.

Cảnh sát Anh bắt giữ nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange

.
16:27, Thứ Sáu, 12/04/2019 (GMT+7)

Giới chức Anh đã bắt giữ nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange, qua đó đưa ông này ra đối diện với các cơ quan tư pháp tại Anh sau 7 năm tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador.

Cảnh sát Anh bắt giữ nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange. (Nguồn: Ruptly)
Cảnh sát Anh bắt giữ nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange. (Nguồn: Ruptly)

Ngày 11-4, Bộ trưởng nội vụ Anh xác nhận giới chức nước này đã bắt giữ nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange, qua đó đưa ông này ra đối diện với các cơ quan tư pháp tại Anh sau 7 năm tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador ở London.

Cảnh sát Anh cũng đã xác nhận việc bắt giữ nhà sáng lập 47 tuổi của WikiLeaks.

Lực lượng này cũng cho biết họ đã được mời vào bên trong Đại sứ quán Ecuador tại London để thi hành lệnh bắt giữ sau khi Chính phủ Ecuador rút quy chế tị nạn với ông Assange.

Trước đó, ngày 8-4, Chính phủ Ecuador thông báo sẽ điều tra nhà sáng lập WikiLeaks Assange vì tình nghi liên quan tới việc làm rò rỉ thông tin về cuộc sống gia đình của Tổng thống Lenin Moreno.

Về phần mình, ông Assange cho rằng cáo buộc của Tổng thống Moreno nhằm tìm cách trục xuất ông khỏi Đại sứ quán Ecuador ở London.

Theo các thông tin mới nhất ngày 11-4, Tổng thống Moreno tuyên bố việc rút quy chế tị nạn ngoại giao đối với ông Assange là do nhà sáng lập WikiLeaks đã nhiều lần vi phạm các hiệp định quốc tế.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ecuador cũng cho biết đã được phía Anh đảm bảo sẽ không dẫn độ ông Assange sang một quốc gia khiến ông này có thể bị tử hình.

Trong khi đó, phía WikiLeaks cũng phản ứng cho rằng Ecuador đã vi phạm luật pháp quốc tế khi hủy quy chế tị nạn đối với ông Assange một cách bất hợp pháp.

Từ tháng 6-2012 đến nay, nhà sáng lập WikiLeaks Assange, quốc tịch Australia, đã sống tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador ở London để tránh bị dẫn độ về Thụy Điển xét xử với cáo buộc xâm hại tình dục.

Ông luôn bác bỏ cáo buộc trên, cho rằng vụ kiện này là nhằm bắt giữ và dẫn độ ông sang Mỹ để xét xử các tội danh tiết lộ hàng nghìn bí mật quốc gia của Mỹ hồi năm 2010.

Theo Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)
 

,