.

Nô nức ngày hội tòng quân

.
07:49, Thứ Năm, 21/02/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Đã thành thông lệ, cứ vào đầu mỗi mùa xuân, những thanh niên ưu tú của quê hương Quảng Bình “Hai giỏi” lại tạm biệt gia đình, người thân, bè bạn, nô nức lên đường nhập ngũ, làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Năm nay, toàn tỉnh có 950 thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ; lễ giao nhận quân diễn ra trong không khí phấn khởi, ấm áp của mùa xuân và thực sự là một ngày hội tại các địa phương…

Từ sáng sớm ngày 20-2-2019, trên các tuyến đường của các bản, làng, phường, xã, thị trấn trong tỉnh, những dòng người và phương tiện đã nô nức tiến về trung tâm các huyện, thị xã, thành phố, nơi diễn ra lễ giao nhận quân năm 2019 để tiễn con em mình lên đường nhập ngũ, làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng.

Chưa đến 7 giờ sáng nhưng sân của cơ quan Ban chỉ huy Quân sự TP. Đồng Hới đã chật kín người. Các chàng tân binh gọn gàng, khỏe khoắn trong những bộ quân phục còn thơm mùi vải mới, trên gương mặt tràn đầy niềm vui, sự phấn khởi.

Tân binh Đoàn Văn Hường (SN 1990, ở phường Đức Ninh Đông, TP. Đồng Hới) chia sẻ: “Được đứng vào hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam là niềm tự hào của bản thân em và cả gia đình.

Vào môi trường quân đội, em sẽ cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, không phụ lòng tin tưởng của gia đình và đơn vị. Em rất vui mừng khi được trở thành người chiến sỹ Biên phòng làm nhiệm vụ canh giữ, bảo vệ và giúp đỡ người dân ở khu vực biên giới của Tổ quốc”.

Phút chia tay bịn rịn.
Phút chia tay bịn rịn.

Tiếp xúc với nhiều thanh niên tiêu biểu của TP. Đồng Hới trước giờ lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự trong sáng nay, chúng tôi cảm nhận rất rõ ý chí, quyết tâm sẵn sàng bước vào môi trường quân đội, hoàn thành nhiệm vụ được giao để góp phần bảo vệ quê hương, đất nước, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

Chúng tôi cũng thấy niềm tự hào trên nét mặt những người thân đến tiễn các tân binh lên đường nhập ngũ. Ông Phạm Cường (xã Đức Ninh, TP. Đồng Hới) tiễn con trai là Phạm Hữu Quốc lên đường nhập ngũ, hãnh diện chia sẻ: “Khi biết tin Quốc trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt này, gia đình tôi mừng lắm và khuyên bảo Quốc cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đơn vị giao phó.

Nhiều người thân trong gia đình hôm nay dù rất bận nhưng ai cũng dậy thật sớm đến đây để động viên Quốc lên đường tòng quân. Hy vọng môi trường quân đội sẽ giúp con trai tôi rèn luyện, trưởng thành hơn...”.

Tại huyện Quảng Trạch, không khí lễ giao nhận quân năm nay cũng diễn ra hết sức đầm ấm, trang nghiêm. Là một trong 127 thanh niên ưu tú của quê hương Quảng Trạch lên đường nhập ngũ trong đợt này, tân binh Nguyễn Đức Bình, ở thôn Hòa Bình, xã Quảng Hưng cho biết: “Được tuyển chọn tham gia nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc đợt này là niềm vinh dự rất lớn đối với em và gia đình, vì thế, em sẽ cố gắng hết mình để không phụ lòng tin yêu và hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Có mặt tại huyện miền núi Minh Hóa từ rất sớm, khi những làn sương mỏng còn vương trên từng ngọn lèn, làng bản, chúng tôi chứng kiến trên những con đường đỗ về Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Minh Hóa đã ken dày hàng nghìn người. Họ là những người thân của các tân binh huyện Minh Hóa lên đường nhập ngũ.

