.

Liên minh châu Âu ra điều kiện để cho phép Anh hoãn Brexit

.
14:04, Thứ Tư, 10/04/2019 (GMT+7)

Liên minh châu Âu (EU) cho biết khối này sẽ cho phép Anh trì hoãn Brexit với những điều kiện nhất định, trong đó có việc London phải tổ chức bầu cử Nghị viện châu Âu.

Toàn cảnh phiên họp Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Toàn cảnh phiên họp Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, một dự thảo quyết định của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) cho biết khối này sẽ cho phép Anh trì hoãn Brexit với những điều kiện nhất định, trong đó có việc London phải tổ chức bầu cử Nghị viện châu Âu.

Nếu không đáp ứng điều kiện này, EU sẽ "cắt đứt" với Anh vào ngày 1-6 tới.

Cụ thể, EU sẽ nhất trí về việc trì hoãn Brexit để cho phép phê chuẩn một thỏa thuận rút lui. Việc trì hoãn có thể bị rút ngắn, nếu cả EU và Anh thông qua một thỏa thuận Brexit trước thời hạn này. EU sẽ yêu cầu việc Anh tiếp tục ở lại khối này không được gây tổn hại đến những cơ quan chủ chốt của khối.

Dự thảo có đoạn: "Nếu Anh vẫn là một thành viên EU vào thời điểm từ 23 đến 26-5 tới và London chưa thông qua một Thỏa thuận rút lui vào ngày 22-5, họ sẽ phải tổ chức bầu cử Nghị viện châu Âu để phù hợp với luật pháp EU. Nếu Anh không đáp ứng nghĩa vụ này, Brexit sẽ diễn ra vào ngày 1-6 tới."

Tuy nhiên dự thảo này hiện để trống thời hạn chót để Anh chấm dứt trì hoãn Brexit. Dự kiến, các nhà ngoại giao EU sẽ thảo luận về vấn đề này vào tối 10-4.

Một số nhà ngoại giao EU cho rằng việc hoãn Brexit kéo dài lên tới 12 tháng theo đề xuất của Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, người sẽ chủ trì cuộc họp thượng đỉnh tối 10-4, là khó được chấp nhận, và một số nước thành viên cũng đồng tình với Pháp rằng thời hạn này là quá dài, thay vào đó, họ mong muốn Brexit sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Theo Vietnam+
 

,