ định các dịch vụ cận lâm sàng

    Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ban hành chỉ thị về các giải pháp để bảo đảm và nâng cao chất lượng dịch vụ khi thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.
     
    23/08/2018
    .
  • Hàng trăm người dân đến Viện Huyết học -Truyền máu Trung ương hiến máu nhóm O

    Ngay sau khi Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đăng thông tin kêu gọi hiến máu khẩn cấp nhóm O, đến 16 giờ ngày 21-8, đã có 486 người đến viện hiến máu, trong đó gần 70% là người có nhóm máu O.
     
    22/08/2018
    .
  • Tăng cường truyền thông tại các xã đặc biệt khó khăn và có mức sinh cao

    QBĐT) - Đầu năm 2018, Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch và phối hợp với các Trung tâm Dân số - KHHGĐ các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS tại các xã đặc biệt khó khăn, xã thuộc vùng có mức sinh cao và không ổn định, xã thuộc vùng biển, ven biển trên địa toàn tỉnh.  

    22/08/2018
    .
  • Lại thiếu nghiêm trọng máu nhóm O

    Tại nhiều địa phương, bệnh nhân máu nhóm O đang mòn mỏi chờ máu, vì lượng máu hiến không đủ cho nhu cầu điều trị.
     
    21/08/2018
    .
  • Tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường thuốc tân dược, thực phẩm chức năng

    (QBĐT) - Thời gian qua, ngành y tế đã bám sát kế hoạch của Ban chỉ đạo 389 tỉnh và Bộ Y tế để xây dựng các hoạt động cụ thể nhằm tăng cường công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng đối với nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên địa bàn tỉnh. 

    20/08/2018
    .
  • Phép dưỡng sinh ăn uống mùa thu

    Mùa thu ăn uống bồi bổ nên điều hòa (bình bổ) vì thời tiết mát mẻ, âm dương tương đối cân bằng, đồ ăn thức uống không nên quá nóng và quá lạnh.

    20/08/2018
    .