.
Chào mừng Đại hội thi đua quyết thắng LLVT Quân khu 4, giai đoạn 2014-2019:

Những bông hoa bắn giỏi

.
13:58, Thứ Năm, 25/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thao trường T92 một ngày tháng tư nắng như đổ lửa. Chốc chốc, những ngọn gió phơn Tây Nam thổi mạnh cuộn theo hơi nóng và bụi đất phả vào thịt da bỏng rát. Các cán bộ tiểu đoàn, trung đoàn lo lắng: "Nắng gió kiểu này, bắn làm sao cho đạt kết quả tốt đây?" Sự lo lắng của các anh khiến chúng tôi cũng hồi hộp theo... Thế nhưng, bất chấp trở ngại của thời tiết, cánh lính trẻ vẫn quyết tâm thi đua giành những bông hoa bắn giỏi với suy nghĩ "làm lính, phải xông pha trận mạc mới biết địch biết ta...". Bài kiểm tra bắn đạn thật bằng súng tiểu liên AK vào bia số 8 của đơn vị chính là đợt "thử lửa" quan trọng...

Để hoàn thành bài kiểm tra, mỗi chiến sỹ trẻ đều tận dụng thời gian từ lúc bắt đầu cho đến lúc vào tuyến bắn. Loạt đạn đầu tiên vang lên. Cả đại đội hồi hộp chờ đợt kết quả báo bia... 6/6 đồng chí bắn đạn yêu cầu, trong đó có 2/6 đạt khá, giỏi. Mỗi loạt bắn được thực hiện tầm 10 phút. Điều đáng phấn khởi là sau từng loạt bắn, các chiến sỹ trẻ như bình tĩnh, tự tin hơn. Kết quả cứ thế khá dần lên, niềm vui cũng theo đó mà nhân lên, xua đi sự oi bức, bỏng rát của cái nắng đầu hè.

Binh nhì Trần Anh Hùng, chiến sỹ Trung đội 7, Đại đội 2, sau khi vinh dự được tặng hoa bắn giỏi vui mừng cho biết: "Tôi rất tự hào khi được đơn vị vinh danh trong đợt đầu. Với tôi, đây chính là kết quả của cả quá trình học, rèn nghiêm túc, tự giác, tích cực. Cao hơn nữa, đây còn là sự tự tôn, tự trọng của người lính trong những ngày đầu quân ngũ".

Các chiến sỹ mới vinh dự được chỉ huy đơn vị tặng “Hoa bắn giỏi”.
Các chiến sỹ mới vinh dự được chỉ huy đơn vị tặng “Hoa bắn giỏi”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, bố chiến sỹ Trần Anh Hùng cũng là quân nhân, hiện đang thực hiện nhiệm vụ trên đất bạn Lào. Ghi khắc lời nhắc nhở nhẹ nhàng mà sâu sắc của bố: "Làm gì thì làm, con là con của lính...", từ ngày bước chân vào ngôi nhà chung mang tên Đại đội 2, Hùng luôn gương mẫu trong mọi hoạt động và nhất là trong quá trình tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu xứng danh Bộ đội Cụ Hồ...

Còn binh nhì Hoàng Văn Lợi, chiến sỹ Trung đội 4, Đại đội 2, Tiểu đoàn bộ binh (BB) 42 lại chọn cách “ăn mừng” bằng lời đề nghị: “Chị chụp em cái ảnh để sau này có dịp, em khoe với mọi người...".

Theo Hoàng Văn Lợi, để bắn đạt điểm 9, 10, ngoài việc chú tâm lắng nghe, ghi chép lý thuyết đầy đủ, thì kinh nghiệm quan trọng nhất vẫn là thời điểm bóp cò. Và để có được thời điểm bóp cò tốt thì không có cách nào hơn là tích cực ôn luyện động tác, yếu lĩnh và cả thể lực để có thể giữ chắc súng, tránh bị rung, lắc trong quá trình ngắm bắn...

