.

Rụng tóc có phải do thiếu chất?

.
07:21, Thứ Tư, 15/08/2018 (GMT+7)
Em năm nay 25 tuổi, gần đây tóc em bị rụng rất nhiều, mặc dù em đã thay dầu gội bằng nước bồ kết và là sả, lá bưởi nhưng không cải thiện. Xin bác sĩ giúp em cách gì để tóc không rụng?
 
Phạm Thị Yến (yenpham@gmail.com)
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của tóc như yếu tố nuôi dưỡng, thần kinh, mạch máu, hormon... Sự nuôi dưỡng tóc kém sẽ dẫn đến rụng tóc nhiều. Một số vitamin rất cần thiết cho sự sinh trưởng của tóc gồm vitamin A, vitamin C, vitamin nhóm B nhất là B5 (acid pantothenic), biotin (vitamin H).
 
Yếu tố thần kinh được nhấn mạnh bởi những quan sát lâm sàng có rụng tóc đi kèm với rối loạn thần kinh trung ương hoặc hệ thần kinh thực vật và các tổn thương thần kinh khác như bệnh nhân bị stress nặng. Các hormon tuyến giáp cũng có tác dụng lên chuyển hóa của nang lông. Điều này được thể hiện rõ trong các trường hợp thiểu năng tuyến giáp hoặc cắt bỏ tuyến giáp thì tóc, lông mày, lông nách, lông mu mọc thưa, khô và gãy.
 
Một số tác giả coi các ổ nhiễm khuẩn đặc biệt ở răng, amiđan, tai như một yếu tố ngòi nổ cho rụng tóc. Mục đích điều trị là kích thích miễn dịch, điều hòa miễn dịch tại chỗ và toàn thân, kích thích mọc tóc và ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ của bệnh (bổ sung các yếu tố vi lượng, chống ổ nhiễm khuẩn, tránh stress...).
 
Nói chung, việc điều trị hiệu quả dựa vào nguyên nhân gây rụng tóc. Ngoài ra, cần có chế độ dinh dưỡng tốt, đủ vitamin và khoáng chất, chú ý thiếu kẽm cũng là nguyên nhân gây rụng tóc nên cần chú ý bổ sung kẽm từ các thực phẩm giàu kẽm như: trai, sò, hến, hàu...
 
Theo BS.Vũ Lan Anh (Suckhoedoisong.vn)
,
  • Bộ trưởng Y tế: Không thể để bệnh nhân đợi khám bệnh đến 4 tiếng

    "Không thể để bệnh nhân phải chờ đợi đến 4 giờ đồng hồ để khám bệnh, các bệnh viện cần giảm bớt thủ tục phiền hà, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân..." là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Đại học Y dược - hai bệnh viện đầu ngành tại thành phố Hồ Chí Minh, chiều 13-8. 
     
    14/08/2018
    .
  • Tăng cường xã hội hóa các phương tiện tránh thai

    (QBĐT) - Thời gian qua, cùng với việc bảo đảm hậu cần các phương tiện tránh thai, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) đã chỉ đạo các Trung tâm DS-KHHGĐ huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh xã hội hóa các phương tiện tránh thai nhằm từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ sức khỏe sinh sản, KHHGĐ.

    14/08/2018
    .
  • Quảng Ninh: Tập huấn các văn bản pháp luật về hành nghề dược

    (QBĐT) - Huyện Quảng Ninhvừa tổ chức hội nghị tập huấn các văn bản pháp luật liên quan về hành nghề dược cho 50 chủ quầy dược, cán bộ phụ trách dược ở các đơn vị liên quan.

    14/08/2018
    .
  • Phường Hải Đình: Triển khai hiệu quả công tác dân số

    (QBĐT) - Trong những năm qua, phường Hải Đình, TP. Đồng Hới luôn triển khai thực hiện hiệu quả công tác truyên truyền, vận động người dân thực hiện việc sinh đẻ có kế hoạch, nâng cao chất lượng dân số. Nhờ đó, phường trở thành một trong những điểm sáng của thành phố Đồng Hới trong thực hiện các chỉ tiêu về công tác DS - KHHGĐ.

    14/08/2018
    .
  • 'Bảo đảm đủ vắc xin phòng chống bệnh dại cho người dân'

    (QBĐT) - Đó là khẳng định của bác sĩ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh trước một số thông tin cho rằng, tỉnh ta đang thiếu hụt vắc xin phòng chống bệnh dại.

    13/08/2018
    .
  • Xác minh thông tin nhiều người nhiễm HIV từ phòng khám tư ở Phú Thọ

    Gần đây trên các phương tiện thông tin phản ánh về sự việc một số người dân ở huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ nhiễm HIV tại một phòng khám tư nhân do bác sỹ dùng chung kim tiêm. 
     
    13/08/2018
    .
  • Cảnh báo về 2 sản phẩm sữa bột của Phần Lan có lẫn dây kim loại

    Ngày 10-8, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết vừa nhận được cảnh báo của Ban Thư ký Mạng lưới cơ quan an toàn thực phẩm quốc tế (INFOSAN) về 2 sản phẩm sữa bột sản xuất tại Phần Lan phát hiện có lẫn dây kim loại (dài khoảng 1,5cm). 

    11/08/2018
    .
  • Bộ Y tế công bố 50 công ty nước ngoài có thuốc vi phạm chất lượng

    Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có công bố đợt 26 Danh sách các công ty nước ngoài có thuốc vi phạm chất lượng.
     
    10/08/2018
    .