.

Biên cương thắm tình hữu nghị

.
08:43, Thứ Ba, 30/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm gần đây, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Bình đã có nhiều hoạt động giúp đỡ nhân dân vùng biên giới nước bạn Lào, góp phần tạo sự tin tưởng và tô thắm thêm tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 dân tộc Việt-Lào. Đặc biệt, BĐBP Quảng Bình và lực lượng bảo vệ biên giới hai tỉnh Sa-vẳn-na-khệt, Khăm Muộn (Lào) đã nỗ lực vun đắp tình đồng chí, anh em, mối quan hệ giữa hai nước, giữa các tỉnh ngày càng thêm bền chặt và sâu nặng nghĩa tình...

Nhiều hoạt động thắm đượm nghĩa tình

Bua La Pha, tỉnh Khăm Muộn là huyện biên giới nằm giáp ranh với Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, tỉnh Quảng Bình. Đa phần người dân ở đây là dân tộc thiểu số, phân bố thưa thớt, đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào nghề làm nông. Do hoàn cảnh kinh tế, nhiều gia đình nơi đây còn gặp khó khăn, nên không ít trẻ em trong độ tuổi đi học, ít có điều kiện được đến trường...

Trước đây, việc học tập của em Lắt Nạ Pha Sỉ Vông Sắc (học sinh Trường Lằng Khằng, huyện Bua La Pha, tỉnh Khăm Muộn) từng bị gián đoạn bởi kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của bản thân và được sự giúp đỡ kịp thời của chương trình “Nâng bước em đến trường” của BĐBP Việt Nam, đến nay, em đã học hết lớp 11 và có nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường.

Ông Phi Bun, phụ huynh của em Lắt Nạ Pha Sỉ Vông Sắc tâm sự: "Cháu học giỏi, rất ngoan. Cháu được đến trường như ngày hôm nay chính nhờ sự giúp đỡ tích cực của các anh BĐBP Quảng Bình trong suốt thời gian qua".

Sau hơn 4 năm thực hiện, đến nay, chương trình “Nâng bước em đến trường” do BĐBP tỉnh Quảng Bình phát động (bắt đầu từ năm 2014) đã nhận đỡ đầu cho 80 học sinh ở các bản làng, huyện có đường biên giới (trong đó gồm 8 học sinh nước bạn Lào, với số tiền hỗ trợ 500.000 đồng/học sinh/tháng).

Ngoài định mức hỗ trợ nói trên, các chiến sĩ BĐBP Quảng Bình còn tặng thêm xe đạp, tiền mặt và hỗ trợ quần áo, sách vở, đồ dùng học tập khác cho các em học sinh ở Lào với giá trị hơn 1 tỷ đồng.

BĐBP Quảng Bình tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân Lào.
BĐBP Quảng Bình tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân Lào.

Nhờ đó, các học sinh ở vùng biên cương có thêm điều kiện để tiếp tục được đến trường học chữ. Đặc biệt, trong đợt mưa giữa tháng 8-2018, các bản làng ở khu vực biên giới nước bạn Lào bị chia cắt, nhiều nhà cửa, vườn tược bị ngập úng, nguy cơ ô nhiễm môi trường, bùng phát dịch bệnh cao..., lực lượng chức năng bảo vệ biên giới các bên cùng chính quyền sở tại và người dân đã huy động sức người dọn dẹp vệ sinh, khơi thông rãnh nước, phun thuốc diệt muỗi, điều động quân y cùng một lượng lớn thuốc men tổ chức khám và cấp phát thuốc lưu động, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Để chia sẻ những khó khăn của bà con bản Noong Bua, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Bình đã điều động hơn 20 cán bộ, chiến sĩ, quân y cùng nhiều trang thiệt bị y tế và thuốc men đến hỗ trợ, giúp đỡ. Trong dịp này, ước tính có khoảng hơn 400 lượt người dân đến khám, điều trị và nhận thuốc miễn phí.

Ngoài ra, BĐBP Quảng Bình còn trao 30 suất quà bằng hiện vật cho chính quyền và các gia đình chính sách ở bản Noong Bua có hoàn cảnh khó khăn, nhằm động viên bà con vượt qua khó khăn trong cuộc sống...