Trong không gian rộn rã của ngày hội, có cả tiếng thì thầm nhắc nhở, căn dặn của bố mẹ, anh chị và người yêu… với những chàng trai trước giờ phút chia tay quê hương lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Trước khi bước vào khu vực tập kết, tân binh Hồ Cường còn nán lại để nghe bố dặn dò. Hồ Cường (người Khùa) ở xã Trọng Hóa, là 1 trong 20 thanh niên người dân tộc thiểu số của huyện Minh Hóa nhập ngũ trong đợt này. Hồ Cường tâm sự: “Em chưa biết nhiều về môi trường quân đội, nhưng em nghĩ đó là nơi để những thanh niên như em được rèn luyện và trưởng thành. Em sẽ cố gắng phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Đảng và quân đội giao phó, không phụ lòng bố mẹ, bà con bản làng đã dành cho em”, Cường nói.

Đúng 7 giờ 30 phút, phần nghi thức của buổi lễ giao quân diễn ra trong không khí trang nghiêm. Tất cả cùng hướng về lễ đài để theo dõi ngọn lửa truyền thống được đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Bí thư Huyện ủy Minh Hóa thắp sáng trong ngày hội tòng quân. Ngọn lửa tượng trưng cho sức mạnh, ý chí, tinh thần đoàn kết của quân đội, tạo niềm tin để những người chiến sỹ thực hiện trách nhiệm của mình trước Tổ quốc và quê hương.

Năm nay, huyện Minh Hóa có 89 thanh niên lên đường nhập ngũ, 100% đạt tiêu chuẩn sức khỏe loại 1 đến loại 3. Nhờ làm tốt công tác chính trị, tư tưởng kết hợp với vận động tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự nên 100% tân binh được gọi quyết tâm thực hiện tốt nghĩa vụ quân sự.

Đại úy Nguyễn Thế Cảnh, đại diện đơn vị nhận quân của Sư đoàn bộ binh 324 (Quân khu 4) cho biết, chất lượng tân binh của huyện Minh Hóa năm nay khá tốt. Công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự của huyện được thực hiện kỹ càng, các cấp, ngành và các tổ chức đoàn thể xã hội đã dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác này nên đã hoàn thành tốt kế hoạch đề ra.

“Chất lượng huấn luyện của các đơn vị phụ thuộc nhiều vào chất lượng quân tuyển đầu vào. Những năm qua, công tác huấn luyện của Sư đoàn 324 luôn đạt chất lượng cao. Có được điều này một phần nhờ vào sự quan tâm sát sao của các địa phương”, đại úy Nguyễn Thế Cảnh khẳng định.

Buổi lễ giao nhận quân năm nay cũng đồng loạt diễn ra ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Hàng trăm thân nhân, gia đình đã đến động viên, tiễn con em của mình lên đường nhập ngũ. Hình ảnh những chàng trai mười tám, đôi mươi tạm biệt gia đình, bè bạn, thầy cô, hăm hở lên đường trong sương sớm đầu xuân khiến nhiều người xúc động. Chính các chiến sỹ trẻ hôm nay đã và đang tiếp nối truyền thống ngàn đời của dân tộc ta: "Măng non nối tiếp tre già/Đời con nối tiếp đời cha anh hùng".

Năm 2019, toàn tỉnh có 950 thanh niên lên đường nhập ngũ vào 10 đơn vị gồm: Bộ Tư lệnh vùng 3 Hải quân; Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển vùng 2; Lữ đoàn 134, Binh chủng Thông tin; Sư đoàn bộ binh 968; Sư đoàn bộ binh 324; Lữ đoàn 283; Lữ đoàn 414; Trung đoàn bộ binh 996; Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Công an tỉnh.

So với năm 2018, năm nay, chất lượng chính trị của công dân nhập ngũ cao hơn, 100% là đoàn viên thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, trong đó, tỷ lệ đảng viên chiếm 0,53%.

Ghi nhanh của Phan Phương


 

,