.

Ghi ở Đại đội chiến sỹ mới

.
08:39, Thứ Năm, 28/02/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Mang theo tâm tư, lo lắng của chị Hoàng Thị Nhung ở xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn trong ngày tiễn con lên đường bảo vệ Tổ quốc, chúng tôi tìm đến Trung đoàn bộ binh 996, đơn vị đón nhận con trai chị là Trần Hoàng Lộc và 119 chiến sỹ mới nhập ngũ trong dịp này.

Đón các chiến sỹ mới, không chỉ có cờ hoa, biểu ngữ, sự thống nhất, chính quy, chỉnh chu của một doanh trại Quân đội mà hơn cả là sự trông chờ của đội ngũ cán bộ từ tiểu đội đến trung đội, đại đội, những người mà theo như Bác Hồ đã căn dặn, sẽ là người anh, người chị có trách nhiệm dìu dắt các chiến sỹ mới trưởng thành.

Thượng úy Nguyễn Thái Tân, Đại đội trưởng Đại đội chiến sỹ mới, Tiểu đoàn bộ binh 42, Trung đoàn bộ binh 996 chia sẻ: "Là những cán bộ trực tiếp quản lý, rèn luyện, huấn luyện các tân binh, chúng tôi đã đón các em không chỉ bằng trách nhiệm, bằng sự chuẩn bị chu đáo mọi mặt mà còn bằng cả tình yêu thương, sự quan tâm, để các em sớm hòa nhập với môi trường mới".

Được biết, để chuẩn bị cho mùa huấn luyện chiến sỹ mới năm 2019, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Chỉ huy trung đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai tỉ mỉ, chu đáo các bước chuẩn bị. Từ hệ thống kế hoạch, tiến trình biểu, giáo án, bài giảng, thao trường bãi tập đến việc tổ chức biên chế khung huấn luyện đều được triển khai đồng bộ, chặt chẽ.

Đại tá Hoàng Xuân Vĩnh, Chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh động viên chiến sỹ mới ngày đầu vào quân ngũ.
Đại tá Hoàng Xuân Vĩnh, Chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh động viên chiến sỹ mới ngày đầu vào quân ngũ.

Bên cạnh đó, để bảo đảm điều kiện ăn ở, sinh hoạt tốt nhất cho cán bộ, chiến sỹ trong mùa luyện quân, đơn vị đã chủ động khai thác các nguồn kinh phí, đầu tư hàng chục triệu đồng để tu bổ khu nhà ở, nhà ăn, khu tăng gia sản xuất cũng như bảo đảm đời sống văn hóa, tinh thần cho bộ đội…

Nhờ sự chuẩn bị chu đáo mọi mặt, sự đón tiếp ân cần của đội ngũ cán bộ từ tiểu đội đến đại đội nên ngay ngày đầu gia nhập vào ngôi nhà chung mang tên “Đại đội chiến sỹ mới”, hầu hết các chàng lính trẻ đều yên tâm trút bỏ hết những lo âu, băn khoăn của những ngày chuẩn bị lên đường nhập ngũ, tự tin, phấn khởi bước vào một môi trường mới, nhiệm vụ mới.

Hôm chúng tôi đến, theo biên chế, cả đại đội được chia thành 4 trung đội, quân phục chỉnh tề nghe các anh cán bộ giới thiệu sơ lược về cách xếp ba lô, gấp chăn màn, nội vụ vệ sinh, phạm vi địa bàn đóng quân, về tổ chức của đơn vị. Những chiến sỹ mới đầu tóc hơi dài, tác phong chưa chỉnh chu đều được các anh nhẹ nhàng hướng dẫn và tự tay cắt tóc. Những chiến sỹ còn lóng ngóng chưa quen với quân hàm, quân hiệu, quân phục đều được các anh chỉ dẫn cụ thể…

Chiến sỹ Trần Trường Giang, Tiểu đội 5, Trung đội 5 chia sẻ: "Em cũng như gia đình rất lo lắng khi bước vào một môi trường sinh hoạt, học tập, rèn luyện hoàn toàn xa lạ, nhưng chính sự quan tâm chu đáo, gần gũi của các anh đã giúp em tự tin hơn, xóa bỏ khoảng cách, nhanh chóng hòa nhập với đơn vị".

Chiến sỹ Trần Anh Hùng ở Tiểu đội 10, Trung đội 7, là con của quân nhân đang công tác trên đất bạn Lào, mặc dù đã được bố điện về động viên liên tục nhưng cũng không thể tránh khỏi băn khoăn, lo lắng. Thế nhưng, chỉ sau một ngày về đơn vị mới, trông Phạm Anh Hùng đã chững chạc hơn từ dáng đi, ánh mắt đến tác phong xưng hô, chào hỏi…

Điều rất phấn khởi là năm nay, Trung đoàn bộ binh 996 tiếp nhận các chiến sỹ mới có chất lượng khá cao, trình độ văn hóa đồng đều, sức khỏe tốt. Ngay sau khi đón chiến sỹ mới, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã cử các đoàn công tác đến kiểm tra, động viên, thăm hỏi kịp thời. Chính sự quan tâm ấy cũng là động lực tinh thần để người thân, gia đình và bản thân các chiến sỹ mới yên tâm học tập, rèn luyện.