Bà Nang Tha Khun Khăm, bản Noong Bua, huyện Bua La Pha, tỉnh Khăm Muộn cho hay: "Lâu nay bà con ở đây ốm đau thì quen với việc chịu đựng, hái lá rừng về uống cầm cự. Nguyên do là bệnh viện ở xa, đường sá đi lại rất khó khăn. Nay được các bác sỹ BĐBP Quảng Bình trực tiếp đến đây khám bệnh, phát thuốc rất tận tình, chúng tôi phấn khởi và yên tâm lắm".

Ông Kạ Nhôn Đuông Can Nha, Phó bản Noong Bua cho biết thêm: "Thời gian qua, do mưa lũ kéo dài nên cây lúa, cây ngô của bà con bị chết hết. Nước lũ ứ đọng tại nhiều nơi với thời gian dài nên nguy cơ dịch bệnh xảy ra rất cao. Sức khỏe của người dân cũng bị ảnh hưởng nhiều, nhất là người già và trẻ em trong bản. Chúng tôi rất vui khi được đoàn BĐBP Quảng Bình đến khám chữa bệnh kịp thời và hỗ trợ bà con trong những lúc khó khăn như thế này...".

Được biết, bên cạnh những hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người dân nước bạn Lào trên lĩnh vực y tế, giáo dục..., BĐBP Quảng Bình còn có những chuyến đi thăm nhằm phối hợp chặt chẽ hơn nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới giữa 2 nước.

Ngoài tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các đơn vị của các tỉnh có chung đường biên giới, những cuộc thăm và làm việc giữa các bên còn là dịp để thông báo tình hình an ninh biên giới và những kết quả đạt được trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh ở vùng biên giữa 2 nước...

Tăng cường hợp tác giữ vững biên cương

Quảng Bình có hơn 200 km đường biên giáp với 2 tỉnh Khăm Muộn và Sa-vẳn-na-khệt. Thời gian qua, công tác tuần tra bảo vệ biên giới, đường biên cột mốc luôn được lực lượng bảo vệ biên giới các bên đặc biệt chú trọng. Đến nay, lực lượng chức năng ở tỉnh Quảng Bình và 2 tỉnh Khăm Muộn và Sa-vẳn-na-khệt đã phối hợp tăng dày, tôn tạo được 60 cột mốc, cột dấu.

Từ năm 2017 đến cuối tháng 9-2018, lực lượng bảo vệ biên giới giữa các bên đã tổ chức trên 20 đợt tuần tra song phương. Qua công tác tuần tra, đã kịp thời phát hiện, sửa chữa, xây kè nhiều điểm cột mốc bị sạt lở, vệ sinh, phát quang, giữ nguyên trạng cho tất cả các cột mốc đã được xây dựng...

Đại tá Sổm Khen Ắp Pạ Sỏn, Chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Khăm Muộn (Lào) cho biết: "Chúng tôi thường xuyên trao đổi thông tin với lực lượng Biên phòng tỉnh Quảng Bình về tình hình an ninh, các tổ chức tội phạm đang hoạt động, đặc biệt là tội phạm về ma túy, buôn bán người, tội phạm xuyên quốc gia... Nhờ đó, đã mau chóng triệt phá được nhiều chuyên án khó và nguy hiểm, mang lại bình yên cho khu vực biên giới".

Việc thực hiện nội dung các cuộc hội đàm, trao đổi thông tin và phối hợp tác chiến giữa BĐBP Quảng Bình và lực lượng bảo vệ biên giới 2 tỉnh Sa-vẳn-na-khệt, Khăm Muộn (Lào) đã mang lại kết quả đáng kể.

Chỉ tính riêng năm 2017, lực lượng chức năng các bên đã phát hiện và xử lý hơn 30 vụ mua bán, vận chuyển trái phép ma túy, lâm sản từ Lào về Việt Nam, nhanh chóng bắt giữ 45 đối tượng liên quan (trong đó, thu giữ gần 200.000 viên ma túy tổng hợp, một số lượng lớn chất gây nghiện, ma túy đá; gần 400 kg pháo các loại và nhiều loại lâm sản trái phép). Đặc biệt, lực lượng chức năng các bên đã kịp thời ngăn chặn và bắt giữ nhiều đối tượng nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam để thực hiện các hoạt động trái pháp luật.

