.
Chào mừng kỷ niệm 74 năm ngày thành lập LLVT Quảng Bình (4-7-1945 - 4-7-2019):

Liên hoan nghệ thuật quần chúng Công-Nông-Binh: Đôi điều cảm nhận

.
08:38, Thứ Năm, 04/07/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Hưởng ứng các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Quảng Bình quật khởi, 30 năm Ngày tái lập tỉnh, Sở Văn hóa-Thể thao tỉnh đã chủ trì phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tham mưu tổ chức thành công liên hoan nghệ thuật quần chúng công-nông-binh tỉnh Quảng Bình năm 2019 với chủ đề “Quảng Bình khúc hát tự hào”. Liên hoan đã khép lại nhưng dư âm những bản hùng ca ca ngợi truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc như vẫn còn vang vọng mãi.

Ông Hà Quốc Phong, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao, Trưởng ban giám khảo liên hoan nghệ thuật quần chúng công-nông-binh chia sẻ: “Là người trực tiếp theo dõi, chỉ đạo hoạt động liên hoan nghệ thuật quần chúng công-nông-binh từ cấp huyện đến cấp tỉnh, tôi thấy đây là kỳ liên hoan quy mô, hoành tráng, thu hút được sự tham gia của nhiều đoàn nghệ thuật quần chúng và được đông đảo khán giả đón nhận nhất từ trước đến nay”.

Tiết mục đạt giải A “Vì bình yên biển trời quê hương” của đoàn nghệ thuật quần chúng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh.
Tiết mục đạt giải A “Vì bình yên biển trời quê hương” của đoàn nghệ thuật quần chúng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh.

Với chủ trương đưa văn hóa về cơ sở, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa-văn nghệ của nhân dân các địa phương, đồng thời tạo điều kiện cho các đoàn nghệ thuật quần chúng giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong dàn dựng và phát triển phong trào văn hóa-văn nghệ nên năm nay, Ban tổ chức đã quyết định tổ chức liên hoan tại 3 cụm gồm Trung tâm Văn hóa thông tin thành phố Đồng Hới, huyện Tuyên Hóa và huyện Lệ Thủy.

Hơn 600 diễn viên không chuyên và hạt nhân văn nghệ đến từ 17 đoàn nghệ thuật quần chúng đã tham gia liên hoan với tất cả sự nhiệt tình, tâm huyết và đầy trách nhiệm.

Đặc biệt, được sự quan tâm đầu tư kinh phí và sự theo dõi, động viên kịp thời về tinh thần của lãnh đạo, chỉ huy các địa phương, đơn vị nên hầu hết các đoàn đều chú trọng đầu tư từ khâu dàn dựng chương trình đến trang phục, đạo cụ một cách bài bản và khá chuyên nghiệp. Phong phú về thể loại, đa dạng về màu sắc nghệ thuật chính là cảm nhận chung của Ban tổ chức liên hoan cũng như đông đảo khán giả…

Tại điểm diễn Nhà văn hóa trung tâm huyện Tuyên Hóa, cùng với đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ các đơn vị: Tuyên Hóa, Minh Hóa, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đoàn nghệ thuật quần chúng của Sở Y tế với 120 diễn viên, biểu diễn 6 tiết mục đã mang đến cho khán giả rất nhiều cung bậc cảm xúc sâu lắng, với tiết mục như: múa độc lập “Mãi mãi tuổi 20” khắc họa chân dung nữ anh hùng liệt sỹ Đặng Thùy Trâm, hợp ca nam nữ “Quảng Bình hôm nay và ngày mai”… Tập thể nam nữ diễn viên toàn đoàn đã nỗ lực, cống hiến hết mình; đã múa, hát với tất cả tấm lòng của những nghệ sỹ không chuyên yêu ca hát.

Đoàn nghệ thuật quần chúng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh được Ban tổ chức bố trí tham gia tại Nhà văn hóa trung tâm huyện Lệ Thủy. Từ thành phố Đồng Hới, 40 diễn viên của đoàn đã không quản ngại nắng trưa, không nề hà vất vả, đến Lệ Thủy chạy thử sân khấu, ổn định tổ chức thật sớm để chuẩn bị tốt tâm thế cho đêm diễn.

Ngoài những giọng ca đi cùng năm tháng như: Ánh Nguyệt, Ngọc Quý, Chính Nghĩa, Xuân Hưng thì những giọng ca của các nữ tự vệ Xuân Nhàn, Minh Thùy cũng đã góp phần cho các tiết mục biểu diễn của đoàn để lại những ấn tượng đẹp trong lòng khán giả Lệ Thủy.

Đoàn nghệ thuật quần chúng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh nhận giải nhất toàn đoàn.     Tải
Đoàn nghệ thuật quần chúng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh nhận giải nhất toàn đoàn.

Đại tá Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ nhiệm Chính trị Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chia sẻ: "Vốn là đơn vị đã giành giải nhất tại kỳ liên hoan nghệ thuật quần chúng công-nông-binh Quảng Bình năm 2017, đến với liên hoan lần này, tôi hiểu là anh em trong đoàn cũng ít nhiều áp lực, nhưng hình như với diễn viên, càng áp lực, cái “máu” nghệ thuật càng tăng cao nên họ đã thăng hoa trên sân khấu, đã được khán giả đanh giá cao và động viên bằng nhiều tràng pháo tay khi tiết mục chưa kết thúc…".

