.

Buồn, vui nghề "đội nắng, gánh mưa"

.
14:29, Thứ Năm, 28/03/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Mỗi ngày, trên từng vòng quay tròn của những chuyến xe mưu sinh, họ lặng lẽ ngược xuôi trên các con đường, lách vào từng con ngõ nhỏ, bất kể nắng mưa, bất chấp giá rét. Tôi gọi những chuyến xe đó là những chuyến xe chuyên chở niềm vui, dẫu có khi chỉ là các món hàng thật bé mọn. Và họ - những con người bình dị ấy vẫn lặng thầm với công việc của mình-nghề shipper (giao hàng).
 
Khởi nghiệp bằng nghề shipper
 
31 tuổi, Võ Thị Thu Hiền (Đồng Hới) có nhiều năm sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Những năm gắn bó với mảnh đất sôi động này, Hiền bắt đầu nhận ra cùng với sự phát triển mạnh mẽ của mua sắm trực tuyến là các dịch vụ vận chuyển hàng hóa. Cô trở về quê, bắt đầu các ý tưởng kinh doanh vốn ấp ủ từ lâu.
 
Ba năm trước, Shipper Hiền Võ, chuyên về giao hàng chuyên nghiệp cùng với một số dịch vụ nhỏ khác, như: mua hộ, làm dùm, dọn dẹp vệ sinh... ra đời. Sau những khó khăn buổi ban đầu, giờ, Shipper Hiền Võ đã có chỗ đứng trên thị trường đầy mới mẻ này với gần 1.000 đơn hàng mỗi ngày.
 
Nếu các shipper làm việc độc lập bên ngoài, họ chỉ nhận được số tiền duy nhất từ phí vận chuyển đơn hàng cho khách thì khi đầu quân cho các đơn vị ship chuyên nghiệp, ngoài lương cứng, họ sẽ có thêm khoản tiền hỗ trợ, như: xăng xe, điện thoại, lương thưởng thêm theo doanh số.
 
Hiền cho biết: “Hiện tại, nhân viên của tôi là 25 người. Mỗi shipper có thu nhập thấp nhất cũng 7 triệu đồng/tháng. Trong thời gian cao điểm, bạn nào chịu khó, nhanh nhẹn thì thu nhập cũng đến 12-13 triệu đồng/tháng”.
Trung bình mỗi ngày, Ship nhanh 73 có từ 500-700 đơn hàng.
Trung bình mỗi ngày, Ship nhanh 73 có từ 500-700 đơn hàng.
Tại Đồng Hới, hiện có một vài đơn vị mở dịch vụ giao hàng chuyên nghiệp nên thị trường này trở nên khá sôi động. Được thành lập gần một năm trước, Ship nhanh 73 của anh Nguyễn Trung Thành (SN 1986) cũng là một trong những đơn vị giao hàng có uy tín tại Đồng Hới. Vậy nhưng, để được như hôm nay, theo anh Thành chia sẻ, những ngày đầu khi bắt tay vào lĩnh vực khá mới mẻ này, với anh thực sự khó khăn.
 
Vài tháng đầu tiên, đơn hàng còn ít vì chưa được nhiều người biết đến, anh phải chấp nhận bù lỗ. Mỗi ngày trôi qua, khách hàng bắt đầu biết đến Ship nhanh 73, đơn hàng bắt đầu nhiều thêm. Số lượng shipper vì thế cũng tăng lên mới đáp ứng được nhu cầu của khách.
 
“Tùy theo mặt hàng, số lượng đơn hàng mà đơn giá cho mỗi lần vận chuyển khác nhau. Trung bình mỗi ngày, chúng tôi có 500-700 đơn hàng. Nhiều khách hàng là các quán ăn, cửa tiệm, họ trở thành mối hàng thường xuyên. Việc của mình là đến tận nơi nhận hàng rồi trực tiếp đưa đến tận nhà cho khách lẻ. Làm dịch vụ, cái quan trọng hàng đầu là biết thay đổi cách phục vụ, giữ chữ tín.
 
Với nghề này thì phải bảo đảm đơn hàng được giao đúng giờ, không bị hư hỏng kèm một thái độ phục vụ nhẹ nhàng, lịch sự, mà muốn vậy thì shipper cũng phải vất vả lắm”, anh Thành chia sẻ.
 
