.

Mỹ kêu gọi Nga đảm bảo công lý sau cáo buộc giết người trong vụ MH17

.
17:46, Thứ Năm, 20/06/2019 (GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi Nga phải đảm bảo rằng những đối tượng bị buộc tội giết người trong vụ rơi máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines phải đối mặt với công lý.

Nhóm điều tra quốc tế trong cuộc họp báo ở Nieuwegein, công bố việc truy tố bốn nghi can vụ máy bay MH17. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Nhóm điều tra quốc tế trong cuộc họp báo ở Nieuwegein, công bố việc truy tố bốn nghi can vụ máy bay MH17. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo AFP, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 19-6 kêu gọi Nga phải đảm bảo rằng những đối tượng bị buộc tội giết người trong vụ rơi máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines phải đối mặt với công lý.

Trong một tuyên bố, ông Pompeo nhấn mạnh: "Chúng tôi kêu gọi Nga... đảm bảo rằng bất kỳ cá nhân nào bị truy tố hiện đang ở Nga đều phải đối mặt với công lý."

Ngày 19-6, nhóm điều tra hỗn hợp quốc tế (JIT) về vụ rơi máy bay MH17 hồi năm 2014 đã thông báo truy tố bốn nghi can, bị cáo buộc bắn rơi chiếc máy bay này.

JIT đã nêu tên của bốn nghi can gồm Leonid Kharchenko người Ukraine, và ba người mang quốc tịch Nga là Oleg Pulatov, Igor Girkin và Sergey Dubinsky.

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, ông Igor Girkin là Bộ trưởng Quốc phòng nước Cộng hòa Donetsk tự xưng, trong khi ông Sergey Dubinsky đứng đầu cơ quan tình báo quân đội (GRU) của Donetsk và hai nhân vật Kharchenko, Pulatov đều thuộc GRU.

Phiên tòa xét xử bốn nghi can sẽ diễn ra tại một địa điểm được bảo vệ cẩn mật gần sân bay Schiphol ở thủ đô Amsterdam của Hà Lan vào ngày 9-3-2020.

Phía Nga trước đó luôn bác bỏ các báo cáo của JIT, cho rằng nhóm điều tra "thiên vị và có động cơ chính trị".

Theo Vietnam+

,