.

Hải đội II-tín hiệu báo biển yên

.
14:04, Thứ Bảy, 19/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Một ngày tình cờ, tôi được dự sinh nhật với  những người lính Hải đội II- Bộ đội Biên phòng Quảng Bình. Những người lính mặc quân phục thổi nến, món quà nho nhỏ từ chỉ huy đơn vị và những món “của lính làm ra” quả là không thể không cảm xúc!

Nghe một chiến sỹ còn rất trẻ lí nhí:  “Cháu cảm ơn!” đủ để làm tôi rưng rưng thương mến.  Nói về hoạt động có ý nghĩa này, thiếu tá Lưu Trọng Đạt, Chính trị viên Hải đội cho biết: “Do điều kiện không cho phép nên 1 năm Hải đội tổ chúc 4 buổi lễ sinh nhật cho cán bộ chiến sỹ trong 4 quý, anh em sinh khác ngày nhưng cùng quý nên chung 1 ngày vui vậy.

Đơn giản thôi nhưng có giá trị động viên tinh thần đối với anh em rất lớn...”.  Chỉ là bữa ăn thường ngày của lính thôi nhưng có thêm chiếc bánh kem với lung linh ánh nến vậy là sinh nhật rồi.

Gọn nhẹ đúng chất lính mà ấm áp. Tình cảm giữa cán bộ chiến sỹ với đơn vị, giữa anh em với nhau càng thêm gắn bó hơn. Tôi hiểu, sức mạnh Hải đội II đã được bắt đầu từ những câu chuyện đời thường như thế này thì phải?!

Hải đội II Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đứng chân bên chân sóng Nam Gianh, được thành lập ngày 21 tháng 4 năm 1962, tiền thân là Trung  đội tàu thuyền thuộc lực lượng Công an nhân dân vũ trang Quảng Bình.

CBCS Hải đội II chuẩn bị xuất kích làm nhiệm vụ tuần tra trên biển.
CBCS Hải đội II chuẩn bị xuất kích làm nhiệm vụ tuần tra trên biển.

Hải đội có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển Quảng Bình với chiều dài trên 116 km từ mũi Độc tỉnh Hà Tĩnh đến Mũi Lay tỉnh Quảng Trị và vùng biển được Bộ Tư lệnh BĐBP phân công. Gần 60 năm đồng hành cùng lịch sử quê hương, trải qua nhiều lần chuyển quân từ Tam Tòa- Đồng Hới ra Thanh Khê- Bố Trạch, nhiều lần nâng cấp thay đổi phiên hiệu từ Trung đội tàu thuyền lên đại đội 10 rồi Hải đội 10 và Hải đội II, cán bộ chiến sỹ Hải đội II đã vượt qua nhiều khó khăn gian khổ, đoàn kết phấn đấu xây dựng đơn vị ngày càng lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc  nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới trên biển của Tổ quốc.

Phát huy truyền thống hào hùng của đơn vị từ những năm tháng cùng quân dân toàn tỉnh kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược đến thời kỳ 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế sáp nhập, cho đến những năm sau ngày quê hương Quảng Bình trở về địa giới cũ và quá trình  thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng lãnh đạo, hôm nay cán bộ chiến sỹ Hải đội II đang viết tiếp những trang thành tích đáng tự hào.  Năm 2018, Đảng ủy, Ban chỉ huy Hải đội đã  lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trong năm, Hải đội  tổ chức 30 đợt với 49 lượt tàu, 12 lượt xuồng với hơn 290 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia tuần tra trên biển. Qua công tác tuần tra kiểm soát đã phát hiện 12 lượt tàu cá Trung Quốc vi phạm chủ quyền vùng biển để đánh bắt hải sản. Trong đó, lập biên bản cảnh cáo, phóng thích 6 tàu với 25 ngư phủ, xua đuổi 6 tàu khác ra khỏi vùng biển Việt Nam.

Đơn vị cũng phối hợp với Cảnh sát biển vùng 2 bắt giữ, xử lý 2 tàu nước ngoài sang mạn dầu trái phép trên vùng biển Việt Nam, xử phạt vi phạm hành chính hơn 137 triệu đồng, tịch thu 4,9 triệu lít dầu DO, bán đấu giá nộp vào ngân sách nhà nước...

Cán bộ chiến sỹ Hải đội II còn là những người lính xung kích trên mặt trận phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Trong năm 2018, Hải đội tham gia cứu hộ, cứu nạn 5 vụ với 5 lượt tàu và 35 cán bộ, chiến sỹ.

