.

Đồng Lâm, thôn an toàn

.
09:20, Thứ Hai, 08/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Có những mô hình về an ninh trật tự (ANTT) đã thực sự trở thành cánh tay nối dài của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần vận động nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, xây dựng tình làng, nghĩa xóm, "tối lửa, tắt đèn có nhau".“Xây dựng thôn an toàn” là một mô hình như vậy.

Thôn Đồng Lâm, xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa hiện có 231 hộ với 951nhân khẩu. Dân cư phân bố rộng, thôn lại trải dài gần 4 km, có quốc lộ 12A đi qua với chiều dài 900m, do đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tình hình ANTT xã hội phức tạp, khó kiểm soát, đặc biệt các loại tội phạm và tệ nạn xã hội dễ xâm nhập.

Trước tình hình trên, để bảo đảm ANTT, ổn định tình hình, tháng 7-2017, thôn Đông Lâm được chọn làm điểm xây dựng mô hình “xây dựng thôn an toàn”. Để triển khai thực hiện mô hình đạt hiệu quả, Ban Công an xã Đức Hóa đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã quán triệt các nội dung xây dựng thôn an toàn về ANTT đến từng hộ gia đình, từng thôn, xóm để mọi người dân cùng nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự giác tham gia vào phong trào giữ gìn ANTT tại địa phương.

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, mô hình "xây dựng thôn an toàn" ở Đông Lâm đã phát huy hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ và đi sâu vào đời sống xã hội.

Người dân thôn Đồng Lâm cùng nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự giác tham gia vào phong trào giữ gìn ANTT tại địa phương.
Người dân thôn Đồng Lâm cùng nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự giác tham gia vào phong trào giữ gìn ANTT tại địa phương.

Bà Đoàn Thị Tân, người dân thôn Đông Lâm tâm sự: Những năm trước tình hình ANTT trên địa bàn có nhiều hạn chế, mâu thuẫn gia đình, bạo lực gia đình, thanh niên tụ tập uống rượu say quậy phá, trộm cắp tài sản vẫn diễn ra. Nhưng những năm gần đây, nhất là từ khi triển khai xây dựng mô hình thôn an toàn, trong thôn không có vụ việc nào xảy ra, dù là nhỏ nhất, bà con yên tâm lắm”.

Còn gia đình chị Trần Thị Dịu, thôn Đồng Lâm thì phấn khởi hơn hết, bởi trước đây con trai của chị từng theo bạn bè ăn chơi lêu lỏng, tham gia trộm cắp nhưng được sự động viên, giúp đỡ của các đồng chí trong ban chỉ đạo mô hình, sự chia sẻ của bà con lối xóm, đã tu chí làm ăn, phụ giúp gia đình. Cái được lớn nhất khi triển khai mô hình “xây dựng thôn an toàn” tại Đồng Lâm là mang lại sự yên ấm trong mỗi gia đình, sức sống cho một làng quê vốn thuần nông nghèo khó.

Bật mí về “bí quyết” giữ trong sạch địa bàn, Trưởng Công an xã Đức Hóa Hoàng Xuân Thành chia sẻ: với vai trò là nòng cốt, lực lượng Công an xã đã làm tốt công tác nắm tình hình và quản lý địa bàn, quyết liệt đấu tranh phòng chống tội phạm và phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Trong đó, phối hợp với Tổ an ninh xung kích thôn tuần tra vào các thời điểm cao điểm với mục tiêu là không để xảy ra trộm cắp, mất mát tài sản từ trong dân. Nhờ vậy, hiện tượng trộm chó, gà, trộm cắp vặt hầu như được chấm dứt. Thông qua xây dựng mô hình đã xuất hiện nhiều gương tiêu biểu trong xây dựng, xã hội hóa công tác bảo đảm ANTT theo hướng "tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải", tạo sự gắn kết chặt chẽ trong việc thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở cơ sở.

Theo Bí thư Chi bộ thôn Đồng Lâm, ôngĐoàn Xuân Hòa thì, nhờ công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện tốt nên người dân trong thôn đều nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác tham gia giữ gìn ANTT, bảo vệ thôn xóm, cảm hóa, giáo dục giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Qua gần 3 năm triển khai xây dựng mô hình, không chỉ tình hình ANTT được giữ vững mà sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân trong thôn càng được thắt chặt.

Từ đó, việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được cụ thể và hiệu quả. Phấn khởi hơn khi các tuyến đường trong thôn đã dần được bê tông hóa, 4,1 km đường được thắp sáng và camera giám sát cũng được lắp trước cổng làng, góp phần hết sức quan trọng trong việc giữ gìn, bảo đảm ANTT thôn xóm.

Thôn Đồng Lâm hôm nay đang có bước phát triển, chuyển biến rõ nét về kinh tế-xã hội và ANTT. Nói như nhiều người dân, nhờ "an cư" nên họ đã "lạc nghiệp", và thôn Đồng Lâm đã làm được điều đó.

Ngọc Oanh

,