.

Làng lúa, làng hoa...

.
17:05, Chủ Nhật, 02/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Khác biệt với các địa phương khác của huyện Bố Trạch, giữa những ngày hè chói chang, các loại hoa vẫn đua nhau khoe sắc rực rỡ ngay trong vườn nhà hay trên những cánh đồng xã Lý Trạch. Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà Lý Trạch được xem là làng hoa của Quảng Bình. Cùng với nghề trồng hoa, người nông dân nơi đây vẫn luôn mặn mà với cây lúa...

Phải khẳng định rằng, trên địa bàn tỉnh, ít có nơi trồng hoa nhiều và đẹp như ở Lý Trạch. Toàn xã hiện có trên 150 hộ trồng hoa, với diện tích khoảng 40ha, luân canh tăng vụ quanh năm. Từ chỗ trồng manh mún nhỏ lẻ thì nay, ở Lý Trạch đã hình thành những vùng hoa tập trung quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài tỉnh.

Đặc biệt, những năm gần đây, nắm bắt nhu cầu của thị trường, người dân xã Lý Trạch đã nhạy bén, mạnh dạn hơn trong việc đầu tư, tìm nguồn giống hoa chất lượng và trồng các loại hoa mới, như: hướng dương, hoa đào miền Bắc, hoa tulip...

Người dân Lý Trạch luân canh, tăng vụ để có hoa thu hoạch quanh năm.
Người dân Lý Trạch luân canh, tăng vụ để có hoa thu hoạch quanh năm.

Anh Nguyễn Quang Tiến, thôn 2, trồng khoảng trên 5 sào hoa đào vào vụ xuân hàng năm, cho biết: "Hoa ở Lý Trạch có thể luân canh quanh năm, mùa nào thức ấy với đa dạng về chủng loại. Các mô hình trồng hoa hiệu quả ngày càng mở rộng, cho nguồn thu ổn định và mang lại hiệu quả kinh tế cao, với thu nhập trung bình từ 20 triệu đồng/sào/vụ".

Còn anh Lê Văn Hải, thôn 2 chia sẻ, gia đình anh trồng khoảng 1ha hoa các loại, mỗi năm thu được trên 200 triệu đồng. Trước tình hình nắng hạn, nước không đủ cung cấp trồng lúa, gia đình anh đã chuyển đổi trên 200m2 diện tích đất lúa đồng cạn sang trồng hoa hồng.

Giữa cái nắng đổ lửa, xung quanh toóc rạ rơm khô là vườn hoa hồng đủ các sắc màu đến mùa thu hoạch. Tính sơ bộ, trong vụ này, anh Hải thu về trên 100 triệu đồng từ việc chuyển đổi đất lúa sang trồng hoa. Anh Hải cũng cho biết, nếu gom thêm diện tích đất ruộng cạn của các hộ gia đình khác không gieo lúa, anh sẽ tiếp tục đầu tư trồng hoa, mở rộng diện tích và giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi của địa phương.   

Tương tự như hộ anh Lê Văn Hải, hộ anh Nguyễn Hữu Khiều tại thôn 3 cũng duy trì 10 sào hoa cúc, trong đó có một số diện tích chuyển đổi đất lúa đồng cạn sang trồng hoa.  

Số lượng người dân trồng, chăm hoa trên địa bàn xã Lý Trạch đến thời điểm này gần tương đương với số người trồng lúa. Những khi nông nhàn, bà con đến phụ giúp những người trồng hoa, vừa đáp ứng nhu cầu lao động của những chủ vườn hoa, vừa có thêm thu nhập.

Bên cạnh những người chuyển đổi diện tích trồng lúa sang trồng hoa, nhiều hộ nông dân trên địa bàn vẫn luôn mặn mà và không từ bỏ cây lúa, dù thời tiết năm nay khắc nghiệt, ít mưa, gió Lào khô và nắng nóng.