17 đoàn nghệ thuật quần chúng đến với liên hoan là 17 mục tiêu, 17 cách thể hiện chủ đề chung mà mỗi đoàn muốn gửi gắm cho khán giả. Tuy cách dàn dựng khác nhau, sự đầu tư cũng ít nhiều có phần nặng, nhẹ…, nhưng tựu trung lại, mỗi chương trình là một dòng chảy của lịch sử 70 năm Quảng Bình quật khởi, 30 năm Quảng Bình tái thành lập và đều thể hiện được chủ đề xuyên suốt “Quảng Bình khúc hát tự hào”.

Đó cũng chính là mục đích mà Ban tổ chức liên hoan hoan nghệ thuật quần chúng công-nông-binh Quảng Bình năm 2019 muốn gửi gắm để góp phần tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân địa phương, nhất là đối với cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình.

Lan Anh

Khai mạc hội thao thể dục-thể thao quốc phòng năm 2019

Vừa qua, tại Trung tâm Huấn luyện T92, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức lễ khai mạc hội thao thể dục-thể thao quốc phòng năm 2019.

Các VĐV thi môn võ đối kháng.
Các VĐV thi môn võ đối kháng.

Tham dự hội thao có 12 đoàn vận động viên đến từ các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong thời gian 3 ngày, các đoàn vận động viên tham gia thi đấu các nội dung gồm: 4 môn quân sự phối hợp, chiến sỹ khỏe, vượt vật cản huấn luyện thể lực, bóng bàn đồng đội nam (đối với lực lượng bộ đội thường trực) và 3 môn quân sự phối hợp, võ chiến đấu (đối với lực lượng dân quân tự vệ).

Hội thao không chỉ là dịp để các đơn vị đua tài mà còn là cơ sở để Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đánh giá đúng thực chất công tác huấn luyện thể lực và hoạt động thể dục-thể thao của cơ quan, đơn vị, đồng thời lựa chọn những vận động viên xuất sắc, thành lập đội tuyển tham gia hội thao thể dục thể thao quốc phòng cấp Quân khu năm 2019.

Hà My

Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh: Sơ kết thi đua đợt 2 năm 2019

Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh vừa tiến hành hội nghị đánh giá kết quả công tác thi đua-khen thưởng và phòng trào thi đua quyết thắng đợt 2 năm 2019.

Với chủ đề xuyên suốt “rèn đức, luyện tài, lập công dâng Bác”, phong trào thi đua quyết thắng đợt 2 của LLVT tỉnh được cán bộ, chiến sỹ hưởng ứng tích cực, sôi nổi, hiệu quả. Đặc biệt, trong đợt thi đua này, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng cũng đã phát động trong cán bộ, chiến sỹ 2 đợt thi đua cao điểm lập thành tích chào mừng kỷ niệm 65 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại hội thi đua quyết thắng LLVT Quân khu giai đoạn 2014-2019.

Được tiếp thêm động lực, khí thế mới, phong trào thi đua quyết thắng đã góp phần thúc đẩy các cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm. Nổi bật là tham mưu và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; hoàn thành công tác huấn luyện chiến sỹ mới và chiến sỹ dân quân năm thứ nhất; triển khai đồng bộ, hiệu quả hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị; bảo đảm đẩy đủ, kịp thời công tác hậu cần, tài chính, kỹ thuật cho các nhiệm vụ. Lực lượng vũ trang các huyện Bố Trạch, Lệ Thủy và thành phố Đồng Hới là những đơn vị có nhiều bứt phá trong phong trào thi đua quyết thắng đợt 2 năm 2019.

Lan Anh

Triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng 6 tháng cuối năm 2019

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh vừa tổ chức hội nghị quân chính đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Bám sát chức năng và các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019, 6 tháng đầu năm, Đảng ủy, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, được Bộ Tư lệnh Quân khu cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Nổi bật là tham mưu hiệu quả công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2019; đầu tư 680 triệu đồng và 1.200 ngày công củng cố 75 thao trường, bãi tập và tu sửa, làm mới trên 2.000 mô hình học cụ; chỉ đạo tổ chức 21 lớp tập huấn đầu năm cho 1.646 cán bộ các cấp; tổ chức huấn luyện cho các đối tượng (nhất là chiến sỹ mới) đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng; duy trì nghiêm các biện pháp sẵn sàng chiến đấu; làm tốt công dân vận, hành quân dã ngoại, vận động quần chúng, xây dựng cơ sở…

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, hội nghị thống nhất tập trung vào 4 nội dung trọng tâm: tham mưu chỉ đạo và tổ chức thành công cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh vào trung tuần tháng 8 bảo đảm an toàn, sát thực tế, đạt mục đích, yêu cầu đề ra; tham mưu tổ chức các hoạt động kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân-75 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam; hoàn thành nội dung chương trình huấn luyện cho các đối tượng, bảo đảm kiểm tra 100% khoa mục đạt khá, giỏi; bảo đảm tốt công tác hậu cần-tài chính, kỹ thuật cho các nhiệm vụ, phấn đấu tăng gia sản xuất vượt chỉ tiêu; quản lý chặt chẽ vũ khí trang bị kỹ thuật; phối hợp nắm, dự báo sát đúng tình hình an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo để tham mưu xử lý tốt các tình huống có thể xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia phòng, chống cháy rừng và khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt, tìm kiếm cứu nạn...

Lan Anh

 

,