Có thể nói, sau hơn 40 năm ký hiệp ước hữu nghị, hợp tác Việt Nam-Lào và 14 năm thiết lập mối quan hệ hợp tác mật thiết giữa tỉnh Quảng Bình với 2 tỉnh Khăm Muộn, Sa-vẳn-na-khệt, đến nay, mối quan hệ này đã và đang được lực lượng chức năng các bên tích cực giữ vững, vun đắp ngày càng thêm bền chặt, góp phần tô thắm mối quan hệ hữu nghị, hợp tác quốc tế, truyền thống tốt đẹp giữa nhân dân hai nước Việt-Lào.

V.Minh-Đức Trí
 

,
  • Công an Quảng Bình: Sẵn sàng ứng cứu khi có thiên tai, bão lũ

    (QBĐT) - Bước vào mùa mưa bão năm nay, lực lượng Công an Quảng Bình đã triển khai kế hoạch bảo đảm phương tiện, dụng cụ, tổ chức huấn luyện kỹ năng cứu hộ, cứu nạn cho cán bộ, chiến sỹ nhằm ứng phó với thiên tai, giúp đỡ nhân dân hạn chế những thiệt hại có thể xẩy ra.

    27/10/2018
    .
  • Nữ trung tá "duyên nợ' với chuyên ngành điều tra

    (QBĐT) - Khi nói về hình ảnh người chiến sĩ cảnh sát và những vụ án, nhiều người vẫn tưởng tượng rằng đó là hình ảnh chỉ dành riêng cho phái mạnh. Thế nhưng, mấy ai biết được rằng, có những nữ chiến sĩ cảnh sát cũng thể hiện sự mạnh mẽ không hề thua kém, sẵn sàng lăn xả, bất chấp mọi nguy hiểm để bắt giữ tội phạm.

    27/10/2018
    .
  • Trung tá Trần Sự và những đóng góp quan trọng cho LLVT tỉnh nhà

    (QBĐT) - Đồng chí Trần Sự, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, trung tá, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh từ trần là một tổn thất vô cùng to lớn đối với Quảng Bình nói chung và lực lượng vũ trang tỉnh nói riêng.

    25/10/2018
    .
  • Đảng ủy Quân sự tỉnh: Hướng dẫn đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên năm 2018

    (QBĐT) - Đảng ủy Quân sự tỉnh vừa tổ chức hội nghị triển khai hướng dẫn của Tổng cục Chính trị QĐNDVN về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên trong Đảng bộ Quân đội.

    24/10/2018
    .
  • Đảng bộ BĐBP Quảng Bình: Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát

    (QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ BĐBP tỉnh lần thứ XXIII (nhiệm kỳ 2015-2020), dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của Tỉnh ủy, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Bình, Đảng bộ BĐBP tỉnh đã đoàn kết, phát huy trí tuệ tập thể, chủ động, quyết liệt, khắc phục khó khăn, bám sát địa bàn, đơn vị để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao.

    24/10/2018
    .
  • Ban hành nghị quyết thành lập Tòa án quân sự quân khu và tương đương

    Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 571/NQ-UBTVQH14 về việc thành lập Tòa án quân sự quân khu và tương đương; Tòa án quân sự khu vực; biên chế, số lượng Thẩm phán của Tòa án quân sự các cấp.

    23/10/2018
    .
  • Thành lập mô hình liên kết bảo đảm an ninh trật tự trong lĩnh vực du lịch

    (QBĐT) - Ngày 18-10, UBND xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch tổ chức hội nghị đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, đồng thời tổ chức thành lập mô hình liên kết bảo đảm ANTT trong lĩnh vực du lịch "Phong Nha-Kẻ Bàng điểm đến an toàn, ấn tượng".

    19/10/2018
    .
  • Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam dự ADMM 12, ADMM+ lần thứ 5

    Nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Singapore Ng Eng Heng, đoàn đại biểu Quân sự cấp cao Quân đội nhân dân Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN (ADMM) lần thứ 12 và Hội nghị Bộ trưởng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) diễn ra tại Singapore từ ngày 18 đến 20-10.

    18/10/2018
    .