.

Ấn tượng Đăk Nông-Kỳ 2: Dấu ấn những người lính ở Đắk Ngo

.
10:24, Thứ Sáu, 03/05/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Gần 20 năm đóng quân trên địa bàn xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông, những người lính của Trung đoàn 720 thuộc Binh đoàn 16 chính là lực lượng tiên phong trong việc giữ vững quốc phòng-an ninh cũng như phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Ở Quảng Bình, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 79 thuộc Binh đoàn 15 cũng có những cách làm tương tự giúp cho 3 xã biên giới huyện Lệ Thủy thêm khởi sắc.

Trong thời gian diễn ra hội thảo, các cơ quan báo Đảng đã có chuyến thực tế tại xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức để thăm các bản người Mông. Trên những con đường bê tông chạy xuyên qua những cánh rừng cà phê, điều, hồ tiêu ngút ngàn tầm mắt, nhà báo Trần Thị Thoan, Báo Đắk Nông cho biết: “Hầu hết trạm, trường, đường, điện ở đây đều do Trung đoàn 720 đầu tư xây dựng. Nhờ đó, đời sống, kinh tế của người dân ngày càng được nâng lên, nhiều hủ tục lạc hậu của người Mông dần được xóa bỏ”.

Năm 2002, ông Sùng Cháy Tàng đã theo chân người lính Trung đoàn 720 đến sinh sống và gắn bó với bản Si Át, xã Đắk Ngo. Nhờ được sự đùm bọc, giúp đỡ của trung đoàn, gia đình ông Tàng đã xây dựng được cơ ngơi vững vàng.

Điểm trường học khang trang do Trung đoàn 720 xây dựng tại xã Đắk Ngo.
Điểm trường học khang trang do Trung đoàn 720 xây dựng tại xã Đắk Ngo.

Ông Tàng phấn khởi: “Ngày mới vào Đắk Ngo, gia đình tôi được cấp 1 ha đất rẫy để phát triển kinh tế, gần 700m2 đất để làm nhà ở. Các chiến sỹ Trung đoàn 720 đã hỗ trợ gia đình kỹ thuật trồng và phát triển cây điều, hồ tiêu nên kinh tế của gia đình thay đổi qua các năm.

Ngoài ra, tôi còn nhận khoán chăm sóc vườn của trung đoàn nên thu nhập gia đình ngày càng được nâng cao. Giờ, gia đình tôi đã mua thêm được đất đai để phát triển kinh tế, trở thành hộ khá giả trong bản”.

Tương tự, hộ anh Vàng A Chở, ở bản Sín Chải cũng được Trung đoàn 720 hỗ trợ phát triển kinh tế, xây dựng được nhà cửa khang trang. Trò chuyện cùng chúng tôi, Vàng A Chở vui mừng cho biết: “Trước đây, gia đình tôi bôn ba lập nghiệp ở nhiều tỉnh, thành, nhưng ở đâu cũng khó khăn, vất vả.

>> Kỳ 1: Khi báo chí đồng hành cùng nông dân

Từ khi gắn bó với Trung đoàn 720, gia đình được cấp đất sản xuất, đất làm nhà và giao khoán hơn 2 ha cây cao su trồng xen với cà phê, hồ tiêu của trung đoàn. Không những vậy, cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 720 còn giúp làm nhà, hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất. Vì vậy, đời sống của gia đình ngày càng ổn định, tôi cũng đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm được xe ô tô”.

Không riêng gì thế hệ đầu của gia đình ông Tàng, anh Chở mà các con, cháu của các gia đình người Mông hiện nay cũng đang được Trung đoàn 720 giúp đỡ. Đại tá Nguyễn Đình Tụ, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 720 cho biết: “Việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân là nhiệm vụ quan trọng, góp phần ổn định tình hình chính trị, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Điều đáng mừng là hiện nay, phần lớn các hộ dân sinh sống trong khu vực Trung đoàn 720 đứng chân đều có cuộc sống ổn định.

