.

Ông Pompeo cảnh báo Đức phải quyết định chọn Huawei hoặc Mỹ

.
16:10, Thứ Bảy, 01/06/2019 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 31-5 đã cảnh báo Chính phủ Đức, cần phải đưa ra quyết định cuối cùng về việc chọn sử dụng công nghệ của Huawei hoặc đứng về phía Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas. (Nguồn: Reuters)
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas. (Nguồn: Reuters)

Ông Pompeo nói nếu nước Đức chọn sử dụng công nghệ của Huawei, nước này sẽ mất quyền truy cập vào hệ thống dữ liệu tình báo của Mỹ.

Ngoại trưởng Mike Pompeo đã đưa ra cảnh báo trên sau khi gặp Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas. Cho đến nay, Đức dường như đã đứng cùng với Anh và Pháp trong các tuyên bố từ chối cấm hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc tham gia cung cấp thiết bị mạng 5G.

Đức là chặng đầu tiên trong chuyến công du châu Âu kéo dài 5 ngày của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo với sứ mệnh "hạ nhiệt" căng thẳng xuyên Đại Tây Dương về thương mại và an ninh.

Tuy nhiên, thay vì có các động thái giảm nhiệt, Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục khẳng định quan điểm cứng rắn của Washington, nói rằng khi các nước đưa ra quyết định có chủ quyền về việc sử dụng thiết bị, thì quyết định đó sẽ có những hậu quả.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã kêu gọi đồng minh thân cận Anh không sử dụng công nghệ Huawei để xây dựng mạng 5G mới vì lo ngại đây có thể là phương tiện cho gián điệp Trung Quốc.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trả lời những bình luận tương tự về Huawei do Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đưa ra tại Canada, cho biết Mỹ vẫn chưa chứng minh rằng các sản phẩm của Huawei có nguy cơ bảo mật.

Theo Việt Đức (Vietnam+)

,