Lan Anh

Khối cơ quan Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh: Giao lưu ra quân huấn luyện

Nhằm tạo khí thế sôi nổi, động viên cán bộ, chiến sỹ phấn khởi hăng hái thi đua giành kết quả cao ngay từ ngày đầu, tuần đầu huấn luyện, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo tổ chức đêm giao lưu ra quân huấn luyện với chủ đề: “Ra quân quyết thắng”. Tham gia giao lưu có 5 đội tuyển đến từ các cơ quan, đơn vị gồm: Phòng Tham mưu, Phòng Hậu cần, Phòng Kỹ thuật, Trung đoàn bộ binh 996 và Trường Quân sự tỉnh.

Tiết mục văn nghệ chào mừng tại buổi giao lưu.
Tiết mục văn nghệ chào mừng tại buổi giao lưu.

Bằng hình thức sân khấu hóa, kết hợp giữa giao lưu văn hóa-văn nghệ với tuyên truyền, thi tìm hiểu kiến thức quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật và những vấn đề liên quan đến công tác huấn luyện…, đêm giao lưu đã tạo được không khí thi đua sôi nổi, thu hút được sự quan tâm theo dõi của gần 1.000 lượt cán bộ, chiến sỹ và giáo viên, học sinh các đơn vị kết nghĩa.

Cùng với khối cơ quan, các đơn vị trực thuộc, trong thời gian từ ngày 25 đến ngày 28-2, Ban chỉ huy Quân sự các huyện, thị xã, thành phố đã và đang triển khai kế hoạch giao lưu ra quân huấn luyện sôi nổi, thiết thực, hứa hẹn một mùa huấn luyện đạt kết quả tốt.

Hà My

Hoàn thành công tác chuẩn bị ra quân huấn luyện

Quán triệt nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu về công tác huấn luyện năm 2019, đến nay, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã hoàn thành cơ bản công tác chuẩn bị cho mùa luyện quân mới; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị ra nghị quyết chuyên đề về huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị; tổ chức 23 lớp tập huấn cán bộ các cấp cho 2.510 đồng chí; xây dựng đầy đủ hệ thống kế hoạch, tiến trình biểu và giáo án huấn luyện tuần đầu, tháng đầu.

Kiểm tra công tác chuẩn bị huấn luyện tại Trung đoàn bộ binh 996. Ảnh: Hoàng Cuối.

Kiểm tra công tác chuẩn bị huấn luyện tại Trung đoàn bộ binh 996.

Ảnh: Hoàng Cuối.

Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị đã đầu tư trên 680 triệu đồng và huy động hơn 1.200 ngày công tu sửa, làm mới, củng cố 75 thao trường huấn luyện kỹ, chiến thuật và 2.142 mô hình học cụ phục vụ huấn luyện.

Hiện, các cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sỹ đang tích cực luyện tập đội ngũ, thục luyện giáo án và tranh thủ thời gian nghiên cứu, hoàn chỉnh các sáng kiến cải tiến mô hình học cụ tham gia trưng bày tại lễ ra quân huấn luyện sẽ được tổ chức đồng loạt vào ngày 1-3-2019.

Trung Hiếu

Tập huấn công tác dân quân tự vệ và giáo dục quốc phòng-an ninh

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh vừa tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác dân quân tự vệ và giáo dục quốc phòng-an ninh cho 43 đồng chí là cán bộ, trợ lý, nhân viên phụ trách công tác dân quân tự vệ các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Trong thời gian 1 ngày, các cán bộ dự tập huấn được phổ biến một số nội dung cơ bản, như: tổng quan về mục đích, phạm vi, bố cục, nội dung chính của tài liệu huấn luyện dân quân tự vệ; hướng dẫn, thống nhất một số văn kiện mẫu của cấp xã về diễn tập chiến đấu phòng thủ và một số văn bản về công tác giáo dục quốc phòng an ninh năm 2019; hướng dẫn, thống nhất một số mẫu biểu công tác ngành, mẫu biểu quyết định mở rộng lực lượng dân quân tự vệ, chỉ lệnh công tác dân quân tự vệ trong các trạng thái sẵn sàng chiến đấu và kế hoạch tổ chức xây dựng lực lượng.

Những nội dung này là cơ sở quan trọng để công tác dân quân tự vệ, giáo dục quốc phòng-an ninh ngày càng đi vào nền nếp, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Xuân Hưng

 








 

,