.

Hàn Quốc muốn chấm dứt chiến tranh Triều Tiên ngay trong năm 2018

.
14:05, Thứ Hai, 18/06/2018 (GMT+7)

Theo Yonhap, ngày 18-6, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết nước này đặt mục tiêu chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên trong năm nay, nhưng sẽ linh hoạt về thời điểm cụ thể và dạng thức của thỏa thuận này.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-Wha. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-Wha. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bà Kang giải thích rằng quá trình này đòi hỏi các cuộc tham vấn với phía Bình Nhưỡng và Washington.

Phát biểu với báo giới ngay sau khi có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo, bà Kang Kyung-wha cho rằng chính quyền của Tổng thống Trump sẵn sàng tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, vốn được lãnh đạo hai miền Triều Tiên nhất trí trong cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng Tư vừa qua.

Ngoại trưởng Hàn Quốc nhấn mạnh: "Tôi nghĩ (chúng ta) cần đạt được một kết quả thông qua tham vấn với Mỹ và Triều Tiên. Tuy nhiên, (Hàn Quốc) có kế hoạch giải quyết vấn đề này theo khung thời gian và dạng thức linh hoạt."

Bà Kang Kyung-wha cũng dẫn lời người đồng cấp Mỹ cho rằng cuộc đối thoại của ông Pompeo với phía Triều Tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore sẽ nhanh chóng được xúc tiến.

Đề cập tới "đường dây nóng" được đề xuất giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha cho biết việc thiết lập đường dây nóng dường như chưa rõ ràng.

Bà Kang bày tỏ hy vọng sẽ tiến hành đối thoại riêng rẽ với người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho bên lề Diễn đàn Khu vực ASEAN, dự kiến được tổ chức tại Singapore vào đầu tháng Tám tới.

Theo Vietnam+

,
  • Tổng thống Donald Trump bảo vệ ý tưởng ngừng tập trận Mỹ-Hàn

    Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính ông đã có ý tưởng ngừng các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn để tạo điều điện thuận lợi hơn cho các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa với Triều Tiên, đồng thời khẳng định tập trận sẽ được nối lại ngay lập tức nếu đàm phán đổ vỡ.

    18/06/2018
    .
  • Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị yêu cầu mức án 12 năm tù

    Ngày 14-6, các công tố viên Hàn Quốc đã yêu cầu mức án 12 năm tù đối với cựu Tổng thống Park Geun-hye về tội nhận hối lộ từ Cơ quan tình báo quốc gia (NIS).

    16/06/2018
    .
  • Tổng thống Hàn Quốc khẳng định thực hiện các cam kết sau bầu cử

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 14-6 đã tái khẳng định thực hiện đúng những cam kết bầu cử mà ông đưa ra, đồng thời cho rằng một chiến thắng vang dội của đảng Dân chủ (DP) cầm quyền trong các cuộc bầu cử địa phương cho thấy sự ủng hộ của người dân đối với một số thành viên chính phủ và đảng cầm quyền chứ không phải tất cả.

    14/06/2018
    .
  • Italy dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh nếu Pháp không chính thức xin lỗi

    Theo AFP và Reuters, ngày 13-6, Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini cho hay nếu Pháp không chính thức xin lỗi thì cuộc gặp đã được lên kế hoạch giữa Thủ tướng Italy Giuseppe Conte và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron diễn ra vào ngày 15-6 tới sẽ bị hủy bỏ.

    14/06/2018
    .
  • KCNA: Mỹ-Triều Tiên có chung quan điểm về hòa bình và phi hạt nhân hóa

    Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 13-6 đưa tin nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia sẻ quan điểm rằng các hành động "từng bước" và "đồng thời" có ý nghĩa quan trọng để đạt được hòa bình và phi hạt nhân hóa.

    13/06/2018
    .
  • Hoạt động xét xử vụ bắn rơi máy bay MH17 sẽ diễn ra tại Hà Lan

    Ngày 12-6, Quốc hội Hà Lan đã thông qua một hiệp ước đã ký với Ukraine về việc xét xử những đối tượng chịu trách nhiệm trong vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines khiến 298 người thiệt mạng, chủ yếu là công dân Hà Lan, hồi tháng 7-2014.

    13/06/2018
    .
  • Nghệ thuật đàm phán của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

    Theo SCMP, vài tháng trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên đến Trung Quốc và cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị của nhà lãnh đạo quốc gia Đông Bắc Á này.

    13/06/2018
    .
  • Nhật Bản ban hành một đạo luật thông qua hiệp định CPTPP

    Theo hãng Kyodo, Quối hội Nhật Bản ngày 13-6 đã ban hành một đạo luật để thông qua Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trước đây gọi là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), tiến một bước gần hơn tới việc hoàn tất các thủ tục trong nước về hiệp định này.

    13/06/2018
    .