Trong đó có hơn 600 hộ ở các bản Giang Châu, Sín Chải, Si Át, thôn Tân Bình... được trung đoàn giao khoán trồng cao su, cà phê, điều đã có cuộc sống ổn định, kinh tế từng bước được nâng cao. Một số gia đình đã xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm được những tiện nghi đắt tiền, như: ô tô, xe máy kéo, máy cày, máy xay xát...”.

Cùng việc hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, giữ vững quốc phòng-an ninh trên địa bàn, Trung đoàn 720 còn triển khai nhiều dự án về kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện và các công trình phúc lợi xã hội ở một số thôn, bản của xã Đắk Ngo. Theo đó, trung đoàn đã đầu tư 51 tỷ đồng làm 17km đường giao thông, 15 km đường điện cho bà con.

Bệnh xá quân dân y do Trung đoàn 720 xây dựng, quản lý là địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân ở các thôn, bản xã Đắk Ngo. Năm 2018, Trung đoàn 720 đã tổ chức khám và điều trị trên 3.000 lượt người, cấp 400 chiếc màn đôi cho các hộ nhận khoán trên địa bàn.

Về giáo dục, trung đoàn đã đầu tư xây dựng 2 trường tiểu học, 1 trường THCS, 1 trường mầm non với hàng chục điểm trường, phòng học khang trang phục vụ cho con em đồng bào Mông đến lớp.

Ông Giàng A Lử, Trưởng bản Giang Châu chia sẻ: “Thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 720 không chỉ giúp bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo mà còn xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, chăm sóc sức khỏe, xây dựng cuộc sống văn minh, hiện đại. Nghĩa tình của những người lính Trung đoàn 720 luôn được dân bản khắc ghi”.

Cũng như những người lính ở Đắk Ngo, gần 10 năm qua, Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 79 thuộc Binh đoàn 15 cũng đã thể hiện được vai trò của mình trong việc giúp người dân Quảng Bình phát triển kinh tế-xã hội, cũng cố quốc phòng-an ninh. Hiện, đơn vị đóng quân trên địa bàn 3 xã miền núi huyện Lệ Thủy là Kim Thủy, Ngân Thủy, Lâm Thủy.

Những người lính Đoàn kinh tế 79 cùng nhân dân thu hoạch dứa.
Những người lính Đoàn kinh tế 79 cùng nhân dân thu hoạch dứa.

Trong thời gian này, đơn vị đã trồng và chăm sóc trên 1.000 ha cao su, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 200 lao động tại địa phương với mức thu nhập bình quân hơn 5 triệu đồng/người/tháng. Đơn vị đã giúp nhân dân trồng trồng được 94 ha sắn cao sản, 124 ha chuối, 70 ha dứa, phát triển được hơn 500 con bò.

Về an sinh xã hội, Đoàn 79 đã giúp bà con xây dựng 6 nhà đại đoàn kết, 2 nhà tình nghĩa trị giá 250 triệu đồng; hỗ trợ giáp hạt cứu đói cho nhân dân địa phương, cứu trợ bão lụt, tặng quà cho các gia đình chính sách hàng tỷ đồng. Trong 10 năm qua, đơn vị đã xây dựng 3 đường điện với chiều dài 30km, làm 8,7km đường giao thông vào các đội sản xuất, hỗ trợ xây dựng 3 nhà trẻ, 3 cụm bệnh xá quân dân y, làm nhà ở cho 63 hộ gia đình…

"Với quan điểm “phát triển kinh tế-xã hội gắn với xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, bảo đảm quốc phòng-an ninh với xây dựng địa bàn ổn định là nhiệm vụ then chốt”, đơn vị đã hỗ trợ, giúp đỡ các địa phương thực hiện tốt chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng, phát triển văn hóa-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, giữ hình tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ", thượng tá Lê Vinh Khương, Đoàn trưởng Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 79 chia sẻ.

Phương Hiền-Xuân Vương

Kỳ cuối: Nâng tầm sản phẩm nông nghiệp từ du lịch sinh thái

,