Trong đó, lai dắt 2 tàu, cứu hộ 1 tàu cá bị chìm trên biển, cứu hộ 1 tàu bị cháy, đưa 14 ngư dân vào bờ an toàn. Nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, Hải đội đã tích cực kêu gọi, sắp xếp, cưỡng chế khoảng 600 tàu thuyền vào âu trú bão an toàn, di dời 12 hộ với 26 người dân tránh lũ lụt...

Cũng như cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng BĐBP Quảng Bình, cán bộ chiến sỹ Hải đội II luôn luôn ở trong tư thế sẵn sàng có mặt trên tất cả các lĩnh vực hoạt động khác trong đời sống xã hội của địa phương sở tại.

Thực hiện chương trình “ Nâng bước em tới trường”, Hải đội nhận đỡ đầu 4 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đóng quân, hỗ trợ mỗi tháng 300.000 đồng/em. Trong các dịp lễ, tết, Hải đội đều tổ chức nhiều hoạt động tri ân các gia đình và cá nhân có công với cách mạng.

Trong không gian rộn ràng niềm vui của bữa tiệc sinh nhật lính, trung tá Hoàng Xuân Long, Hải đội trưởng Hải đội II nói rằng, mọi thành tích Hải đội đạt được từ trước đến nay luôn luôn được bắt đầu từ công tác giáo dục chính trị tư tưởng: “Chúng tôi bắt đầu thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng của mình từ những hoạt động đơn giản nhất, thường nhật nhất.

Chẳng hạn, nhớ đến ngày sinh nhật của mỗi người lính trong đơn vị hay đến thăm hỏi động viên một ngư dân gặp khó khăn trong đời sống... Sức mạnh bắt đầu từ tình thân. Nhiều mối tình thân liên kết lại sẽ trở thành sự gắn bó bền chặt. Sức mạnh là ở chỗ đó. Bởi thế cho nên chúng tôi trực tiếp bảo vệ an ninh biên giới bờ biển Tổ quốc bao la vậy nhưng chúng tôi không đơn độc".

Tôi biết điều mà trung tá Hoàng Xuân Long vừa nói đến đã được thực tế chứng minh. Năm 2018 được đánh giá là năm Hải đội II tích cực tổ chức các hoạt động tư tưởng văn hóa, như: Giáo dục chính trị, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, phổ biến giáo dục pháp luật, giáo dục truyền thống đến cán bộ, chiến sỹ toàn đơn vị, tổ chức lễ ra quân huấn luyện, phát động phong trào thi đua quyết thắng, tuyên truyền thực hiện tốt các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước...

Hàng tháng, Ban chỉ huy Hải đội luôn duy trì nghiêm chế độ thông báo chính trị, tổ chức các buổi sinh hoạt văn hóa tinh thần theo quy định. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng gắn với thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với Bộ đội Biên phòng”.

Tất cả các hoạt động tư tưởng văn hóa do Hải đội tổ chức trong thời gian qua đã thực sự mang lại những hiệu ứng tích cực trong đời sống tinh thần của anh em cán bộ chiến sỹ, góp phần cổ vũ động viên anh em phát huy năng lực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Hoạt động có hiệu quả trên mọi mặt công tác, đột phá trong đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm tuyệt đối an toàn về người, vũ khí trang bị trong thực hiện nhiệm vụ, đột phá về công tác huấn luyện, xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành nghiêm Điều lệnh, kỷ luật quân đội, đột phá trong công tác đánh giá, bố trí sử dụng và chính sách cán bộ, năm 2018 Hải đội II Bộ đội Biên phòng Quảng Bình đã đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”.

Đặc biệt, nhân dịp tổng kết 20 năm thực hiện Pháp lệnh BĐBP Việt Nam, tập thể Hải đội được UBND tỉnh Quảng Bình tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 20 năm thực hiện pháp lệnh. Đơn vị và nhiều cán bộ chiến sỹ cũng đã được Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, các cấp, các ngành tặng bằng khen, giấy khen.

“Một ngày mới bắt đầu bằng ánh nắng mặt trời/ Và người lính chúng tôi bắt đầu bằng câu hát vì mọi người/Ấy là tình yêu của chúng tôi...”, trong bữa tiệc sinh nhật ấm áp tình đồng đội, những người lính Hải đội II đã tặng  nhau những câu hát ấy. Thế mới biết dù ở đâu, làm gì họ vẫn không quên nhiệm vụ cao cả mình được giao phó, bảo vệ bình yên muôn đời của Tổ quốc Việt Nam và của đất mẹ Quảng Bình.

Trương Thu Hiền
 

,