Ông Lê Văn Vương, ở thôn 2 đang cố gắng cải tạo, khai thông kênh mương, đưa nguồn nước tưới để kịp thời gieo trồng lúa vụ hè-thu. Ông Vương tâm sự, các hộ khác ở xa vùng cấp nước thì khó tiến hành gieo trồng trong vụ hè-thu này, riêng gia đình ông khắc phục được nguồn nước tưới nên đã chuẩn bị xong giống BC6, HN6, các loại phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, sẵn sàng cho việc gieo trồng với diện tích 5 sào lúa trên đồng cạn kịp thời vụ.

"Dù trồng lúa cho thu nhập không cao, nhưng với tập quán canh tác xưa nay, gia đình tôi không thể bỏ cây lúa được. Cảm giác ăn bát cơm do mình làm ra nó thiêng liêng và bản thân tôi trân quý lắm.", ông Vương chia sẻ.

Để hạn chế diện tích đất ruộng bị bỏ hoang trong vụ hè-thu, đồng thời, xây dựng thương hiệu hoa tươi Lý Trạch, chính quyền xã đã khuyến khích và hỗ trợ người dân chuyển đổi diện tích đất ruộng cạn, đất kém hiệu quả sang trồng hoa theo hướng hàng hóa, hình thành những vùng tập trung với quy mô lớn.

Đặc biệt, xã khuyến khích người dân thành lập các hợp tác xã hoa tươi nhằm tạo sự chuyên nghiệp trong sản xuất và cung ứng hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ. Xã Lý Trạch cũng phối hợp với các ngân hàng, đơn vị tín dụng tạo điều kiện thuận lợi trong thủ tục vay vốn, giúp người dân có thể mở rộng quy mô, phát triển sản xuất.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tuấn Tôn, Phó Chủ tịch UBND xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch cho biết: "Hiện trên địa bàn đã có 1 hợp tác xã hoa Lý Trạch chuyên cung cấp hoa cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Đây là nghề mang lại thu nhập cao cho người dân, vì vậy, chính quyền xã luôn tạo điều kiện, hỗ trợ để động viên người dân mở rộng quy mô sản xuất. Đặc biệt, trước tình hình nhiều diện tích ruộng cạn thiếu nước trong vụ hè-thu, chính quyền xã cũng vận động người dân khắc phục, mở rộng diện tích để trồng hoa, tránh bỏ đất trống".    

Diện tích đất ruộng cạn được bà con xã Lý Trạch chuyển đổi sang trồng hoa hồng vụ hè-thu.     Tải
Diện tích đất ruộng cạn được bà con xã Lý Trạch chuyển đổi sang trồng hoa hồng vụ hè-thu.

Được biết, ở Lý Trạch còn xuất hiện mô hình trồng hoa phục vụ nhu cầu tham quan của người dân. Cách thành phố Đồng Hới khoảng trên 5km về phía tây, dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao do Công ty TNHH Phát triển Việt Nam triển khai trên diện tích 15ha đã thu hút nhiều du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng. Dù là năm đầu tiên trồng thử nghiệm, nhưng mô hình đã mang lại hiệu quả ban đầu, tạo được phản hồi tốt từ người dân.

Theo đánh giá, ngoài việc phục vụ nhu cầu tham quan của người dân, những cây hoa ở đây còn được làm nguyên liệu để chiết xuất tinh dầu và chế biến thành phân hữu cơ sinh học nhằm tận dụng sản phẩm dư thừa sau thu hoạch, bổ sung phân hữu cơ tại chỗ, tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.

Trên những vùng đất khô cằn bởi nắng hạn, với sự linh hoạt, cần cù, chịu khó của người nông dân, những nụ hoa vẫn đâm chồi, khoe sắc. Nay mai, thương hiệu hoa Lý Trạch gắn với dịch vụ phục vụ du khách sẽ mở ra hướng phát triển kinh tế nhiều triển vọng cho người dân nơi đây, góp phần làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch trên vùng quê gió Lào cát trắng.

Hương Trà

,