Cách đây gần 2 tháng, cùng với Trần Anh Hùng, Hoàng Văn Lợi, 118 chiến sỹ mới từ các địa phương trong tỉnh được tuyển chọn, nhập ngũ vào Tiểu đoàn BB42, Trung đoàn BB996, Bộ chỉ huy Quân sự Quảng Bình.

Năm nay, Tiểu đoàn BB42 tiếp nhận, huấn luyện chiến sỹ mới với khá nhiều thuận lợi: cơ sở vật chất được củng cố, tăng cường; đội ngũ cán bộ khung phần lớn đều đã qua đào tạo cơ bản; chất lượng chiến sỹ mới đồng đều hơn, nhất là về sức khỏe, trình độ văn hóa...

Bên cạnh đó, cũng phải kể đến một vài khó khăn tác động trực tiếp như đội ngũ cán bộ tuy được đào tạo bài bản nhưng lại chưa có kinh nghiệm trong quản lý, rèn luyện bộ đội, phương pháp huấn luyện, quản lý chưa thực sự khoa học, linh hoạt; đơn vị vừa đảm nhận nhiệm vụ huấn luyện, vừa phải đan xen thực hiện các phần việc phục vụ cuộc diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh...

Nhưng với tinh thần chủ động khắc phục khó khăn, tập thể cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã tìm biện pháp tháo gỡ bằng việc thường xuyên, tích cực thông qua, thục luyện giáo án bài giảng để nâng cao phương pháp huấn luyện và duy trì hiệu quả công tác huấn luyện, rèn luyện; tăng cường thời gian bám nắm chiến sỹ, nắm bắt tâm tư, nguyên vọng, hoàn cảnh gia đình, nhu cầu, nguyện vọng của chiến sỹ để tìm biện pháp xử lý; nắm chắc khả năng tiếp thu bài học của từng chiến sỹ, từ đó, phân loại các đối tượng để có phương pháp truyền đạt phù hợp...

Nhờ vậy mà thời điểm này, các chiến sỹ mới đều yên tâm tư tưởng, đoàn kết thống nhất, xác định tốt mục tiêu, quyết tâm học tập, rèn luyện. Đến nay, đơn vị đã hoàn thành các nội dung huấn luyện quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật theo tiến trình biểu đã xác định. Chất lượng huấn luyện khá đồng đều giữa các tiểu đội, trung đội. Tỷ lệ chiến sỹ tiếp thu bài tốt chiếm khoảng 75-80%. Kết quả kiểm tra bắn phân đoạn vào mục tiêu bia số 4, bia số 7, bia số 8 đều đạt yêu cầu 95%, trong đó, tỷ lệ khá, giỏi chiếm từ 56-62%...

Những ngày này, tinh thần, khí thế của đợt thi đua cao điểm “Luyện quân, lập công, quyết thắng” chào mừng kỷ niệm 44 năm giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, 65 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, 30 năm tái lập tỉnh Quảng Bình và chào mừng Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang Quân khu 4 giai đoạn 2014-2019 ở Đại đội chiến sỹ mới nói riêng, Tiểu đoàn BB42 nói chung đang nóng lên từng ngày. Kết quả của quá trình “luyện quân, lập công” ấy đã nở rộ trên ngực áo của các chiến sỹ trẻ những bông hoa bắn giỏi. Đây chính là sự minh họa cụ thể, sinh động nhất cho tinh thần quyết tâm thi đua của toàn thể đơn vị. Chúng tôi tin, những chiến công mới đang tiếp tục đón đợi họ.

Hà My

Nhiều hoạt động chào mừng Đại hội thi đua quyết thắng LLVT Quân khu 4

Thực hiện kế hoạch tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang Quân khu 4 giai đoạn 2014-2019, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa.

