.

Dưới thung lũng Hàm Rồng…

.
08:55, Thứ Bảy, 22/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - “Làm việc gì cũng có cái duyên của nó hết, em đam mê làm trang trại, bây giờ lại gắn bó, làm giàu cũng nhờ trang trại. Các anh nhìn thử xem, từ một vùng đất chỉ toàn cỏ lác, bây giờ, sau gần 10 năm cải tạo, đổ biết bao nhiêu tiền bạc, công sức, mồ hôi, em mới có được thành quả như ngày hôm nay…”, câu chuyện gây dựng cơ nghiệp dưới chân thung lũng Hàm Rồng của anh Lê Đức Hà (35 tuổi, thôn Xuân Tổng, xã Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa) được bắt đầu như thế...

Theo sự dẫn đường của Chủ tịch UBND xã Văn Hóa Trần Đức Hiến, chúng tôi tìm vào trang trại của Hà. Phải mất một thời gian đi men theo con đường uốn quanh lèn Hàm Rồng chúng tôi mới tới được trang trại của Hà. Ấn tượng ban đầu của chúng tôi về Hà là một thanh niên rắn rỏi và cởi mở, trong một chiều đầy nắng và gió, câu chuyện làm kinh tế trên đồng đất quê hương của Hà đã khiến chúng tôi phải khâm phục.

Trang trại tổng hợp của Lê Đức Hà mỗi năm cho thu nhập hơn 300 triệu đồng.
Trang trại tổng hợp của Lê Đức Hà mỗi năm cho thu nhập hơn 300 triệu đồng.

Hà kể rằng, năm 2004, anh xuất ngũ trở về địa phương với hoàn cảnh gia đình gặp rất nhiều khó khăn, bố mẹ đau ốm, các em thì đang tuổi ăn, tuổi học, kinh tế của gia đình chủ yếu dựa vào hơn 3.000m2 đất nông nghiệp.

Trăn trở và suy nghĩ mãi, Hà nhận thấy, tại địa phương, có một số diện tích đất rừng đồi núi trọc của các thôn không có ai canh tác, anh đã mạnh dạn xin đất và khai phá trồng rừng được hơn 20ha. Sau khi dự án Nhà máy xi măng Văn Hóa được triển khai, gia đình anh được đền bù vài trăm triệu đồng. Nhưng tất cả số tiền đền bù đó, Hà lại phải lo chạy chữa thuốc men cho bố và nuôi các em ăn học rồi làm cho mình cái nhà tạm. Ngoảnh đi ngoành lại, Hà vẫn lại trắng tay.

Sau nhiều đêm không ngủ để tìm hướng phát triển kinh tế gia đình, năm 2010, Hà bàn với gia đình xin đấu thầu vùng đất đồng Bồ Bồ rộng hơn chục ha ở thôn Xuân Hạ, vùng đất mà người dân địa phương không mấy mặn mà vì đất đai nhiễm phèn và chỉ toàn cỏ lác.

Anh Hà nhớ lại: "Thời điểm đấu thầu khu đất này để làm trang trại, tôi không có công ăn việc làm, chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. Nên khi được thầu lại cả chục ha đất thì ham lắm, tôi đã vạch sẵn trong đầu bao dự định như trồng cây gì, trồng như thế nào, tiêu thụ ở những đâu, mỗi năm sẽ có bao nhiêu tiền..."

Nhưng câu chuyện làm giàu không hề đơn giản và làm giàu từ trang trại lại càng không dễ dàng. Ngày lên nhận đất, tận mắt chứng kiến cả khu đất toàn cỏ lác, Hà lắc đầu ngao ngán. Không có tiền, Hà lại chạy vạy vay khắp nơi được hơn trăm triệu, anh bắt đầu tiến hành cải tạo đất, đào ao để thả cá, nuôi vịt.

Năm đó, 3 tạ cá giống vừa thả của Hà bỗng nhiên chết trắng hồ. Anh tìm hiểu và mời chuyên gia nông nghiệp về xem xét thì được biết vùng đất của anh nhiễm phèn nên cá chết. Rồi Hà lại nhờ cán bộ nông nghiệpxử lý đất nhiễm phèn và học hỏi thêm kinh nghiệm.

Năm 2014, Hà bắt đầu tiến hành nuôi lợn nái và thịt, nhưng trong thời gian ấy, đầu ra không ổn định, giá lợn giảm cộng với ảnh hưởng của thiên tai làm anh thất thu nhiều. Hà bảo với chúng tôi rằng, năm 2016 là năm gia đình gặp nhiều khó khăn nhất. Sau gần 6 năm cải tạo đất, đất bắt đầu cho quả ngọt, thì trận lũ năm ấy đã cuốn trôi của gia đình  hơn 5 tấn cá, 20 con lợn gây, thiệt hại gần 300 triệu đồng.

“Nhìn khối tài sản cuốn theo nước, tôi như người mất hồn.Cứ ngỡ sau thiệt hại quá lớn này, tôi sẽ không làm trang trại nữa. Tuy nhiên, với niềm đam mê, tôi luôn giữ một niềm tin về vùng đất này sẽ cho gia đình tôi nhiều quả ngọt…”. Hà chia sẻ thêm.

Trò chuyện với Hà, chúng tôi cảm nhận được những trăn trở, lo toan của anh để thoát khỏi nghèo, biến vùng đất hoang hóa của quê hương trở thành quả ngọt. Do vậy, mấy năm gần đây, Hà bắt đầu đưa sen vào trồng trong trang trại của mình.

Trồng cây dược liệu là hướng phát triển mới cho trang trại của Hà trong tương lai.
Trồng cây dược liệu là hướng phát triển mới cho trang trại của Hà trong tương lai.

Đến nay, trang trại của Hà đã có hơn 20 ao để thả cá, 10ha sen, 20 con lợn thịt, 500 con vịt…, thu nhập từ trang trại đạt hơn 300 triệu đồng/năm sau khi trừ các chi phí. Ngoài việc, tạo thu nhập cho gia đình, hàng năm, trang trại của Hà cũng đã giải quyết việc làm cho 15 lao động địa phương với thu nhập từ 3,5 đến 4 triệu đồng/tháng…

“Các anh biết đó, cải tạo đất đến đâu, em đưa cây vào trồng đến đấy và em cũng không đếm được mình đã cải tạo biết bao nhiêu ha đất và bàn tay em đã phồng rộp, rướm máu bao nhiêu năm để biến khu đất hoang Bồ Bồ thành đất cằn “nở hoa”. Ấp ủ cho tương lai thì nhiều lắm, nhưng em đang định đưa vào trồng một số cây ăn quả, như: ổi, dừa và trồng cây dược liệu, để làm phong phú thêm sản phẩm của trang trại mình…”. Hà cho biết thêm.

Box: Chủ tịch UBND xã Văn Hóa Trần Đức Hiến cho biết, từ hai bàn tay trắng, vốn liếng không có, giờ đây anh Hà đã trở thành ông chủ của trang trại tổng hợp với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.Gia đình anh Hà đã vượt qua vô vàn khó khăn, thử thách, vươn lên làm giàu cho gia đình, cho xã hội, góp phần làm thay đổi diện mạo của vùng quê Văn Hóa.

Ngọc Hải-Xuân Phú

,