.

Chính phủ Colombia và ELN không đạt được thỏa thuận

.
15:42, Thứ Bảy, 16/06/2018 (GMT+7)

Ngày 15-6, Chính phủ Colombia và nhóm Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) đã kết thúc vòng đàm phán thứ 5 ở La Habana (Cuba) mà không đạt được thỏa thuận ngừng bắn song phương, song hai bên cam kết sẽ tiếp tục đối thoại.

Các tay súng ELN. (Nguồn: Opanoticias/TTXVN)
Các tay súng ELN. (Nguồn: Opanoticias/TTXVN)

Trong một tuyên bố chung, hai bên nêu rõ: "Các phái đoàn đã tiến gần hơn đến một lệnh ngừng bắn. Chúng tôi bày tỏ hy vọng về một thỏa thuận ngừng bắn mới và tốt hơn, chúng tôi sẽ nỗ lực hướng tới điều này trong vòng đàm phán thứ 6" bắt đầu vào ngày 25-6.

ELN hiện là lực lượng nổi dậy còn lại duy nhất ở Colombia sau khi Lực lượng Vũ trang cách mạng Colombia (FARC) giải giáp.

Từ tháng 2-2017, Ecuador đã hỗ trợ Colombia tổ chức 5 vòng hòa đàm giữa chính phủ của Tổng thống Juan Manuel Santos và ELN tại thủ đô Quito. Hai bên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, bao gồm lệnh ngừng bắn song phương có hiệu lực từ ngày 1-10-2017 đến ngày 9-1-2018.

Vòng 5 của cuộc đàm phán có mục tiêu tìm kiếm thỏa thuận ngừng bắn và cơ chế để người dân có thể tham gia trực tiếp vào tiến trình hòa bình trước khi Colombia tiến hành vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Colombia vào ngày 17-6.

Vòng đàm phán này còn nhằm mục đích tiến tới xác định một hiệp định khung cho phép tổng thống nhiệm kỳ tới của Colombia đi đến thỏa thuận cuối cùng để "đảm bảo rằng nền hòa bình sẽ được trọn vẹn và không thể đảo ngược."

Trước đó, hôm 4-6, ELN đã tuyên bố ngừng bắn đơn phương từ ngày 15 đến19-6 để để tạo điều kiện cho vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ổn định.

Theo TTXVN/Vietnam+

,