.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas bác bỏ "Thỏa thuận Thế kỷ"

.
09:20, Thứ Năm, 16/08/2018 (GMT+7)

Ngày 15-8, truyền thông Trung Đông cho biết Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cùng ngày đã bác bỏ kế hoạch chính trị của Mỹ, còn được biết đến là “Thỏa thuận Thế kỷ.”

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Theo thỏa thuận này, phía Palestine sẽ buộc phải có nhiều nhượng bộ trong việc giải quyết cuộc xung đột Palestine-Israel, trong đó có vấn đề Đông Jerusalem.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, phát biểu khai mạc cuộc họp của Hội đồng Trung ương Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) tại Ramallah, Tổng thống Abbas nêu rõ: “Chúng tôi là những người đầu tiên tỏ rõ lập trường phản đối thỏa thuận này và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như thế cho đến khi khiến nó sụp đổ.”

Ngoài ra, ông Abbas cho rằng phong trào Hồi giáo Hamas không có ý định hướng tới thỏa thuận hòa giải nội bộ Palestine.

Ông Abbas khẳng định: “Chúng tôi sẽ chỉ chấp nhận hòa giải hoàn toàn. Chúng tôi sẽ không chấp nhận một nhà nước ở Gaza hay một nhà nước không có Gaza.” Ông Abbas cho rằng “về nguyên tắc, Hamas không có ý định hòa giải và có một số người không muốn điều đó.”

Trước đó, ông Abbas tuyên bố Palestine không công nhận Mỹ là trung gian hòa giải mâu thuẫn với Israel và sẽ không chấp nhận “thỏa thuận lớn” do Tổng thống Mỹ Donald Trump soạn thảo.

Tổng thống Abbas nhấn mạnh Mỹ không thể tham gia vào bất kỳ tiến trình hòa bình Trung Đông nào nữa đồng thời kêu gọi một tiến trình do cộng đồng quốc tế dẫn dắt mà trong đó Mỹ không đóng vai trò trung gian. Trong khi đó, theo các quan chức cấp cao Mỹ, Tổng thống Donald Trump sẽ sớm triển khai kế hoạch hòa bình Trung Đông.

Về phần mình, phong trào Hamas, hiện đang kiểm soát Dải Gaza, cũng đã lên tiếng phản đối kế hoạch hòa bình mà Tổng thống Trump dự định sớm công bố. Hamas cho rằng thỏa thuận này xâm phạm quyền lợi hợp pháp của người Palestine.

Theo giới quan sát, mặc dù vẫn còn tồn tại những bất đồng nội bộ giữa các phe phái của Palestine nhưng dường như họ có chung quan điểm cũng như nguyên tắc trong việc bảo vệ lợi ích của người Palestine.

Đây được xem yếu tố then chốt trước khi tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán nào với phía Israel cho dù niềm hy vọng về việc thúc đẩy tiến trình hòa đàm vẫn còn xa vời.

Theo TTXVN/Vietnam+

,
  • Công ước Caspian-mô hình mới về giải quyết tranh chấp trên vùng biển

    Sau hơn hai thập niên thương lượng cam go, cuối cùng lãnh đạo của 5 quốc gia ven biển Caspian gồm Nga, Azerbaijan, Turkmenistan, Kazakhstan và Iran đã ký Công ước về quy chế pháp lý của vùng biển giàu tài nguyên thiên nhiên này tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 5 vừa diễn ra ở Kazakhstan.

    15/08/2018
    .
  • Thủ tướng Thái Lan có tiếp tục hoạt động chính trị hay không?

    Reuters đưa tin, ngày 14-8, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết vào tháng Chín tới ông sẽ công bố quyết định có tham gia hoạt động chính trị hay không, trước thềm cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào năm 2019.

    15/08/2018
    .
  • Thượng đỉnh liên Triều lần 3-Thách thức mới với Tổng thống Hàn Quốc

    Theo hãng Yonhap, Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 trong năm nay giữa Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ đặt ra những thách thức mới cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, trong bối cảnh ông đang tìm cách phá vỡ thế bế tắc hiện hữu trong các đàm phán hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ.

    14/08/2018
    .
  • Cảnh sát Indonesia bắt giữ nhiều phần tử khủng bố liên quan IS

    Người phát ngôn cảnh sát tỉnh Nam Sulawesi, ông Dicky Sondani, ngày 13-8 cho biết đội chống khủng bố của cảnh sát Indonesia đã bắt giữ 5 phiến quân có quan hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đồng thời chặn đứng các kế hoạch bí mật của chúng nhằm thực thiện một số vụ tấn công khủng bố.

    14/08/2018
    .
  • Ấn định thời gian, địa điểm cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều tiếp theo

    Hãng thông tấn Yonhap đưa tin ngày 13-8, hai miền Triều Tiên đã quyết định tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh lần ba giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng vào tháng Chín.

    13/08/2018
    .
  • 5 nước ký công ước mang tính bước ngoặt về quy chế Biển Caspian

    Tại Hội nghị thượng đỉnh vùng Caspian lần thứ 5, diễn ra ngày 12-8 tại thành phố Aktau (Kazakhstan), các nhà lãnh đạo của 5 nước vùng Biển Caspian (gồm Azerbaijan, Iran, Kazakhstan, Nga và Turkmenistan) đã ký công ước mang tính bước ngoặt về quy chế Biển Caspian...

    13/08/2018
    .
  • Hãng tin Bloomberg: Mỹ sẵn sàng từ bỏ đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ

    Hãng tin Bloomberg ngày 11-8 nhận định, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt quan hệ giữa nước này với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng minh lâu năm ở Trung Đông, vào tình thế mong manh và sẵn sàng từ bỏ đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc tranh cãi đang diễn ra giữa Washington và Ankara.

    12/08/2018
    .
  • Mỹ: Hơn 20 tổng chưởng lý kiến nghị cấm công bố thiết kế súng in 3D

    Ngày 10-8, Tổng chưởng lý bang California của Mỹ, ông Xavier Becerra đã tham gia một liên minh gồm tổng chưởng lý của 20 bang khác ở Mỹ, do bang Washington đứng đầu, cùng nhau trình một kiến nghị yêu cầu tiếp tục ngăn chặn việc công bố bản thiết kế súng in 3D có thể tải xuống qua mạng Internet.

    12/08/2018
    .