Phòng Chính trị tập trung lãnh đạo, triển khai hướng dẫn và tổ chức phát động trong cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh đợt thi đua cao điểm chào mừng đại hội với nhiều mục tiêu, chỉ tiêu sát thực, phù hợp với đặc thù nhiệm vụ, trong đó, trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ, chất lượng huấn luyện cho các đối tượng; làm tốt công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Quảng Bình năm 2019 và tổ chức các hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 44 năm giải phóng hoàn toàn niền Nam, thống nhất Tổ quốc, 65 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và 30 năm tái lập tỉnh Quảng Bình, như: phối hợp tổ chức liên hoan nghệ thuật quần chúng công-nông-binh; tham gia hội trại trưng bày triển lãm thành tựu Quảng Bình 30 năm tái lập; tổ chức các hoạt động tri ân, thăm, tặng quà đối tượng chính sách, xây dựng nhà tình nghĩa và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng các công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực chào mừng đại hội.

Đặc biệt, dịp này, các cơ quan, đơn vị đã đầu tư nguồn lực, công sức, trí tuệ xây dựng, củng cố các sáng kiến cải tiến kỹ thuật phục vụ huấn luyện và công tác chuyên môn. Theo báo cáo của cơ quan chính trị, LLVT tỉnh đã huy động được 14 sáng kiến có chất lượng, có tính ứng dụng cao, giá thành rẻ, tiện vận hành, sử dụng và đã từng đạt giải cao tại các cuộc thi cấp Quân khu và giải thưởng Nguyễn Viết Xuân tham gia trưng bày triển lãm tại hội trại chào mừng Đại hội thi đua quyết thắng Quân khu. Phòng Kỹ thuật và Trường Quân sự tỉnh là những đơn vị có đến 3 sáng kiến tham gia trưng bày, triển lãm.

Lan Anh

Toàn tỉnh có 47.039 đối tượng được chi trả trợ cấp 49

Sau 3 năm triển khai thực hiện Quyết định 49-QĐ/CP của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ chính sách với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, đến nay, toàn tỉnh đã tiến hành xét duyệt, thẩm định và báo cáo cấp trên được 51.166 hồ sơ cho các đối tượng, trong đó có 47.039 hồ sơ đã được Bộ Tư lệnh Quân khu ra quyết định chi trả trợ cấp 1 lần, đạt 91,93% so với số lượng khảo sát đề nghị.

Số đối tượng được Quân khu ra quyết định chi trả trợ cấp 1 lần đã được Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo Ban chỉ huy Quân sự các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chi trả 18 đợt với tổng số tiền trên 103,3 tỷ đồng đồng, bình quân mỗi đối tượng được hưởng trợ cấp 1 lần trên 2 triệu đồng.

Hiện nay, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã và đang chỉ đạo các địa phương hoàn thành chi trả trợ cấp đợt 18 bảo đảm nhanh, gọn, chính xác và quyết tâm hoàn thành trước ngày 30-4-2019.

Việc kịp thời chi trả trợ cấp 49 cho các đối tượng vừa thể hiện tình cảm, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách, vừa thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội với những đóng góp của lực lượng dân công hỏa tuyến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lan Anh

Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho đối tượng 3

Thực hiện kế hoạch của Hội đồng Giáo dục quốc phòng-an ninh tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho đối tượng 3, khóa 99, năm 2019.

Tham dự lớp bồi dưỡng có 75 đồng chí thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy quản lý; đại biểu HĐND cấp huyện; cán bộ quản lý cấp phòng, tương đương thuộc cơ quan, tổ chức Nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội của tỉnh và Trung ương có trụ sở trên địa bàn tỉnh Quảng Bình…

Với mục tiêu bảo đảm cho cán bộ đối tượng 3 nắm vững và thực hiện tốt công tác quốc phòng, quân sự theo chức trách, nhiệm vụ được giao, trong thời gian 12 ngày, các học viên đã được truyền đạt những nội dung cơ bản về quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng-an ninh; nghệ thuật quân sự Việt Nam; tình hình nhiệm vụ quốc phòng-an ninh; kết hợp phát triển kinh tế-xã hội với tăng cường củng cố quốc phòng-an ninh và luyện tập, bắn đạn thật bằng súng K54 bài 1.

Đây là cơ sở lý luận quan trọng góp phần giúp cán bộ đối tượng 3 nâng cao nhận thức, vận dụng hiệu quả trong tổ chức thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Lan Anh

 

,