.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chỉ thị tăng cường năng lực quốc phòng

.
08:02, Thứ Năm, 30/08/2018 (GMT+7)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi củng cố năng lực phòng thủ quốc gia trong các lĩnh vực an ninh mới như không gian mạng và vũ trụ, trong bối cảnh tình hình an ninh khu vực đang biến đổi từng ngày.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu ngày 29-8 trong cuộc họp của một ủy ban cố vấn xây dựng kế hoạch quốc phòng, Thủ tướng Abe nhấn mạnh sẽ không thể bảo vệ quốc gia trước các mối đe dọa nếu tư duy quốc phòng vẫn giới hạn trong các lĩnh vực thông thường là trên bộ, trên biển và trên không. Việc duy trì lợi thế trong các lĩnh vực an ninh mới như không gian và an ninh mạng có ý nghĩa sống còn đối với Nhật Bản.

Theo Thủ tướng Abe, môi trường an ninh quanh Nhật Bản đang diễn biến phức tạp với tốc độ "nhanh hơn nhiều" so với thời điểm 5 năm trước và tiềm ẩn nhiều bất ổn. Đây là lý do ông đã chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera đánh giá lại đường lối phát triển quốc phòng hiện tại.

Dưới chỉ đạo này, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ xem xét sửa đổi Bản hướng dẫn Chương trình Quốc phòng dựa trên các tranh luận của ủy ban cố vấn và dự kiến trình chính phủ thông qua vào cuối năm nay.

Bản hướng dẫn hiện nay được thông qua vào tháng 12-2013, đặt ra các mục tiêu năng lực quốc phòng cho Nhật Bản trong 10 năm.

Bên cạnh đó, bộ trên cũng đang lên kế hoạch cuối năm nay hoàn tất xây dựng Chương trình Phòng thủ giữa kỳ, bao gồm các kế hoạch chi tiêu quốc phòng trong 5 năm tới.

Đây là cuộc họp đầu tiên của ủy ban cố vấn chính phủ gồm 9 thành viên là các chuyên gia và học giả hàng đầu trong lĩnh vực ngoại giao và quốc phòng của Nhật Bản.

Sự kiện diễn ra một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố Sách Trắng quốc phòng thường niên, trong đó cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn từ các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên cũng như Trung Quốc gia tăng sự hiện diện tại nhiều vùng biển.

Theo TTXVN/Vietnam+

,
  • Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 50 tại Singapore

    Sáng 29-8, tại Singapore đã khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 50 (AEM 50) với sự tham dự của các nhà lãnh đạo kinh tế từ 10 quốc gia thành viên ASEAN và các nước đối tác.

    29/08/2018
    .
  • Tổng Thư ký LHQ quan ngại về khủng hoảng nhân đạo tại Myanmar

    Phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thảo luận về tình hình Myanmar vào chiều 28-8 (giờ địa phương), Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Gutettes khẳng định tình hình ở Myanmar đã trở thành một trong những cuộc khủng hoảng nhân quyền và nhân đạo tồi tệ nhất thế giới...

    29/08/2018
    .
  • Nhật Bản vẫn coi Triều Tiên là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng

    Reuters đưa tin theo Sách Trắng thường niên được Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố ngày 28-8, Tokyo đánh giá Triều Tiên vẫn gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho an ninh nước này, bất chấp việc Bình Nhưỡng đã ngừng các vụ thử tên lửa đạn đạo cũng như cam kết của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

    28/08/2018
    .
  • Ông Trump nói gì sau khi đạt được thỏa thuận NAFTA với Mexico?

    Ngày 27-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Mỹ đã đạt được một "thỏa thuận thật sự tốt" với Mexico về Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sửa đổi, cho biết các cuộc đàm phán với Canada sẽ sớm được tiến hành.

    28/08/2018
    .
  • Thủ tướng Malaysia khẳng định cam kết tiếp tục theo đuổi CPTPP

    Trả lời phỏng vấn một đài truyền hình Thái Lan, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad mới đây đã khẳng định cam kết sẽ tiếp tục theo đuổi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), tiền thân là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

    27/08/2018
    .
  • Đội hình bay đặc biệt của Không quân Pháp tới Việt Nam

    Sự hiện diện của đội hình bay bao gồm 3 chiếc chiến đấu cơ Rafale, 1 máy bay vận tải A400M, 1 chiếc A310 và 1 máy bay tiếp vận C-135 trên bầu trời Việt Nam đánh dấu một dấu mốc quan trọng trong hợp tác quốc phòng giữa Pháp và Việt Nam.

    27/08/2018
    .
  • Tân Thủ tướng Australia công bố danh sách 22 bộ trưởng mới

    Ngày 26-8, tân Thủ tướng Australia Scott Morrison đã công bố danh sách 22 bộ trưởng mới trong nỗ lực kiện toàn bộ máy chính phủ, vốn đã bị chao đảo bởi cuộc khủng hoảng chính trị diễn ra trong suốt một tuần vừa qua.

    27/08/2018
    .
  • Tổng thống Trump bày tỏ lòng tôn trọng Thượng nghị sỹ John McCain

    Trước thông tin Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain qua đời rạng sáng 26-8 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng giới chức Mỹ đã đồng loạt gửi lời chia buồn tới người thân và gia đình chính trị gia này.

    26/08/2018
    .