“Đội nắng, gánh mưa”
 
Đó là đặc trưng công việc và cũng là điều vất vả nhất mà mỗi shipper đều phải trải qua. Mưa gió, lạnh lẽo hay trời càng nóng nực thì công việc của mỗi shipper cũng không vì thế mà giảm đi, bởi thời tiết càng khắc nghiệt, nhu cầu giao hàng tận nhà của khách càng tăng lên. Trời tạnh ráo còn đỡ, những ngày trời mưa rét, họ vẫn phải bươn chãi trên mọi nẻo đường và phải bảo đảm hàng hóa không bị ướt.
 
Trên những cung đường mưu sinh, tai nạn giao thông cũng là mối đe dọa đáng sợ. “Nếu đi chậm thì không kịp giờ cho khách. Đi nhanh thì có thể rút ngắn được thời gian, lại có thể chạy được nhiều đơn hàng, nhưng mà không bảo đảm được an toàn giao thông. Dù vậy, nhưng tôi vẫn luôn nhắc nhở các bạn shipper phải tuân thủ an toàn giao thông, không phóng nhanh, vượt ẩu, mất hình ảnh lắm.
 
Tất nhiên, cũng đã có trường hợp “họa trên trời rơi xuống”. Mới đây nhất, một bạn nam shipper bên tôi bị xe ô tô tông trúng, bị gãy chân, đang phải nghỉ việc nằm nhà”, anh Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Ship nhanh 73 chia sẻ.
 
Ban đầu, khi bước chân vào nghề, ai cũng nghĩ công việc đơn giản, nhưng khi làm rồi mới thấy nghề này khá vất vả và đòi hỏi nhiều kỹ năng sống, như việc tiếp cận các nguồn hàng, ứng xử với khách hàng, xử lý các tình huống trên đường vận chuyển... Nếu shipper không khéo léo trong xử lý tình huống thì mất lòng khách, uy tín của đơn vị giao hàng bị ảnh hưởng là điều không thể tránh khỏi.
 
Anh Đặng Lâm Dũng (Đồng Hới) cho biết: “Khách hàng có rất nhiều đối tượng. Có người rất dễ tính nhưng có người cũng cực kỳ khó tính. Nhiều người vì không muốn nhận hàng nữa mà tìm đủ mọi lý do để từ chối. Lại có người hẹn tới, hẹn lui hoặc bắt mình phải đợi, rất mất thời gian. Nếu shipper không kiên nhẫn và chịu khó, thậm chí là không biết nhẫn nhịn thì hỏng việc. Vậy nên, công việc này rèn cho shipper nhiều đức tính quý báu lắm”.
 
Vất vả là thế nên với những shipper nữ, công việc đặc biệt này thực sự là một thử thách đầy hiểm nguy. Vụ án cô gái giao gà ở Điện Biên bị sát hại vào đúng ngày 30 Tết mới thấy rõ hơn những nguy hiểm khó lường mà các shipper nữ phải trải qua.
 
Họ phải đối diện không chỉ những khó khăn trên đường đi, không chỉ trở ngại của thời tiết khắc nghiệt mà còn từ chính những cạm bẫy khó lường đến từ chính những khách hàng. Vậy nên, mỗi shipper phải tự trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để xử lý tình huống.
 
“Những shipper nữ đã có gia đình, khó khăn càng nhân lên. Sáng đi sớm, tối muộn mới về nên rất vất vả trong việc sắp xếp việc nhà, con cái”, chị Lê Thị Thủy, người có kinh nghiệm 2 năm trong nghề shipper chia sẻ thêm.
 
Vất vả và cũng lắm hiểm nguy nhưng như những shipper chia sẻ, công việc này cũng mang đến cho họ rất nhiều niềm vui. Đó là cơ hội được gặp gỡ, chuyện trò với nhiều người, được cảm nhận sự háo hức của khách hàng khi nhận món hàng mà mình mong đợi, nhất là mỗi dịp Tết, Noel. Những lúc ấy, bao nhọc mệt của cuộc mưu sinh cũng vơi đi nhiều. Vậy là mỗi ngày, ngược nắng, ngược mưa, bao vòng xe mưu sinh vẫn xoay tròn trên những cung đường.
 
Và họ, những con người bình dị làm công việc bình dị cứ đều đặn gom góp thêm nhiều câu chuyện ý nghĩa về con người cùng những trải nghiệm sống quý giá. Hành trình mỗi ngày vì thế không hề tẻ nhạt mà càng trở nên thú vị hơn.
 
Diệu Hương
 
 
,