.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả việc tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

.
17:27, Thứ Tư, 18/08/2021 (GMT+7)
Sau 7 năm chính thức cử các sĩ quan đầu tiên lên đường làm nhiệm vụ, việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) đã góp phần thiết thực trong triển khai chiến lược hội nhập quốc phòng, an ninh phù hợp với tư duy mới về bảo vệ Tổ quốc.
 
Phát huy kết quả này, trong thời gian tới, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hiệu quả việc tham gia hoạt động GGHB LHQ, đặc biệt là lựa chọn thêm các phái bộ phù hợp để triển khai lực lượng. 
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến chủ trì hội nghị.
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến chủ trì hội nghị.
Đây là một trong những nội dung được nhấn mạnh tại Hội nghị Tổ Công tác liên ngành và Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về việc Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ diễn ra vào sáng 18-8 tại Hà Nội. Hội nghị do Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ Công tác liên ngành và Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về việc Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ, chủ trì với sự tham dự của đồng chí Đặng Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng cùng các thành viên trong Tổ Công tác và Ban Chỉ đạo.
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến phát biểu tại hội nghị.
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến phát biểu tại hội nghị.
Tính đến tháng 8-2021, Việt Nam đã cử 245 lượt cán bộ, nhân viên của quân đội đi làm nhiệm vụ GGHB LHQ tại các Phái bộ Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi và Trụ sở LHQ theo hình thức cá nhân và hình thức đơn vị. Trong số đó có 39 nữ quân nhân, chiếm tỷ lệ gần 16%, cao hơn nhiều so với tỉ lệ nữ trung bình tại các Phái bộ GGHB LHQ của các quốc gia khác.
 
Các lượt sĩ quan cá nhân và các đội hình Bệnh viện Dã chiến cấp 2 của Việt Nam, trong quá trình hoạt động trong môi trường đa quốc gia đều thể hiện sự hòa nhập nhanh, có hành vi ứng xử văn minh, chuẩn mực, thể hiện tốt năng lực chuyên môn và tính chuyên nghiệp trong quá trình làm việc với các đồng nghiệp quốc tế, đặc biệt là công tác tổ chức xử lý tình huống.
Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, báo cáo kết quả triển khai hoạt động GGHB LHQ thời gian qua.
Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, báo cáo kết quả triển khai hoạt động GGHB LHQ thời gian qua.
Thời gian qua, dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng trên toàn thế giới, trong đó có các quốc gia châu Phi mà lực lượng GGHB Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ. Nhiều cá nhân, đơn vị đã phải kéo dài nhiệm kỳ công tác thêm nhiều tháng trong hoàn cảnh thực địa khó khăn, nguy hiểm. Tuy nhiên, toàn bộ lực lượng GGHB Việt Nam đều vững vàng về tư tưởng, thể hiện tốt ý chí, bản lĩnh vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ, được các Phái bộ và LHQ đánh giá cao, được trao tặng nhiều Huy chương, Bằng khen, Giấy khen.
 
Kết luận hội nghị, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh, thời gian tới, Việt Nam xác định tiếp tục duy trì chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của các vị trí và đơn vị đã triển khai; đồng thời chủ động tìm kiếm các cơ hội để mở rộng việc tham gia hoạt động GGHB LHQ sang các lĩnh vực và Phái bộ mới phù hợp với đường lối đối ngoại - quốc phòng của nước ta và trên nguyên tắc đóng góp cho hòa bình ở khu vực bất ổn, có chiến tranh, xung đột, thực hiện các nhiệm vụ nhân đạo, không tham gia các nhiệm vụ cưỡng chế và hoạt động tác chiến.
 
Theo Báo QĐND
,