.

Dư luận thế giới lên án mạnh mẽ vụ xả súng đẫm máu tại New Zealand

.
08:38, Thứ Bảy, 16/03/2019 (GMT+7)

Vụ xả súng đẫm máu ở New Zealand ngày 15-3 khiến ít nhất 49 người thiệt mạng tiếp tục khiến dư luận thế giới bàng hoàng và là tâm điểm lên án của nhiều nước.

Vụ xả súng đẫm máu ở New Zealand ngày 15-3 khiến ít nhất 49 người thiệt mạng tiếp tục khiến dư luận thế giới bàng hoàng và là tâm điểm lên án của nhiều nước.

Hình ảnh trích trong video do nghi phạm liên quan đến hai vụ xả súng tại nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch tự phát lên mạng xã hội Facebook ngày 15-3-2019 cho thấy thời điểm đối tượng lấy súng từ xe ô tô trước khi vào nhà thờ Masjid al Noor. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Hình ảnh trích trong video do nghi phạm liên quan đến hai vụ xả súng tại nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch tự phát lên mạng xã hội Facebook ngày 15-3-2019 cho thấy thời điểm đối tượng lấy súng từ xe ô tô trước khi vào nhà thờ Masjid al Noor. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Ngoại giao Jordan xác nhận một công dân nước này đã thiệt mạng và tám công dân khác bị thương trong vụ tấn công nhằm vào hai đền thờ ở thành phố Christchurch của New Zealand. Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Jordan kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực phối hợp và đoàn kết để chống khủng bố.

Cùng ngày, Đại sứ quán Saudi Arabia tại New Zealand đã gửi lời chia buồn và cảm thông tới các nạn nhân và gia đình họ. Cơ quan trên đồng thời khuyến cáo các công dân Saudi Arabia sinh sống tại Christchurch nâng cao cảnh giác, tuân theo chỉ thị của giới chức địa phương và không nên ra đường trong thời điểm này.

Từ Iraq, Bộ Ngoại giao nước này lên án mạnh mẽ "vụ tấn công đau buồn," bày tỏ tình đoàn kết với người dân New Zealand, đồng thời kêu gọi sự hợp tác quốc tế để loại trừ khủng bố.

Tuyên bố của bộ trên nhấn mạnh vụ tấn công đẫm máu ở New Zealand cho thấy không có nước nào trên thế giới có thể "miễn nhiễm" với khủng bố, và điều duy nhất cần làm là đoàn kết để tiêu diệt các phần tử khủng bố.

Hội đồng Nhà nước tối cao Libya cũng đã ra tuyên bố chỉ trích vụ tấn công bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất, cáo buộc đây là hành động "tàn bạo" nhằm vào cộng đồng người Hồi giáo.

Tuyên bố khẳng định những hành động như vậy là kết quả của các phát ngôn thù địch chống lại người Hồi giáo. Hội đồng Nhà nước tối cao Libya đồng thời đề nghị Liên hợp quốc định nghĩa rõ ràng về khái niệm khủng bố để làm rõ rằng những vụ tấn công như vậy không liên quan tới vấn đề tôn giáo.

Tại Đông Nam Á, Chính phủ Malaysia đã lên án "hành động khủng bố điên rồ nhằm vào người dân vô tội" và bày tỏ hy vọng những đối tượng thực hiện vụ tấn công sẽ bị pháp luật trừng trị.

Trong tuyên bố, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết ông hy vọng Chính phủ New Zealand sẽ bắt được các đối tượng khủng bố và làm những điều cần thiết theo luật pháp nước này.

Từ Indonesia, Phó Tổng thống Jusuf Kalla chỉ trích vụ tấn công và bày tỏ sự thông cảm tới các nạn nhân và gia đình. Trong khi đó, Tổng thống Maldives Ibrahim Mohamed Solis lên án "hành động hèn nhát" này, đồng thời khẳng định khủng bố không có chỗ trong một xã hội văn minh.

Ngày 15-3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cực lực lên án các vụ xả súng đẫm máu vào những người sùng đạo tại hai đền thờ Hồi giáo ở New Zealand, làm gần 100 người chết và bị thương, đồng thời tái khẳng định quyết tâm của Pháp trong việc tham gia cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố trên toàn cầu.

Phát biểu trên tài khoản Twitter, ông Macron khẳng định: “Nước Pháp phản đối mọi hình thức của chủ nghĩa cực đoan và sẽ hợp tác với các đối tác trong cuộc đấu tranh chống lại chủ nghĩa khủng bố trên toàn cầu."

Du luan the gioi len an manh me vu xa sung dam mau tai New Zealand hinh anh 2Hình ảnh trích trong video do nghi phạm liên quan đến hai vụ xả súng tại nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch tự phát lên mạng xã hội Facebook ngày 15/3/2019 cho thấy thời điểm đối tượng đang ở trong xe trước khi vào nhà thờ Masjid al Noor. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Hình ảnh trích trong video do nghi phạm liên quan đến hai vụ xả súng tại nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch tự phát lên mạng xã hội Facebook ngày 15-3-2019 cho thấy thời điểm đối tượng đang ở trong xe trước khi vào nhà thờ Masjid al Noor. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean Yves Le Drian đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân của 2 vụ tấn công nói trên. Người đứng đầu ngành ngoại giao Pháp nhấn mạnh, các vụ tấn công này “củng cố quyết tâm chung của chúng ta trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố trên toàn thế giới."

Theo tuyên bố của Thị trưởng thành phố Paris trên mạng Twitter, để bày tỏ sự đoàn kết với các nạn nhân, Tháp Eiffel sẽ tắt đèn trong buổi tối ngày 15-3.

Theo thông tin mới nhất, đã có ít nhất 49 người thiệt mạng và 48 người bị thương trong vụ xả súng tại hai đền thờ ở thành phố Christchurch, New Zealand ngày 15-3 khi nhiều người đi cầu nguyện vào buổi chiều thứ Sáu hằng tuần. Cảnh sát New Zealand đã phong tỏa toàn thành phố, điều động các nhân viên an ninh tới nhiều địa điểm.

Ba đối tượng nam và 1 đối tượng nữ bị bắt giữ. Một đối tượng nam sau đó đã bị buộc tội giết người và sẽ bị xét xử vào ngày 15-3.

Hiện các danh tính nạn nhân chưa được công bố nhưng có nhiều người nước ngoài quốc tịch Indonesia, Malaysia, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ... được cho là có mặt tại các nhà thờ khi hai vụ xả súng xảy ra.

Tuy danh tính thủ phạm chưa được công bố chính thức nhưng Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết đó là một công dân cực đoan, theo đường lối cánh hữu và là phần tử khủng bố bạo lực. Trong bài đăng trên Twitter, tên này tự nhận sinh ra tại Australia trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động thu nhập thấp, 28 tuổi.

Theo Thùy An (TTXVN/Vietnam+)
 

,